Theo dõi trên

Phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ

26/10/2023, 05:11

Phong trào học tiếng Anh, xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ đang được các cơ sở giáo dục trong tỉnh quan tâm triển khai thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, nhất là môn tiếng Anh.

Phát động phong trào học tiếng Anh

Vừa qua, tại Trường THCS Lương Sơn, Phòng giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Bắc Bình tổ chức Lễ phát động phong trào học tiếng Anh, xây dựng và phát triển môi trường học, sử dụng ngoại ngữ năm 2023 bậc THCS. Tại lễ phát động, bà Lê Thị Kim Hoa - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bắc Bình nhấn mạnh: Trong những năm học qua, ngành giáo dục huyện rất quan tâm đến việc giảng dạy môn tiếng Anh trong nhà trường. Trong đó, ở bậc tiểu học, THCS hiện 100% trường học đã tổ chức dạy học môn tiếng Anh, trong đó bắt buộc từ lớp 3 đến lớp 9. Riêng ở bậc mầm non, tổ chức làm quen với môn tiếng Anh đã có 3 trường thực hiện. Ngoài ra, Phòng GD&ĐT huyện đã tổ chức các sân chơi, hội giao lưu tiếng Anh dành cho cấp tiểu học, THCS góp phần tạo sân chơi trí tuệ cho học sinh và tạo môi trường để các em được giao lưu, học hỏi về học tập tiếng Anh trong nhà trường.

d6bd4daa-1c4a-4a8e-b2c7-0a389e3355ef.jpeg
110ccc6c-9109-463c-b446-80eb5272a46f.jpeg
Cuộc thi giao lưu tiếng Anh tại Trường THCS Lương Sơn

Sau phần lễ phát động là cuộc thi Giao lưu tiếng Anh do 24 học sinh của 4 đội thi Trường THCS Lương Sơn tham gia. Với sự chuẩn bị chu đáo và phương pháp tổ chức sáng tạo, hấp dẫn, sôi động, cuộc thi đã khơi dậy trong học sinh niềm đam mê học tiếng Anh, phát triển khả năng diễn thuyết bằng tiếng Anh, trao đổi phương pháp học tập, đặc biệt là kỹ năng nghe và nói. Em Đinh Ngọc Bảo Thư – học sinh Trường THCS Lương Sơn chia sẻ: “Em rất vui vì nhà trường đã tổ chức hoạt động tiếng Anh rất ý nghĩa này để cho chúng em tham gia. Qua cuộc thi giúp em có thêm kiến thức, kỹ năng, tự tin đứng trước đám đông để thể hiện kiến thức tiếng Anh của mình. Đồng thời, qua đây em cũng được gặp gỡ, kết nối với nhiều bạn để chia sẻ kiến thức, học tốt hơn về môn tiếng Anh”.

Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ

Có thể thấy, tiếng Anh được xem là ngôn ngữ thứ 2 của gần 100 quốc gia. Việc học ngoại ngữ đặc biệt là tiếng Anh trở thành yêu cầu cần thiết, như chìa khóa vàng trong xu thế mở cửa phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. Thời gian qua, tỉnh đã thực hiện khá tốt chủ trương đổi mới, nâng cao chất lượng dạy ngoại ngữ. Theo đó, Sở GD&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 5881/KH-UBND ngày 15/12/2011 về việc triển khai dạy học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch 1549/KH-UBND ngày 24/4/2020 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân trên giai đoạn 2021-2025. Trong đó, đẩy mạnh truyền thông, hợp tác quốc tế và xây dựng môi trường học và sử dụng ngoại ngữ, phát động phong trào học ngoại ngữ. Theo đó, chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện để các cơ quan, đơn vị, cơ sở phát triển và nhân rộng mô hình tự học, tự nâng cao trình độ ngoại ngữ; phát động các phong trào học và sử dụng ngoại ngữ (giáo viên và học sinh cùng học ngoại ngữ, câu lạc bộ ngoại ngữ...). Ngoài các tiết học chính khóa, các đơn vị trường học tổ chức các buổi sinh hoạt liên quan đến việc sử dụng tiếng Anh dưới hình thức câu lạc bộ, hoạt động trải nghiệm sáng tạo…

Cùng với đó, công tác xã hội hóa trong dạy và học ngoại ngữ được quan tâm ở các cấp học. Theo đó, các cơ sở giáo dục mầm non tổ chức họp trao đổi, lấy ý kiến của đội ngũ giáo viên, nhân viên, cha mẹ trẻ trong toàn trường trên tinh thần tự nguyện; thỏa thuận với cha mẹ trẻ về các nội dung, mức thu, chi học phí và ký hợp đồng với các trung tâm ngoại ngữ đã được cấp phép hoạt động để tổ chức hoạt động làm quen tiếng Anh cho trẻ. Song song đó, Sở GD&ĐT ban hành các công văn về hướng dẫn thực hiện chương trình dạy học tiếng Anh thí điểm lớp 1, 2 cấp tiểu học đồng bộ trong toàn tỉnh trên tinh thần tự nguyện, phù hợp với tình hình thực tế và nhu cầu của địa phương để có kế hoạch tổ chức giảng dạy. Xây dựng cấu trúc đề kiểm tra, đánh giá ở cấp học THCS và THPT bao gồm các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và ngôn ngữ nhằm hướng đến mục tiêu tiếp cận chuẩn đánh giá khung 6 bậc Năng lực ngoại ngữ của Việt Nam và quốc tế… Từ đó, chất lượng dạy và học ngoại ngữ tại các bậc học trong tỉnh chuyển biến tích cực, tạo động lực để toàn xã hội hưởng ứng phong trào dạy và học tiếng Anh.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan

Công đoàn ngành Giáo dục:
Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam
BTO-Sáng 20/10, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh tổ chức Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2023) và triển khai Chương trình phúc lợi đoàn viên công đoàn. Tham dự có bà Đặng Thị Thanh Hoa – Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh; Chủ tịch, Phó chủ tịch, Ban Nữ công các công đoàn cơ sở trực thuộc…
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