Theo dõi trên

Phát triển đảng viên cho học sinh, sinh viên: Những việc cần làm ngay

08/07/2024, 05:10

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Thuận nhiệm kỳ 2020 - 2025, công tác phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên (HSSV) được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Bài học kinh nghiệm về công tác phát triển Đảng trong HSSV được rút ra, để từ đó thực hiện nhiệm vụ này tốt hơn trong thời gian đến.

dang-vien.jpg
Bình Thuận tọa đàm công tác phát triển đảng viên trong HSSV.

Từ chuyển biến...

Trên địa bàn thị xã La Gi có 3 Trường trung học phổ thông (THPT), gồm THPT Lý Thường Kiệt, Nguyễn Huệ và Nguyễn Trường Tộ. Xác định, phát triển đảng viên trong HSSV có ý nghĩa quan trọng, nhằm tăng cường “sức trẻ” cho Đảng, tạo nguồn cán bộ kế cận, bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ cán bộ, đảng viên, những năm qua Thị ủy La Gi đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức Đảng trường học thực hiện tốt nội dung này. Hàng năm, Ban Tổ chức Thị ủy và Đoàn thanh niên thị xã đã chủ động chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy và Đoàn thanh niên 3 trường THPT chủ động xây dựng kế hoạch, rà soát, bồi dưỡng và giới thiệu những đoàn viên ưu tú là học sinh tham gia các lớp nhận thức về Đảng do Trung tâm bồi dưỡng chính trị thị xã tổ chức. Chi bộ các trường THPT đã tích cực, chủ động chỉ đạo các đoàn thể trong nhà trường phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho Đoàn trường tổ chức nhiều phong trào hoạt động cho đoàn viên, thanh niên học sinh, qua đó đã phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu nhiều đoàn viên ưu tú từ học sinh cho chi bộ xem xét. Tính từ năm 2021 đến nay, Đoàn thanh niên của 3 trường THPT đã bồi dưỡng, giới thiệu cho tổ chức Đảng 31 đoàn viên ưu tú để xem xét, làm thủ tục kết nạp. Các chi bộ trường THPT thực hiện công tác kết nạp đảng viên trong học sinh chặt chẽ, đảm bảo theo quy định của Đảng; việc thẩm tra, xác minh lý lịch của người xin vào Đảng được thực hiện nghiêm túc, trung thực, đúng quy trình, quy định; số lượng, tỷ lệ đảng viên được kết nạp trong học sinh ngày càng tăng; đảng viên mới thực hiện nghiêm túc quy định sinh hoạt Đảng. Qua đó, công tác phát triển đảng viên mới trong học sinh có nhiều chuyển biến về số lượng và chất lượng, từ năm 2021 đến nay đã kết nạp 23 đảng viên là học sinh, góp phần hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên mới hàng năm của Đảng bộ thị xã.

Trong khi đó ở huyện miền núi, Đảng bộ huyện Đức Linh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác này từ ngay đầu nhiệm kỳ. Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đều có ban hành quyết định giao chỉ tiêu phát triển đảng viên cho các chi, Đảng bộ cơ sở trực thuộc và tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên trong học sinh đạt chỉ tiêu. Bên cạnh đó, trong những năm gần đây các cấp ủy Đảng luôn quan tâm, chú trọng đến công tác phát triển đảng viên trong học sinh. Nhờ đó, công tác này đạt được kết quả tích cực, các cấp ủy Đảng, cơ quan tham mưu đã làm tốt công tác giáo dục bồi dưỡng lý tưởng của Đảng cho đoàn viên, quần chúng nhận thức sâu sắc về Đảng về tiêu chuẩn và nhiệm vụ đảng viên, có động cơ đúng đắn, tự nguyện, thiết tha đứng vào hàng ngũ của Đảng. Tính từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện đến nay, đã kết nạp được 636/850 đảng viên đạt 74,82%, trong đó có 41 học sinh được kết nạp vào Đảng chiếm 6,44% tổng số đảng viên mới của toàn Đảng bộ. Trong tổng số 41 học sinh được kết nạp vào Đảng, đa số là học sinh giỏi tại các trường THPT trên địa bàn huyện, có phẩm chất đạo đức tốt, tiêu biểu, là đoàn viên ưu tú đạt kết quả học tập xuất sắc trong nhiều năm liền.

screenshot_1720362540.png

Công tác phát triển đảng viên trong HSSV xuất phát từ nhiệm vụ chính trị của Đảng đề ra. Với tình hình, nhiệm vụ cách mạng mới, đòi hỏi Đảng ta không ngừng bổ sung lực lượng cách mạng là đảng viên trẻ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Chính vì vậy, các huyện, thị, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc tỉnh và các cấp ủy, tổ chức Đảng phải nêu cao trách nhiệm, tập trung củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, nhất là các tổ chức Đảng trong trường học; coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, bổ sung nguồn nhân lực trẻ cho Đảng, cho hệ thống chính trị các cấp trước mắt và lâu dài; theo đó các cấp ủy Đảng phải tập trung nghiên cứu để triển khai thực hiện, xem đây là những việc cần làm ngay trong quá trình thực hiện công tác phát triển Đảng viên của tỉnh nhà.

