Theo dõi trên

Phòng chống chuột và ốc bươu vàng trước khi gieo sạ lúa

08/12/2021, 11:26

BTO- Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đề nghị Phòng nông nghiệp và PTNT, Trung tâm Kỹ thuật và Dịch vụ nông nghiệp các địa phương xây dựng kế hoạch phòng trừ chuột và ốc bươu vàng (OBV) gây hại lúa.

 Lúa đông xuân sớm tại Hàm Thuận Bắc bị ốc bươu vàng gây hại

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết, để chủ động phòng, chống chuột và ốc bươu vàng (OBV) tiếp tục gây hại, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đề nghị phòng nông nghiệp và PTNT các huyện, phòng kinh tế thành phố, thị xã, Trung tâm Kỹ thuật và Dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành phố, thị xã xây dựng kế hoạch phòng trừ chuột và ốc bươu vàng (OBV) gây hại lúa.

Cụ thể, thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc tăng cường công tác phòng, chống chuột bảo vệ sản xuất. Bên cạnh đó, dựa vào tình hình thực tế của từng địa phương, xây dựng kế hoạch diệt chuột và thu lượm OBV trong sản xuất lúa đông xuân 2021-2022. Chủ động xây dựng và trình cấp có thẩm quyền về ngân sách, bố trí kinh phí phòng chống chuột và thu lượm OBV. Tham mưu cho UBND huyện, thị chỉ đạo, phát động các phong trào ra quân diệt chuột và thu lượm OBV trước khi gieo sạ.

Song song, nhân rộng mô hình sử dụng bẫy cây trồng và các loại bẫy bắt chuột trong nhân dân. Đồng thời, kết hợp hướng dẫn các biện pháp quản lý chuột và OBV trong các lớp tập huấn cho nông dân ngay từ đầu vụ sản xuất. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra để phát hiện và xử phạt kịp thời các đối tượng săn bắt, kinh doanh mua bán các loài thiên địch tự nhiên của chuột. Xây dựng chế độ khen thưởng để động viên khuyến khích mọi người thực hiện tốt chủ trương, các biện pháp diệt chuột và khen thưởng kịp thời.

Được biết, trong thời gian qua các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã triển khai các biện pháp phòng trừ chuột, thu lượm OBV và vệ sinh đồng ruộng khá tốt, có hiệu quả. Tuy nhiên ở nhiều địa phương, tình hình chuột và OBV gây hại vẫn còn là mối lo ngại trong vụ đông xuân, hè thu và vụ mùa năm 2022.

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng chống chuột và ốc bươu vàng trước khi gieo sạ lúa