Theo dõi trên

Phòng chống tác hại của rượu, bia:  Nhiều chuyển biến khi Nghị định 100 có hiệu lực

13/01/2020, 15:59

BT- Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia (PCTHCRB) và Nghị định 100 của Chính phủ, cùng có hiệu lực vào ngày 1/1/2020 đã mở đầu cho câu chuyện đường dài về thay đổi “văn hóa ăn nhậu”, mà trọng tâm là ngăn chặn việc lái xe có nồng độ cồn tham gia giao thông. Sau gần 2 tuần áp dụng quy định mới, ghi nhận trên địa bàn TP. Phan Thiết, việc sử dụng rượu, bia ở các hàng quán đã có sự thay đổi rõ nét.   

                
      
   Đội CSGT (Công an TP. Phan Thiết) ra quân    kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn trong đêm 10/1 .

Quán nhậu… đìu hiu

Dạo quanh những tuyến đường trung tâm TP. Phan Thiết vào đêm 10/1. Đây là dịp cuối tuần và cũng là đêm diễn ra trận thi đấu quan trọng giữa U23 Việt Nam và U23 UAE, thế nhưng, nhiều hàng quán lại rơi vào tình trạng ế ẩm, thưa khách. Bà L – chủ một quán bia phục vụ khách xem bóng đá cho biết, trước mỗi trận đấu có đội tuyển Việt Nam góp mặt, khách hàng thường đến rất sớm do sợ hết chỗ ngồi, nhưng kể từ khi Luật PCTHCRB và Nghị định 100 được áp dụng, thì lượng khách đến quán cũng giảm gần phân nửa: “Bình thường hơn 7 giờ tối là quán đã chật ních người, phải đưa thêm bàn ra vỉa hè, nay người ta sợ bị phạt nồng độ cồn nên không ai dám đi nhậu, có đến cũng không gọi nhiều đồ uống…”.

Qua thăm dò ý kiến của người dân, một số người tỏ ra ngán ngại với chế tài xử phạt nghiêm khắc của Nghị định 100, có người thì cho rằng, việc nghiêm chỉnh chấp hành quy định hiện hành sẽ đảm bảo an toàn cho chính mình và người đi đường. Chung quy lại, hầu hết người dân đều đồng tình ủng hộ quy định “đã uống rượu bia không lái xe” và mong muốn lực lượng chức năng mạnh tay xử lý những trường hợp vi phạm để tạo tính răn đe. Anh V.X.T – cán bộ làm việc tại một cơ quan cấp thành phố cho biết: “Bây giờ chỉ nên nhậu ở nhà hoặc đến quán nhậu bằng phương tiện di chuyển công cộng. Trước mắt, vừa an toàn cho mình, vừa để người thân đỡ thấp thỏm khi phải đợi mình về nhà, vừa khỏi bị lực lượng chức năng xử phạt, chỉ vì chuyện… lỡ ham vui nên quá chén”.

Được biết, trước tình hình trên, nhằm thu hút khách trở lại, một số chủ hàng quán đang rục rịch triển khai dịch vụ đưa đón khách nhậu về nhà miễn phí hoặc bố trí khu vực để khách gửi xe tại quán và giúp khách đặt xe ôm, taxi, grab… Việc này nhằm hỗ trợ khách hàng về nhà một cách an toàn mà lại không phạm luật, hàng quán cũng không bị sút giảm doanh thu.

Rốt ráo ra quân xử lý

Cũng trong đêm 10/1, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT)  - Công an TP. Phan Thiết, đã bắt đầu ra quân thực hiện chuyên đề xử lý vi phạm về nồng độ cồn theo Nghị định 100. Theo ghi nhận tại chốt kiểm tra khu vực vòng xoay đường Tôn Đức Thắng - Hùng Vương, đa số các lái xe đều chấp hành tốt hiệu lệnh của CSGT và thực hiện các bước đo nồng độ cồn theo chỉ dẫn. Tuy nhiên, vẫn có không ít thanh thiếu niên đi xe mô tô rú ga, nẹt pô, lạng lách giữa đường phố và tìm cách tẩu thoát khi bị CSGT ra hiệu dừng phương tiện, một số trường hợp cố tình thổi không đúng cách để máy đo nồng độ cồn không phát hiện được vi phạm.

Sau hơn 2 giờ cắm chốt, lực lượng CSGT Phan Thiết đã xử lý 15 trường hợp vi phạm, trong đó có 12 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, đặc biệt có trường hợp nồng độ cồn đo được lên đến 0,641mg/lít khí thở. Đội CSGT đã tạm giữ 2 xe ô tô, 12 xe mô tô và 1 giấy phép lái xe. Trường hợp bị xử phạt nặng nhất là 17 triệu đồng. Anh Nguyễn Phú H (phường Bình Hưng, Phan Thiết) là người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,25mg/ lít khí thở cho biết: “Tôi có tham gia một bữa tiệc tất niên và đã uống 2 lon bia, tuy nhiên tôi vẫn giữ được tỉnh táo để tham gia giao thông. Sau đêm hôm nay, tôi sẽ rút kinh nghiệm, nếu có uống rượu, bia tôi sẽ gọi taxi hoặc grab đưa về nhà và thực hiện đúng các quy định về trật tự an toàn giao thông”.

Trung tá Vũ Mạnh Hà, Phó Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự, Công an TP. Phan Thiết khẳng định, sẽ xử lý thật nghiêm đối với những trường hợp điều khiển xe sử dụng rượu, bia, vì đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng: “Thời gian tới, Đội CSGT sẽ tiếp tục duy trì, thường xuyên ra quân kiểm tra, xử lý về nồng độ cồn. Qua đây, chúng tôi cũng khuyến cáo người dân tuyệt đối không nên uống rượu, bia khi tham gia giao thông, vì có nồng độ cồn sẽ ảnh hưởng đến quy trình, thao tác lái xe, rất dễ xảy ra tai nạn giao thông”.

    
  

    UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, các tổ   chức chính trị - xã hội, đoàn thể và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã,   thành phố tổ chức, quán triệt, giáo dục cán bộ, đảng viên, công chức,   viên chức và người lao động gương mẫu chấp hành các quy định về trật tự,   an toàn giao thông; không uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc   và nghỉ giữa giờ làm việc theo quy định của Luật PCTHCRB, nhất là không   để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động điều khiển   phương tiện tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu, bia hoặc các chất   kích thích khác mà luật cấm sử dụng. Xử lý nghiêm những cán bộ, đảng   viên, công chức, viên chức vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao   thông. Thủ trưởng các đơn vị và Chủ tịch UBND các cấp chịu trách nhiệm   liên đới khi để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thuộc trách   nhiệm quản lý của mình vi phạm.

      UBND tỉnh giao Công an tỉnh chỉ đạo CSGT, các đơn vị lực lượng chức năng   và công an các huyện, thị xã, thành phố bố trí lực lượng hợp lý, tập   trung tuần tra, xử lý vi phạm có liên quan đến nồng độ cồn, nhất là vào   thời gian từ sau 17 giờ; xử lý kiên quyết các hành vi vi phạm về nồng độ   cồn, xử phạt nghiêm các trường hợp đã uống rượu, bia nhưng vẫn điều   khiển phương tiện tham gia giao thông. Phối hợp với các địa phương triển   khai kế hoạch chuyên đề, tập trung ra quân kiểm tra và xử lý vi phạm   nồng độ cồn…

Khánh Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng chống tác hại của rượu, bia:  Nhiều chuyển biến khi Nghị định 100 có hiệu lực