Đồng chí Nguyễn Thanh Nam - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

... cho đến những giải pháp

Bình Thuận hiện có 1 trường đại học, 1 trường cao đẳng, 1 trường trung cấp, 28 trường trung học phổ thông. Năm học 2023 - 2024, tổng số HSSV toàn tỉnh là 44.232; trong đó, có 38.993 học sinh và 5.239 sinh viên. Những năm qua, công tác tạo nguồn phát triển đảng viên trong HSSV được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo sâu sát; các huyện, thị, thành ủy và Đảng ủy Khối cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện từ khâu quán triệt, xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu, hướng dẫn quy trình xét kết nạp Đảng đến chủ động tổ chức tọa đàm công tác phát triển Đảng trong HSSV; chăm lo tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức Đoàn, Hội nhằm tập hợp, giáo dục, vận động đoàn viên, hội viên, học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động phong trào. Qua đó phát hiện những nhân tố tích cực để bồi dưỡng, đưa vào nguồn phát triển đảng viên. Đáng chú ý, cấp ủy, chi bộ, ban giám hiệu và Đoàn thanh niên trường học đã nhận thức rõ hơn trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, tổ chức các phong trào hành động cách mạng, phong trào “học tốt, dạy tốt”, từ đó góp phần nâng cao nhận thức về Đảng và định hướng cho đoàn viên trong HSSV xây dựng động cơ đúng đắn để phấn đấu vào Đảng. Trong 4 năm học (từ năm học 2020 - 2021 - năm học 2023 - 2024), toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 241 đảng viên là học sinh; trong đó, có 128 đảng viên nữ (tỷ lệ 53,11%); 138 đảng viên là cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (tỷ lệ 57,26%); kết nạp được 81 đảng viên là sinh viên; trong đó, có 47 đảng viên nữ (tỷ lệ 58,02%), 40 đảng viên là cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (tỷ lệ 49,38%). Số lượng và chất lượng đảng viên mới tăng liên tục qua các năm. Hầu hết đảng viên là HSSV được kết nạp Đảng đã phát huy được vai trò tiên phong, gương mẫu trong học tập và rèn luyện, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, đóng góp tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và các phong trào của nhà trường, địa phương.

Bài học kinh nghiệm mà Tỉnh ủy Bình Thuận rút ra đó chính là công tác chỉ đạo của cấp ủy các cấp phải thường xuyên, liên tục, bám sát sự chỉ đạo và chỉ tiêu phát triển đảng viên được Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao hàng năm để từ đó chủ động xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới cụ thể, sát với đặc điểm, tình hình của địa phương, cơ quan, đơn vị. Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhấn mạnh: Thực tiễn cho thấy, nơi nào cấp ủy huyện và cấp ủy, ban giám hiệu, Đoàn trường quan tâm, chú trọng thì nơi đó công tác kết nạp đảng viên trong HSSV đạt kết quả cao, vừa tăng cường xây dựng đội ngũ đảng viên trẻ về tuổi đời, có trình độ trí tuệ cao, phẩm chất tốt, dồi dào về thể lực, trong sáng về đạo đức, vừa góp phần tích cực, quan trọng để hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên do cấp ủy cấp trên giao. Mặt khác, các cấp ủy cần thường xuyên quán triệt sâu kỹ về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên trong HSSV cho từng đảng viên trong chi bộ và đội ngũ cán bộ, giáo viên để nâng cao nhận thức, trách nhiệm. Song song đó, mỗi chi bộ đều phải xây dựng kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng, hướng dẫn, phân công giúp đỡ quần chúng ưu tú. Các cấp bộ Đoàn, Hội LHTN Việt Nam các trường học phải chủ động tổ chức các hoạt động, phong trào có ý nghĩa để tạo môi trường thuận lợi cho HSSV phấn đấu, rèn luyện; tuyên truyền, giáo dục lý tưởng, nâng cao nhận thức về Đảng cho HSSV.

THANH NHÀN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thực hiện nghiêm Quy định số 162-QĐ/TW
Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa có văn bản chỉ đạo Ban Thường vụ các huyện, thị, thành ủy và Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh về tiếp tục thực hiện Quy định số 162-QĐ/TW, ngày 29/5/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng quy định về chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan hội quần chúng (Quy định số 162-QĐ/TW).
Nổi bật
Hạnh phúc ngày trở về
Sau bao tháng, năm chờ đợi, giờ đây họ đã trút bỏ được bộ quần áo phạm nhân. Ngày trở về của họ đong đầy hạnh phúc và cả những giọt nước mắt tủi buồn, ân hận về một thời lầm lỗi… Họ là những người đã nhận được quyết định đặc xá của Chủ tịch nước tại Trại giam Thủ Đức (thuộc Bộ Công an, đóng trên địa bàn xã Tân Đức, huyện Hàm Tân) vào hôm 1/10 vừa qua.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển đảng viên cho học sinh, sinh viên: Những việc cần làm ngay