Theo dõi trên

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh (khóa XI): Xoay quanh chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế

08/12/2021, 07:43

BT- Trong phiên họp chiều 7/12, HĐND tỉnh đã tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn về thực hiện chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình (hộ gia đình) trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 47 ngày 12/10/2015 của UBND tỉnh và Nghị quyết số 19 ngày 3/12/2020 của HĐND tỉnh.

Toàn cảnh kỳ họp. Ảnh: Đ.Hòa

Theo đó, khi tham gia BHYT theo chính sách này, được hỗ trợ mức đóng 33%, người dân phải đóng thêm 67% và hộ gia đình phải nộp giấy đề nghị cho UBND cấp xã. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều cử tri, qua 2 giai đoạn triển khai thực hiện, đối tượng thuộc hộ gia đình trên địa bàn tỉnh vẫn chưa được nhận chính sách hỗ trợ này. Vướng mắc do đâu? Trách nhiệm thuộc về cơ quan, đơn vị nào? Giải pháp khắc phục trong thời gian tới?.

Trả lời về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Minh Tâm - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh cho biết: Số liệu ước tính của Cục Thống kê, số hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh hiện nay 149.485 hộ/553.095 khẩu. Tuy nhiên, do từ năm 2016 đến nay, không có hộ gia đình nào có nhu cầu và nộp giấy đề nghị xác nhận để tham gia BHYT theo nhóm đối tượng này. Theo Giám đốc Sở Lao động - Thương binh & Xã hội, nguyên nhân do công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế đối với hộ gia đình còn hạn chế. Mặt khác, người dân có sự so sánh, lựa chọn do mức hỗ trợ không cao. Trong khi đó quy trình, thủ tục phức tạp nên không thu hút người dân tham gia chính sách. Lãnh đạo sở cũng thẳng thắn nhận trách nhiệm trước hết thuộc về UBND các huyện, thị xã, thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh.

Chất vấn làm rõ thêm vấn đề này, đại biểu Trần Nguyên Lộc đặt câu hỏi: Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội quy định như vậy, thì ở cấp xã đã triển khai chính sách này chưa? Cần xác định danh sách hộ gia đình thuộc đối tượng này để họ cân nhắc tham gia chính sách? Còn đại biểu Thanh Thị Kỷ cho rằng: Cần tham mưu UBND tỉnh có giải pháp cụ thể và quyết tâm hơn. Cần nâng mức hỗ trợ từ 3% đến 10% để thu hút các hộ dân tham gia.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời chất vấn.

Trả lời những nội dung trên, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Qua nắm bắt, các địa phương đã nghiêm túc triển khai thực hiện chính sách này nhưng người dân chưa mặn mà tham gia. Phần lớn các hộ gia đình có đông khẩu, mức chênh lệch không lớn nhưng thủ tục phức tạp. Những ý kiến khác liên quan, bà Nguyễn Thị Minh Tâm tiếp thu và sẽ tham mưu UBND tỉnh có hướng dẫn triển khai thực hiện hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Liên quan đến các nội dung chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hoài Anh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với sở, ngành liên quan, UBND các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHYT, giúp người dân hiểu về quyền lợi, nghĩa vụ của người tham gia bảo hiểm y tế thuộc nhóm đối tượng này. Đồng thời, quan tâm tổ chức tập huấn để nâng cao năng lực cho đội ngũ công chức ngành Lao động, Thương binh và Xã hội ở cơ sở. Thường xuyên triển khai, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn hướng dẫn, hỗ trợ tốt nhất cho người dân trong việc thực hiện các thủ tục thụ hưởng chính sách. Báo cáo UBND tỉnh những chủ trương, chính sách cần thiết khả thi để tiếp tục thực hiện nghị quyết có hiệu quả trong thời gian tới. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan đánh giá kết quả thực hiện và khả năng cân đối ngân sách của tỉnh, nếu điều kiện cho phép, đề xuất UBND tỉnh trình HĐND tỉnh nâng mức hỗ trợ của tỉnh…

Đại biểu Trần Nguyên Lộc chất vấn.

Kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá, các đại biểu HĐND tỉnh đã phát huy vai trò giám sát, quan tâm theo dõi sát việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ kinh tế xã hội của địa phương. Qua đó, chất vấn những vấn đề nổi lên, liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của cử tri và việc nâng cao hiệu quả nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua. UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành được chất vấn chuẩn bị nghiêm túc nội dung trả lời. Xác định những nguyên nhân, trách nhiệm và đề ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Theo hướng dẫn quy trình xác định của Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội: “Hộ gia đình đăng ký tham gia BHYT làm giấy đề nghị, nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến UBND cấp xã để thẩm định; UBND cấp xã tiếp nhận giấy đề nghị của các hộ gia đình và chỉ đạo Ban giảm nghèo cấp xã tổ chức thẩm định. Chủ tịch UBND cấp xã xác nhận là hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình”.

K.Hằng - T.Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh (khóa XI): Xoay quanh chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế