Theo dõi trên

Phong trào thể thao quần chúng ở Hàm Tân

28/10/2021, 08:10

BT- Những năm gần đây, phong trào thể dục, thể thao (TDTT) quần chúng ở Hàm Tân ngày càng phát triển từ khối cơ quan nhà nước đến từng thôn, cụm dân cư. Qua đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, nâng cao sức khỏe, đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân.

Câu lạc bộ võ thuật ở Tân Nghĩa (ảnh tư liệu).

Ông Trịnh Văn Minh – Phó trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin Hàm Tân cho biết: Khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020, nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và toàn xã hội về phong trào tập luyện TDTT được nâng lên và thường xuyên hơn. Nội dung công tác phát triển TDTT được đưa vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng các thiết chế TDTT, tạo sinh khí vui chơi giải trí, thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện thể thao thường xuyên. Trong đó, hàng năm các cơ quan, đơn vị đều phối hợp tổ chức từ 2 – 3 giải thể thao truyền thống. Dù điều kiện chưa có sân vận động cấp huyện nhưng Hàm Tân đã tổ chức được 4 giải bóng đá 11 người và 4 giải bóng đá mi ni trên sân cỏ nhân tạo, thu hút đông đảo người dân tham gia và cổ vũ.

Việc chủ động lồng ghép các hoạt động TDTT gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã góp phần nâng tỷ lệ người tham gia tập luyện thường xuyên qua các năm. Hiện mỗi xã, thị trấn đều có một câu lạc bộ vovinam hoặc taekwondo, đa số thuộc nhóm lứa tuổi từ 10 – 18. Ngoài ra, 53/53 thôn, khu phố có đội bóng đá, bóng chuyền, 4 điểm tập thể hình tại thị trấn Tân Minh, Tân Nghĩa, xã Tân Hà, Tân Thắng. Các nhóm khiêu vũ, thể dục thẩm mỹ, cờ tướng, tập dưỡng sinh cũng được mở rộng và bước đầu hình thành phong trào đi bộ, đi xe đạp. Công tác bảo tồn, phát triển các môn thể thao dân tộc được nhiều địa phương quan tâm khi kết hợp thi đấu trong ngày hội toàn dân đoàn kết, mừng Đảng mừng xuân… Chính sự lan tỏa mạnh mẽ của phong trào đã tạo ra sợi dây liên kết chặt chẽ, kết nối cộng đồng. Nhiều cụ ông, cụ bà vui vẻ chia sẻ rằng: Được tập luyện cùng các thành viên trong câu lạc bộ vừa nâng cao sức khỏe, vừa được đi thi đấu giao lưu, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. 

Như một thói quen, dù thời điểm trước hay hiện tại, mỗi người dân tùy theo sở thích, lứa tuổi lại chọn cho mình một bài tập, cách thức luyện tập phù hợp. Với võ sư Nguyễn Hoài Ân (thôn 4, xã Tân Phúc) và các học trò vẫn duy trì thói quen luyện tập tại sân nhà. Có khi chỉ là những động tác khởi động, bài tự ôn luyện nhẹ nhàng, để giúp mỗi người rèn sức, cải thiện thể chất.  

Nếu năm 2011, tỷ lệ người tập luyện TDTT thường xuyên ở Hàm Tân chỉ có 11.500 người, chiếm 16,14% dân số, tỷ lệ hộ gia đình thể thao là 1.600 hộ, đạt 9,38%, thì đến cuối năm 2020, số tham gia tập luyện thường xuyên tăng lên 23.100 người, đạt 31,43% và có 4.300 gia đình thể thao/19.360 hộ toàn huyện, đạt 21,24%.

Tuy đã có bước phát triển tích cực, nhưng ông Trịnh Văn Minh cho biết thêm, phong trào thể dục, thể thao quần chúng ở Hàm Tân chưa đồng đều giữa các vùng, mới phát triển mạnh ở khu đô thị. Cơ sở vật chất, sân bãi phục vụ cho rèn luyện và thi đấu còn thiếu, nhất là ở vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Vì thế, thời gian tới, huyện có kế hoạch đẩy mạnh tuyên truyền, quan tâm phát triển các môn thể thao truyền thống, trò chơi dân gian. Củng cố kiện toàn các câu lạc bộ để nâng cao chất lượng, cũng như đẩy mạnh phong trào TDTT trong trường học, lực lượng vũ trang, cơ quan hành chính, đoàn thể...

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phong trào thể thao quần chúng ở Hàm Tân