Theo dõi trên

Philippines: Bão Nalgae làm ít nhất 150 người thiệt mạng và 36 người mất tích

03/11/2022, 15:12

Chính phủ Philippines ngày 3/11 thông báo số người thiệt mạng do bão nhiệt đới Nalgae đã lên ít nhất 150 người, trong khi vẫn còn 36 người mất tích.

Theo Hội đồng Quản lý và Giảm nhẹ rủi ro thiên tai quốc gia của Philippines, trong số những người thiệt mạng có tới 63 người ở vùng tự trị Bangsamoro trên đảo Mindanao, miền Nam nước này, nơi xảy ra các trận lũ quét và lở đất tàn phá làng mạc. Ít nhất 128 người bị thương và 36 người vẫn đang mất tích. Giới chức địa phương cho rằng không còn khả năng tìm thấy thêm người sống sót. Hơn 355.400 người phải rời bỏ nhà cửa khi bão Nalgae ập vào nước này cuối tuần qua.

cuu-ho-philippines-giup-dan-so-tan-bao-lu-reu.jpg
Cứu hộ Philippines giúp dân sơ tán bão lũ. 

Trong bối cảnh dự báo mưa sẽ tiếp tục diễn ra trong ngày 3/11, nhà chức trách vùng Bangsamoro đang chuẩn bị ứng phó với nguy cơ xảy ra thêm thiệt hại ở khu vực vùng núi.

Trước đó, ngày 2/11, Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos đã ban bố tình trạng thiên tai đối với 4 khu vực bị ảnh hưởng do bão Nalgae, trong đó có vùng tự trị Bangsamoro. Theo ông, biến đổi khí hậu và nạn phá rừng là nguyên nhân gây ra lũ quét nghiêm trọng ở khu vực này. Ông hối thúc chính quyền địa phương nhanh chóng triển khai các dự án phủ xanh đồi trọc.

Nalgae là cơn bão nhiệt đới thứ 16 đổ bộ vào Philippines trong năm nay. Trước cơn bão này, hồi tháng 4, cơn bão nhiệt đới Megi cũng đã gây mưa to và làm ngập lụt nhiều khu vực ở miền Trung và miền Nam, dẫn tới sạt lở đất khiến hơn 220 người thiệt mạng.

Cơ quan NDRRMC cho biết, bão Nalgae phá hủy khoảng 700 ngôi nhà; khiến giao thông liên lạc, điện gián đoạn tại nhiều khu vực. Thiệt hại nông nghiệp ước tính 54,9 triệu peso (hơn 944.000 USD) với 39 héc-ta cây trồng bị phá hủy. Sáng nay, có tới 94 chuyến bay nội địa và 21 chuyến bay quốc tế tại Philippines đã bị hủy.

15 thành phố, thị trấn ở 2 tỉnh của Philippines đang được đặt trong tình trạng thiên tai. Chính phủ Philippines cùng chính quyền các địa phương đang khẩn trương phân phối viện trợ lương thực, thuốc men, nước uống sạch…tới các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của bão. Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos đang xem xét về đề xuất tuyên bố tình trạng thiên tai quốc gia trong một năm.

Sáng nay (30/10), bão Nalgae đã ra khỏi đảo Luzon của Philippines đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 7 năm 2022. Nalgae được cho là cơn bão gây thiệt hại lớn trong năm nay ở Philippines. Quốc gia Đông Nam Á này mỗi năm trung bình hứng chịu khoảng 20 cơn bão./.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hàn Quốc bắt đầu tổ chức lễ tưởng niệm nạn nhân thảm kịch giẫm đạp tại lễ hội Halloween ở Seoul
Sáng 31/10, một bàn tưởng niệm được mở ngay gần địa điểm xảy ra thảm kịch giẫm đạp ở khu phố Itaewon, trung tâm thủ đô Seoul và một điểm khác tại quảng trưởng gần tòa thị chính để người dân đến viếng các nạn nhân thiệt mạng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Philippines: Bão Nalgae làm ít nhất 150 người thiệt mạng và 36 người mất tích