Theo dõi trên

Phú Lạc chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng

07/10/2024, 10:10

Huyện Tuy Phong, có thời tiết nắng nóng quanh năm, ít mưa, nhiệt độ luôn ở mức cao so với các nơi khác. Chính với đặc điểm thời tiết như vậy, Tuy Phong là địa phương duy nhất trong tỉnh có điều kiện thích hợp để cây nho phát triển. Vì vậy cây nho đã trở thành cây trồng lâu năm của người nông dân nơi đây.

dsc_6647.jpg
Nho trồng ở xã Phú Lạc

Cùng với cây táo xanh, nhiều hộ dân đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng cây nho. Nho trồng trên đất Tuy Phong với đặc điểm thời tiết khô và nắng cho ra những chùm nho mọng nước, có vị ngọt nhẹ và từ lâu đã trở thành đặc sản nổi tiếng của vùng đất này.

Với các giống mới, được thị trường ưa chuộng như: hồng nhật, móng tay, mẫu đơn, nho kẹo… cây nho cũng đang trở thành cây trồng chủ lực ở Phú Lạc. Hiện nay, toàn xã có gần 40 ha sản xuất nho các loại. Theo người dân ở xã Phú Lạc, nhiều nông dân đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng là nhờ Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng, sửa chữa, kiên cố hóa các công trình thủy lợi, các kênh mương nội đồng, hệ thống giao thông nông thôn. Có nước về, giao thông thuận lợi thì mọi vấn đề khó, khổ trước đây của thời tiết bỗng dưng trở thành lợi thế của những cây trồng. Hiện nay, một số tổ hợp tác, tổ nghề nghiệp trồng táo, nho ở Phú Lạc được thành lập với mục tiêu xây dựng vùng nguyên liệu sạch hướng đến trái tươi và các sản phẩm chế biến từ táo được công nhận sản phẩm OCOP, khách hàng trong và ngoài tỉnh tin dùng nhiều hơn, nâng cao giá trị kinh tế cho đồng bào nơi đây.

z5839652530529_91f68b04dd81ccfb7a19c0b404065787.jpg
Vườn nho của anh Đàng Anh Tú.
z5839652518367_dfd096a1dc66125c6b5a42d93d095b29.jpg

Vừa chăm sóc vườn nho hồng nhật gần 1 năm tuổi, diện tích hơn 2 sào với 700 gốc nho, anh Đàng Anh Tú, thôn Vĩnh Hanh, xã Phú Lạc cho biết: Khoảng 2 tuần nữa thì vườn nho sẽ cho trái chín. Với giá dao động 90.000 - 100.000 đồng/kg tại vườn, gia đình anh đang đặt nhiều kỳ vọng vào lứa nho đầu tiên này.

dsc_0102.jpg

Theo anh Đàng Anh Tú, diện tích đang trồng nho này trước đây gia đình trồng hành tím lấy củ. Nhưng hành tím tốn nhiều chi phí phân thuốc, lại thường mất mùa thời tiết bất thường, giá cả lại bấp bênh. So với hành tím thì cây nho có mức đầu tư ban đầu cao, tốn công chăm sóc nhưng bù lại ít phân thuốc và mang tính lâu dài. Cây nho có thể cho thu hoạch mỗi năm 2 vụ và liên tục trong vòng 5 năm.

Một số chủ vườn nho cho biết, trước đây người dân ở địa phương đã từng gắn bó với cây nho nhưng vì bị mất giá, thời tiết không thuận lợi nên nhiều người quay lưng, phá bỏ cây nho. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các giống nho mới, nho ghép cho năng suất cao, dễ chăm sóc hơn, kháng bệnh… nên được người dân cải tạo vườn, đầu tư sản xuất giống nho mới. Hiện tại một sào nho giống mới như: hồng nhật, móng tay, mẫu đơn... đem lại năng suất khoảng 1,5 tấn/vụ/ năm. Trừ chi phí, nông dân có lãi khoảng 150.000.000 đồng/năm.

Hiện tại xã Phú Lạc còn chuyển đổi nhiều diện tích lúa kém hiệu quả sang phát triển các loại cây ăn trái, hoa màu… đem lại thu nhập ổn định cho bà con nông dân. Địa phương đã định hướng cho Ban điều hành các thôn, các tổ hợp tác, hợp tác xã và bà con nông dân phát triển các loại cây trồng mới kinh tế cao phù hợp thổ nhưỡng của từng thôn, từng vùng.

Ông Huỳnh Tấn Sinh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Phú Lạc cho biết: Trên cơ sở quy hoạch các vùng sản xuất nông nghiệp, quy hoạch nông thôn mới, địa phương tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, tổ chức lại sản xuất, áp dụng giống mới trên cả cây trồng và vật nuôi có năng suất, chất lượng cao, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, cơ giới hóa vào sản xuất; đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng trên địa bàn.

ĐÌNH HOÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phát triển kinh tế tập thể Hỗ trợ nhận diện nhãn hiệu tập thể cho hợp tác xã
Công tác hỗ trợ nhận diện sản phẩm cho các hợp tác xã, tổ hợp tác đã và đang được Trung tâm Thông tin & Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ Bình Thuận (trung tâm) triển khai, nâng tầm giá trị các loại sản phẩm OCOP của mô hình kinh tế tập thể đang phát triển trong tỉnh.
Nổi bật
Bình Thuận có thêm “Nhà khoa học của nhà nông” được tôn vinh
Mới đây tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với các bộ, ngành tổ chức Chương trình tôn vinh “Nhà khoa học của nhà nông” lần thứ V năm 2024. Mục đích để kịp thời đánh giá, ghi nhận, tôn vinh và biểu dương những đóng góp to lớn của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, nhà sáng chế trong lĩnh vực nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội khu vực nông thôn, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Lạc chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng