Theo dõi trên

Phối hợp phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp

21/03/2022, 10:50

BTO-BHXH tỉnh Bình Thuận và Công an tỉnh đã ký Kế hoạch phối hợp phòng chống tội phạm trong 3 lĩnh vực nói trên .

Nhằm cụ thể hóa các nội dung Quy chế phối hợp giữa Bộ Công an và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và đấu tranh phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). BHXH tỉnh Bình Thuận và Công an tỉnh đã ký Kế hoạch phối hợp để thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Nội dung phối hợp bao gồm việc trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan đến công tác bảo đảm an ninh trật tự theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của 2 ngành; bảo đảm an ninh chính trị nội bộ, an ninh mạng và bí mật Nhà nước trong các cơ quan, đơn vị thuộc BHXH tỉnh; phối hợp xây dựng dữ liệu quốc gia về BHXH và dân cư; đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật; phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc và các hoạt động trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ…

Căn cứ phân cấp theo địa bàn, các Phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh và Công an các huyện, thị xã, thành phố sẽ trao đổi, cung cấp cho BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã thông tin, tài liệu về âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động; hoạt động của các tổ chức phi chính phủ; tình hình an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh mạng; tình hình lộ, mất bí mật Nhà nước; tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và hoạt động của ngành BHXH; các hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; những thiếu sót trong quá trình thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, văn bản quy phạm pháp luật do ngành BHXH tổ chức thực hiện có tác động đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hộiThực hiện chức năng quản lý nhà nước về an ninh, trật tự trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT; điều tra, xử lý các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật, tội phạm liên quan đến lĩnh vực BHXH, BHTN, BHYT như trốn đóng, gian lận, trục lợi BHXH, BHYT…

Đồng thời, cơ quan BHXH cũng sẽ trao đổi cung cấp cho Công an tỉnh và Công an huyện thông tin tài liệu về tình hình triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN. Tình hình vi phạm pháp luật, những nguy cơ gây mất an ninh, an toàn trong lĩnh vực BHXH, BHTN, BHYT; hồ sơ, tài liệu các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật ngành BHXH phát hiện thông qua công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; bảo vệ an ninh mạng, bí mật Nhà nước; cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của ngành BHXH và các nội dung liên quan khác.

Kế hoạch phối hợp được tổ chức thực hiện thống nhất trong toàn lực lượng Công an tỉnh và Công an huyện, BHXH tỉnh và BHXH huyện. Phòng Cảnh sát kinh tế thuộc Công an tỉnh và Phòng Thanh tra -Kiểm tra thuộc BHXH tỉnh là đơn vị thường trực, đầu mối chủ trì giúp lãnh đạo 2 ngành theo dõi, tổng hợp, tham mưu việc thực hiện.

HOÀNG HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tham gia BHXH tự nguyện theo chuẩn nghèo đa chiều mới
Thực hiện Nghị định số 07/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, mức chuẩn nghèo của khu vực nông thôn tăng từ 700.000 đồng lên 1,5 triệu đồng/tháng. Điều này đồng nghĩa với việc mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện tối thiểu tăng lên so với trước đây.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phối hợp phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp