Theo dõi trên

Phụ huynh lo ngại cho con học trực tiếp

05/01/2022, 06:28

BT- Năm học 2021 - 2022 gần hoàn thành học kỳ 1 nhưng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, một số địa phương trong tỉnh học sinh vẫn chưa được đến trường để học trực tiếp. Tại TP. Phan Thiết, từ đầu năm học đến nay học sinh từ lớp 3 - 12 phải học tập bằng hình thức trực tuyến, còn học sinh lớp 1,2 học qua truyền hình kết hợp trực tuyến.

hoc-sinh.jpg.jpg
Học sinh thực hiện tốt quy định 5K. Ảnh: Đ. Hòa

Nhằm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, mới đây TP. Phan Thiết đã ban hành kế hoạch dạy học trực tiếp, trong đó thí điểm dạy học trực tiếp cho học sinh các khối 1, 2, 6, 9 và trẻ mẫu giáo. Tuy nhiên, kế hoạch phải tạm dừng sau đó theo nguyện vọng của phụ huynh.

Với tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp như hiện nay, tâm lý e dè, ngại dịch lây nhiễm, khiến nhiều phụ huynh chưa muốn cho con đến trường. Nhất là trẻ từ 5 - 11 tuổi chưa được tiêm vắc xin, chưa biết giữ khoảng cách và phòng, chống dịch bệnh… Mặt khác, thời điểm này đang gần đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 nên phụ huynh không muốn cuộc sống bị xáo trộn… Chị Hương có con đang học lớp 2 chia sẻ: “Tuy cuộc sống đã trở lại bình thường mới nhưng tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, trên địa bàn TP. Phan Thiết hàng ngày còn nhiều ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Con còn quá nhỏ để ý thức được việc phòng dịch trong khi đó chưa được tiêm vắc xin nên tôi rất lo, không muốn cho con đến trường để học trực tiếp. Tết Nguyên đán cũng sắp đến gần, nên theo tôi để qua tết xem tình hình dịch bệnh như thế nào rồi tổ chức dạy học trực tiếp”. Cùng quan điểm, chị Hoa có 2 con học lớp 1 và lớp 5 cho hay: “Các con nghỉ dịch đã lâu rất muốn đến trường để học tập, gặp gỡ bạn bè, thầy cô. Nhưng với tình hình dịch bệnh như hiện nay tôi chưa an tâm để con đến trường. Người lớn đã được tiêm vắc xin nhưng trẻ nhỏ chưa được tiêm, nếu lỡ các con nhiễm Covid – 19 ai chịu trách nhiệm, ba mẹ lại khổ thêm”. Với những lý do trên, UBND TP. Phan Thiết đã tạm dừng kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp, tiếp tục thực hiện phương án dạy học trực tuyến và các hình thức dạy học khác nhằm đảm bảo nội dung, chương trình giáo dục năm học 2021 – 2022.

Tuy nhiên, bên cạnh đa số phụ huynh vẫn còn lo ngại không muốn cho con đi học trực tiếp thời điểm này thì một số phụ huynh khác đồng thuận cho con đến trường. Chị Lan có con học lớp 1 cho rằng: “Thay vì đợi hết dịch không biết đến bao giờ thì nên tổ chức dạy học trực tiếp với điều kiện nhà trường thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch Covid – 19, chủ động xử lý các tình huống và chia lớp làm 2 ca để dạy học. Nếu con được đến trường học tập vừa được học kiến thức vừa được rèn luyện kỹ năng sống giúp con hình thành, phát triển toàn diện hơn. Chứ con ở nhà quá lâu phải học trực tuyến tiếp xúc với máy tính nhiều mà không được đi ra ngoài tiếp xúc với nhiều người, tôi sợ lâu dần sẽ ảnh hưởng không tốt đến tâm lý, sức khỏe của con”. Hay dưới góc nhìn của một giáo viên tiểu học, kế hoạch dạy học trực tiếp thí điểm của T.P Phan Thiết và việc chọn các khối lớp để dạy học không sai, không mạo hiểm như nhiều ý kiến quy kết mà ngành giáo dục thành phố đang rất vì chất lượng của học sinh. Điều cần làm là nói rõ việc bố trí việc học của học sinh phụ huynh sẽ yên tâm hơn. Ví như mỗi lớp chia làm 2, nửa học buổi sáng, nửa học chiều. Học sinh sẽ học 1 buổi nhưng thầy cô sẽ lên lớp cả ngày. Mỗi em 1 bàn, học sinh nghỉ giải lao tại lớp, không ra chơi sẽ rất an toàn. Việc giữ con ở nhà chỉ một số gia đình có điều kiện. Hiện nhiều khu lao động, ba mẹ đi làm con chỉ cầm điện thoại miệt mài chơi game, chạy chơi khắp phố mà chẳng có chữ nào vào đầu. Nếu như dịch không dứt hẳn mà cứ lai rai tháng này qua tháng khác như này thì cửa trường vẫn mãi đóng hay sao?

Hiện đang có nhiều ý kiến trái chiều về việc tổ chức dạy học trực tiếp tại TP. Phan Thiết. Để tạo sự đồng thuận cao trong phụ huynh về việc tổ chức dạy học trực tiếp, thiết nghĩ TP. Phan Thiết cần tổ chức rà soát, lấy ý kiến của phụ huynh tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Đồng thời xây dựng chặt chẽ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, các phương án xử lý các tình huống cũng như thông báo đến phụ huynh phương án tổ chức dạy học… nhằm đảm bảo việc dạy học trực tiếp thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

THANH THỦY


(0) Bình luận
Bài liên quan
Sáng nay, TP.HCM và nhiều địa phương cho học sinh trở lại trường
Hôm nay (4/1), học sinh một số khối lớp ở TP.HCM, Tiền Giang, Đồng Nai trở lại trường học trực tiếp sau 8 tháng gián đoạn.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ huynh lo ngại cho con học trực tiếp