Theo dõi trên

Phiên chất vấn sôi nổi, đáp ứng được sự kỳ vọng của nhân dân

12/06/2022, 08:23 - Lượt đọc: 858

Theo dõi các phiên chất vấn của Quốc hội, cử tri cho rằng các câu hỏi được Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt ra thẳng thắn, trúng và đúng những vấn đề mang tính thời sự được nhiều người dân quan tâm. Các bộ trưởng, trưởng ngành cũng trả lời một cách cởi mở; đánh giá thực trạng cũng như đề xuất những phương hướng hiệu quả trong thời gian tới.

Sau 2,5 ngày làm việc khẩn trương, sôi nổi, tập trung trí tuệ và trách nhiệm cao, Quốc hội đã hoàn thành tốt đẹp Phiên chất vấn và trả lời  chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV về 4 nhóm lĩnh vực: Nông nghiệp và phát triển nông thôn, tài chính, ngân hàng và giao thông vận tải. Phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi, thu hút được sự quan tâm, chú ý rộng rãi của Nhân dân và cử tri cả nước. Tại phiên chất vấn có 266 lượt đại biểu Quốc hội đăng ký tham gia chất vấn; 131 lượt đại biểu Quốc hội đã thực hiện phiên chất vấn, trong đó có 34 đại biểu đặt câu hỏi đối với Phó Thủ tướng Chính phủ; 28 lượt đại biểu Quốc hội đã tiến hành tranh luận để làm rõ hơn những vấn đề đại biểu quan tâm. Đối với các đại biểu Quốc hội hỏi nhưng chưa có thời gian để thực hiện chất vấn và 133 đại biểu đăng ký nhưng do hết thời gian chưa được chất vấn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị gửi câu hỏi đến Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ để được trả lời bằng văn bản.

Ấn tượng với phần chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc của đại biểu Đặng Hồng Sỹ - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông - vận tải qua phần chất vấn của ĐBQH tỉnh Bình Thuận liên quan đến nguyên nhân gây chậm trễ việc triển khai thu phí không dừng; cử tri Ngô Quốc Trung – xã Hàm Mỹ - huyện Hàm Thuận Nam cho rằng, đây là vấn đề nóng hiện nay gây bức xúc trong nhân dân một thời gian dài. Do đó, cử tri mong muốn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải sẽ triển khai các giải pháp như đã nêu trong phần trả lời chất vấn như: Tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích các phương tiện dán thẻ tham gia dịch vụ để phát huy tối đa hiệu quả hệ thống. Tiếp tục chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ tập trung rà soát, kịp thời khắc phục các lỗi trong quá trình vận hành hệ thống…

22.jpeg
Đại biểu Nguyễn Hữu Thông - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận chất vấn

Bên cạnh đó, cử tri Huỳnh Phi ở xã Thuận Quý – huyện Hàm Thuận Nam bày tỏ sự quan tâm đối với vấn đề chất vấn của đại biểu Nguyễn Hữu Thông - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận xung quanh giải pháp trong việc quản lý thu thuế đối với các tổ chức, cá nhân từ cung cấp dịch vụ số xuyên biên giới. Trong phần điều hành phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tài chính cần rà soát lại chính sách pháp luật có gì bất cập, sơ hở để có những giải pháp xử lý, hướng tới hoàn thiện cơ sở pháp lý trong lĩnh vực này. Cử tri mong muốn Bộ trưởng Bộ Tài chính sớm triển khai các giải pháp nhằm tránh gây thất thoát cho ngân sách nhà nước hay nguy hại hơn là tình trạng bất bình đẳng giữa những người kinh doanh.

Một trong những nội dung chất vấn được cử tri quan tâm nhiều là lĩnh vực nông nghiệp. Bởi, sau Hội nghị Trung ương 5 (khóa XIII) được tổ chức mới đây, nông nghiệp tiếp tục được coi là trụ đỡ của nền kinh tế. Cử tri Phạm Thị Bảy – xã Phong Nẫm – TP. Phan Thiết đặc biệt ấn tượng với nội dung chất vấn của ĐBQH tỉnh Phạm Thị Hồng Yến liên quan đến khủng hoảng an ninh lương thực trên thế giới và giải pháp để đảm bảo an ninh lương thực và cơ hội xuất khẩu sản phẩm nông sản và lương thực, lợi thế cạnh tranh nông sản trên thị trường thế giới. Qua theo dõi, ĐBQH tỉnh Bình Thuận đã đề cập đến lợi thế rất lớn của Việt Nam về nông nghiệp nhiệt đới nhưng công nghệ về giống cây trồng thì vẫn còn chậm phát triển, lợi thế cạnh tranh nông sản trên thị trường thế giới còn yếu. Cử tri Phạm Thị Bảy mong muốn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ thực hiện đúng như phần trả lời chất vấn đó là đẩy mạnh việc phát triển theo hướng nông nghiệp xanh, nông nghiệp sinh thái bằng việc áp dụng đồng bộ các quy trình, công nghệ. Đồng thời, phối hợp với các Bộ, ngành và các Viện nghiên cứu để nghiên cứu các giống cây ăn quả phong phú, hiệu suất cao.

Qua diễn biến phiên chất vấn và trả lời chất vấn cho thấy việc lựa chọn các nhóm vấn đề chất vấn đúng và trúng. Đây là những vấn đề đã kéo dài nhiều năm nhưng chưa được giải quyết một cách đầy đủ và căn cơ, cũng có nhiều vấn đề mới phát sinh. Do đó đã đáp ứng được yêu cầu, mong mỏi của cử tri, nhân dân và các đại biểu Quốc hội. Kết quả của phiên chất vấn và trả lời chất vấn cho thấy sự cầu thị, nghiêm túc, trách nhiệm cao của tập thể chính phủ, của thủ tướng chính phủ, các phó thủ tướng chính phủ và các bộ trưởng, trưởng ngành trong việc trả lời chất vấn. Mặt khác, cử tri cũng đánh giá cao kỳ họp này có nhiều đổi mới, đặc biệt là sự điều hành sáng suốt, minh bạch của Chủ tịch Quốc hội làm cho các phiên chất vấn sôi nổi, đáp ứng được sự kỳ vọng của nhân dân vào những vấn đề cần quan tâm.

T.HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Kỳ họp thứ 3 – Quốc hội khóa XV:
Quyết định nhiều vấn đề quan trọng trong công tác lập pháp, kinh tế - xã hội
BTO-Sáng nay (23/5), Quốc hội khóa XV khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 3 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Đây là kỳ họp quyết định nhiều vấn đề quan trọng trong công tác lập pháp; kinh tế - xã hội cùng nhiều nội dung quan trọng khác. Để cử tri và nhân dân trên địa bàn tỉnh kịp thời nắm bắt, theo dõi hoạt động của kỳ họp, Báo Bình Thuận có cuộc phỏng vấn đại biểu Nguyễn Hữu Thông - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh khóa XV.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phiên chất vấn sôi nổi, đáp ứng được sự kỳ vọng của nhân dân