Theo dõi trên

Phòng chống biển xâm thực: Người dân mong chờ giải pháp bền vững 

24/07/2018, 09:52

BT- Người dân và doanh nghiệp du lịch trong vùng sạt lở đã tốn nhiều công sức và tiền bạc “cứu” bãi biển và tài sản, nhưng chỉ như công dã tràng. Họ không mong gì hơn, ngoài việc tỉnh có một giải pháp phòng chống sạt lở bền vững.

Biển xâm thực đã và đang diễn ra ở nhiều nơi trong tỉnh trong những năm gần đây, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân và hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch. Mỗi lần biển động họ vô cùng bất an và tìm cách “cứu” khối tài sản quý giá.

Anh Phạm Minh Đăng (khu phố B, Thanh Hải) chia sẻ, hai vợ chồng anh thu nhập khoảng 7 triệu đồng/tháng từ những công việc không ổn định, nuôi hai con đang tuổi ăn học. Những ngày biển động và mùa bấc phải bớt chi tiêu, để có tiền mua bao đổ cát kè chắn sau nhà…Và đâu có phải mua một lần, nhiều lần sóng cứ phá hủy lại mua bao làm lại. Mới đây tốn hết 3 triệu đồng mua cọc và bao làm lại… Bao nhiêu tiền bạc cũng đổ vào đây, nếu không lấy gì ở, anh nói thêm.

 Tương tự, chị Nguyễn Thị Chín (tổ 4, thôn Tiến Đức) tâm sự, mặc dù đã làm kè mềm, nhưng chúng tôi rất lo vì khi biển động và dông bão sóng cao hơn mái nhà. Hiện nay chưa phải là mùa bấc, sóng đã chồm qua khỏi kè mềm, huống chi vào những tháng cuối năm. Tôi cũng tốn nhiều tiền “đầu tư” kè che chắn phía sau nhà. Còn nhiều người dân khác ở khu phố B hay Tiến Đức này đã “đổ” tiền bạc và công sức “vật lộn” với những con sóng dữ, cứu lấy khối tài sản của mình. Dù vậy, không ít gia đình vẫn “mất cả chì lẫn chài” nhìn khối tài sản ra đi theo những con sóng dữ.

Không chỉ người dân, các doanh nghiệp du lịch nằm trong vùng biển xâm thực ở Khu du lịch Hàm Tiến cũng cùng chung cảnh khổ. Năm qua Khu du lịch Sunny Beach và một số khu du lịch khác tự đầu tư kè mềm túi vải địa kỹ thuật công nghệ Hà Lan để ngăn sóng. Tuy nhiên đã làm ảnh hưởng đến các resort láng giềng khác chưa làm kè do có sự tác động đến đường đi của sóng, được chỗ này xé chỗ khác.

Rút kinh nghiệm các resort trên, Giám đốc KDL Rạch Dừa Nguyễn Quốc Minh đang nghiên cứu phương pháp làm kè…Ông Minh cho biết, những ngày qua ảnh hưởng áp thấp, biển tiếp tục xâm thực mạnh… Mình tự cứu lấy mình trước, đừng trông chờ vào Nhà nước vì ngân sách hạn hẹp, còn phải lo cho những người dân nghèo vùng biển xâm thực khác. Tuy nhiên, tự làm kè cũng phải làm sao cho đẹp mắt, giữ vẻ đẹp Mũi Né, chứ làm cái ra cái vào thì mất mỹ quan…, ông Minh nói thêm.

Khu du lịch Thiên Hà ở Hòn Rơm đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong cơn bão số 15 cuối năm qua. Theo  Phó Giám đốc KDL Thiên Hà - Trần Văn Long, rút kinh nghiệm năm trước do cứ chờ con nước xuống sẽ làm kè chắn, năm nay sóng cứ đánh hư chỗ nào làm ngay chỗ đó, nên hiện nay kè cũng chắc chắn, không lo.

Người dân cũng như các doanh nghiệp du lịch ở vùng biển lở, tự gồng mình “chống trả” với những con sóng dữ, không còn là chuyện mới mẻ trong những năm gần đây. Và, chắc sẽ còn tiếp tục nếu không có giải pháp phòng, chống biển xâm thực bền vững.

Họ mongnhà nước sớm làm kè kiên cố, trong khi các doanh nghiệp du lịch mong có những giải pháp đồng bộ bền vững cứu lấy bãi biển đẹp khi họ sẵn sàng chung tay cùngnhà nước giải quyết.

    
    Phó   Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Đức Hòa có chuyến thị sát tình trạng sạt lở   tại khu vực Coco beach Resort, Hàm Tiến tháng 4 vừa qua, đã chia sẻ   những khó khăn mà doanh nghiệp và các dự án ven biển phải chịu. Đồng   thời đánh giá cao việc doanh nghiệp đã tự khắc phục, huy động nhân viên   đắp kè chắn sóng chống chọi với thiên tai. Tuy nhiên, việc phòng tránh   thiên tai cần sự hợp tác giữa doanh nghiệp và Nhà nước, UBND tỉnh đã   khẩn trương chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Sở   Kế hoạch và Đầu tư khảo sát tình hình xâm thực gây sạt lở tại các bãi   biển du lịch nhằm sớm đưa ra đề xuất, giải pháp căn bản để giải quyết   tình trạng này. Tỉnh sẽ luôn chung tay với doanh nghiệp để giải quyết   tình trạng biển xâm thực gây sạt lở tại các địa điểm du lịch; sẽ có giải   pháp hữu hiệu, không để doanh nghiệp “một mình chống chọi” với khó khăn;   quyết tâm giữ điểm đến Mũi Né luôn là thủ đô resort trong lòng du khách.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng chống biển xâm thực: Người dân mong chờ giải pháp bền vững