Theo dõi trên

Phiên họp toàn thể Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm ASEAN-Australia

06/03/2024, 15:37

Sáng 6/3/2024, tại thành phố Melbourne, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Phiên họp toàn thể Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia.

Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN - Australia kỷ niệm 50 năm quan hệ đối tác có chủ đề “Đối tác vì Tương lai”. Tại hội nghị này các nhà lãnh đạo đã nhìn lại thành quả hợp tác trong 50 năm qua và đưa ra định hướng để mối quan hệ giữa hai bên phát triển sâu sắc hơn trong 5 thập kỷ tới.

thu-tuong-lao-sonexay-siphandone-trai-va-thu-tuong-australia-hop-bao-chung-sau-hoi-nghi-cap-cao-dac-biet-asean_australia.-nguon_viet-nga_vov-1-.jpg

Phát biểu tại cuộc họp báo, Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone cho biết, tại hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN và Australia đã thông qua 2 văn kiện quan trọng đó là Tuyên bố Tầm nhìn của các nhà lãnh đạo ASEAN - Australia: Đối tác vì hòa bình và thịnh vượng và Tuyên bố Melbourne: Đối tác của chúng ta vì tương lai. Hai tuyên bố định hướng cho mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN - Australia trong 50 năm tới. Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone khẳng định, trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2024, Lào sẽ tiếp tục đẩy mạnh kết nối, tăng cường khả năng phục hồi để tiếp tục đưa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN - Australia phát triển hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone (trái) và Thủ tướng Australia họp báo chung sau Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN - Australia.

Tại cuộc họp báo, Thủ tướng Australia Anthony Albanese một lần nữa nhắc lại những cam kết mà Australia đã đưa ra trong 3 ngày họp vừa qua, trong đó đáng chú ý là cam kết chi 2 tỷ AUD để thúc đẩy quan hệ thương mại - đầu tư với khu vực ASEAN, tài trợ hơn 222 triệu AUD hỗ trợ phát triển tiểu vùng Mekong, các khoản tài trợ khác nhằm thúc đẩy hợp tác hàng hải, biến đổi khí hậu, chuyển đổi sang năng lượng sạch và giáo dục. Thủ tướng Australia Anthony Albanese cũng cam kết tạo điều kiện cấp thị thực cho công dân các quốc gia ASEAN tới Australia kinh doanh và du lịch.

Thủ tướng Anthony Albanese nhấn mạnh đây là những cam kết thể hiện tầm nhìn chiến lược của Australia đối với ASEAN: “Chính phủ của chúng tôi đảm bảo rằng mối quan hệ đối tác giữa Australia và ASEAN sẽ định hình tương lai của khu vực chúng ta. Chúng tôi hiểu rằng đây không chỉ là việc sự tăng cường hợp tác giữa các chính phủ mà đó là sự tăng cường và đa dạng hóa các kết nối kinh doanh, thương mại và giáo dục vốn đang đóng vai trò trung tâm trong quá trình chuyển đổi kinh tế của chúng ta”.

cac_nha_lanh_dao_asean_va_australia_chup_anh_luu_niem._nguon_viet_nga_vov.jpg

Các nhà lãnh đạo ASEAN và Australia chụp ảnh lưu niệm.

Australia là đối tác đối thoại đầu tiên của ASEAN và những cam kết mà hai bên đưa ra tại Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN - Australia lần này cho thấy cả hai bên đều đang quyết tâm cao để không chỉ khai thác hiệu quả hơn mối quan hệ này mà còn cùng hướng tới mục tiêu xây dựng khu vực hòa bình, ổn định, có nền kinh tế thịnh vượng và người dân thành công.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cựu Tổng thống D.Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ tại bang North Dakota
Tối 4/3 (giờ địa phương, sáng 5/3 - giờ Việt Nam), cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đánh bại cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa tổ chức dưới hình thức họp kín tại bang North Dakota, qua đó ghi thêm một chiến thắng nữa trong cuộc đua giành lá phiếu đề cử của đảng này để ra tranh cử tổng thống vào ngày 5/11 tới.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phiên họp toàn thể Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm ASEAN-Australia