Theo dõi trên

Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

31/07/2023, 05:14

UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Theo đó, kế hoạch này nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong Kế hoạch số 2481/KH-UBND ngày 2/8/2022 của UBND tỉnh về Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025 và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh.

dda1ad84-3e93-4648-a983-c3e0cee656f0.jpeg

Do đó, yêu cầu nâng cao tinh thần trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo khi triển khai thực hiện chương trình từ tỉnh đến cơ sở, đảm bảo phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, kịp thời giữa các cấp, các ngành trong tỉnh để phấn đấu hoàn thành mục tiêu đặt ra trong năm 2023. Ngoài ra, triển khai thực hiện đồng bộ các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ của chương trình đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, đơn vị. Phối hợp, lồng ghép có hiệu quả với các chương trình, dự án, chính sách đang triển khai trên địa bàn tỉnh để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thực hiện. Các chủ đầu tư cần tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện, đảm bảo giải ngân tối đa nguồn vốn đã được phân bổ theo kế hoạch.

c44998dd-8951-4b62-8092-58fdc2530af1.jpeg
Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân (ảnh: T. Linh)
edc28cbf-6a60-4e1e-8a0e-92a7c4f077c6.jpeg
Giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc thiểu số (ảnh: T. Linh)

Theo kế hoạch, chương trình sẽ có 10 dự án cụ thể được triển khai với mục tiêu tiếp tục đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS. Khai thác nâng cao hiệu quả sử dụng quỹ đất nông nghiệp, gắn sản xuất, trồng trọt với đẩy mạnh phát triển chăn nuôi và ngành nghề, dịch vụ, tăng thu nhập, giảm nghèo nhanh, bền vững. Phát triển toàn diện giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc thiểu số, đầu tư các thiết bị văn hóa, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Đồng thời, thực hiện bình đẳng giới và giải quyết các vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân; thu hẹp dần khoảng cách về mức sống, thu nhập của đồng bào DTTS so với bình quân chung của cả nước…

M. VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Khai thác tiềm năng, thế mạnh của từng vùng đồng bào DTTS
Như chúng ta đã biết, nhiều năm nay công tác dân tộc luôn được Đảng, Nhà nước chỉ đạo các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương đẩy mạnh thực hiện. Các vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS), vùng cao, miền núi, vùng sâu, vùng xa trong cả nước được quan tâm, đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi