Theo dõi trên

Phát triển Đảng trong doanh nghiệp tư nhân: Chú trọng nhân tố là lãnh đạo doanh nghiệp

14/06/2023, 05:53

Đại hội XIII của Đảng khẳng định chủ trương phát triển kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng và nhấn mạnh: “Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng và chất lượng, có tinh thần cống hiến cho dân tộc, có chuẩn mực văn hóa, đạo đức tiến bộ và trình độ quản trị, kinh doanh giỏi.

Tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo, kinh doanh lành mạnh, cống hiến tài năng...”. Để hiện thực hóa chủ trương của Đảng, công tác phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước cần được quan tâm đúng mức, trong đó coi trọng nhân tố là lãnh đạo của các doanh nghiệp.

dn.jpg
Phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước để tạo cho người lao động có cơ hội đóng góp cho xã hội. Ảnh: Đình Hòa

Từ khi đất nước đổi mới đến nay, thành phần kinh tế tư nhân ngày càng phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng, hoạt động có hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Sự phát triển trên nhờ vào đội ngũ chủ doanh nghiệp tư nhân cơ bản là những người có kiến thức, có bản lĩnh trên thương trường. Ngày nay, nhận thức của chủ doanh nghiệp tư nhân đối với chế độ, với Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chuyển biến tích cực, ngày càng sâu sắc và đầy đủ hơn... Thành quả đó xuất phát từ quan điểm và quá trình thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW, ngày 3/6/2017 về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa: “Phát triển kinh tế tư nhân lành mạnh theo cơ chế thị trường là một yêu cầu khách quan, vừa cấp thiết, vừa lâu dài trong quá trình hoàn thiện thể chế, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” và “Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng để phát triển kinh tế. Kinh tế nhà nước, kinh tế tập thể cùng với kinh tế tư nhân là nòng cốt để phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ. Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế tư nhân phát triển nhanh, bền vững...”. Cùng với đó, những thay đổi căn bản về thể chế, chính sách của Đảng và Nhà nước đã tạo nhiều thuận lợi, mở ra giai đoạn phát triển mạnh mẽ của kinh tế tư nhân trong thời kỳ mới. Hệ thống chính trị và toàn xã hội ngày càng đề cao vai trò và trách nhiệm của đội ngũ doanh nhân Việt Nam, trong việc góp phần phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, không ngừng nâng cao đời sống nhân dân, sớm đưa nước ta trở thành nước công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao… Và cho đến thời điểm này, với niềm tin sâu sắc vào chủ trương, đường lối, sự quan tâm đến sự phát triển đối với cộng đồng doanh nghiệp của Đảng ta, một bộ phận chủ doanh nghiệp tư nhân có nguyện vọng thiết tha vào Đảng và đã có một số người trở thành đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp... qua đó góp phần từng bước tháo gỡ những rào cản, sự mặc cảm, è dè trước đây của một bộ phận chủ doanh nghiệp tư nhân đối với Đảng, với chế độ xã hội chủ nghĩa, đóng góp tích cực vào sự nghiệp cách mạng trong giai đoạn mới.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, công tác phát triển Đảng trong doanh nghiệp tư nhân cần phải được quan tâm hơn nữa, trong đó phải coi trọng nhân tố là lãnh đạo của các doanh nghiệp. Cấp ủy Đảng các cấp cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương, nghị quyết của Đảng, nâng cao nhận thức của chủ doanh nghiệp tư nhân về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Đảng, các đoàn thể chính trị - xã hội trong doanh nghiệp. Tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng đối với sự phát triển của kinh tế tư nhân, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công tác xây dựng Đảng trong khu vực kinh tế tư nhân. Quá trình thực hiện phải tiếp tục rà soát, ban hành đồng bộ hệ thống văn bản chỉ đạo nhằm cụ thể hóa, thực hiện nhất quán theo quan điểm, tư duy lý luận đổi mới của Đảng về phát triển kinh tế tư nhân và chủ trương kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng nhằm tạo sự thống nhất trong toàn Đảng. Quan tâm, tạo điều kiện cho thành phần kinh tế tư nhân phát triển cũng như tạo điều kiện cho đội ngũ chủ doanh nghiệp tư nhân có đủ tiêu chuẩn, điều kiện được đứng vào hàng ngũ của Đảng để họ có cơ hội phát huy hết khả năng của mình, đóng góp vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Trong quá trình tạo nguồn kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng, cần quan tâm những chủ doanh nghiệp xuất thân từ gia đình có truyền thống cách mạng, có người thân là đảng viên, nhân thân tốt; là chủ doanh nghiệp thành đạt, có uy tín, có đức, có tài, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần quan trọng vào sự phát triển của địa phương. Không phân biệt, đối xử giữa đảng viên là chủ doanh nghiệp tư nhân với các đảng viên khác; quan tâm tạo nguồn cán bộ là chủ doanh nghiệp tư nhân có đầy đủ phẩm chất, năng lực, uy tín để có thể quy hoạch vào cấp ủy và đại biểu dân cử ở những nơi có điều kiện. Từng bước nghiên cứu đổi mới hình thức, phương pháp sinh hoạt chi bộ đảng phù hợp đối với loại hình doanh nghiệp tư nhân. Tiến hành tổng kết, đánh giá đúng thực chất kết quả thực hiện một cách sâu sắc, toàn diện, thận trọng, chặt chẽ, rút ra những bài học kinh nghiệm để tiếp tục khẳng định chủ trương kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng và thực hiện thống nhất trong toàn Đảng.

Có thể khẳng định, phát triển Đảng trong doanh nghiệp tư nhân, trong đó chú trọng nhân tố là lãnh đạo doanh nghiệp là một chủ trương đúng đắn của Đảng. Qua đó hỗ trợ các đơn vị kinh tế tư nhân nâng cao hiệu quả hoạt động; đảng viên yên tâm, phấn khởi, tiếp tục phát huy năng lực, tận tụy cống hiến, thúc đẩy các thành phần kinh tế tư nhân ngày càng phát triển, góp phần vào sự phát triển, phồn vinh của đất nước.

Việc khẳng định quan điểm phát triển kinh tế tư nhân, đảng viên làm kinh tế tư nhân và chủ trương kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng là sự phát triển, đổi mới về quan điểm, tư duy lý luận của Đảng; tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của các cấp ủy, tổ chức Đảng, đảng viên và chủ doanh nghiệp tư nhân, góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn đặt ra, tạo điều kiện thuận lợi cho chủ doanh nghiệp tư nhân được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

BẢO TÍN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh về công tác tổ chức đại hội
Sáng 13/6, đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đã làm việc với Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh về công tác tổ chức Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển Đảng trong doanh nghiệp tư nhân: Chú trọng nhân tố là lãnh đạo doanh nghiệp