Theo dõi trên

Phụ nữ thôn Tiến Phú thi đua “5 không, 3 sạch”

06/06/2018, 09:08

BT- Từ cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, phụ nữ thôn Tiến Phú, xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết không ngừng tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, góp phần đưa nông thôn khởi sắc.

Còn 30 phút nữa mới vào giờ sinh hoạt nhưng nhà anh Cường đã chật như nêm, Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Thành Trần Thị Sang cùng mấy chị em trong Ban chấp hành phải chạy đôn chạy đáo mượn thêm hơn chục bộ ghế nữa bỏ ngoài hiên nhà. “Theo giấy mời và dự tính chỉ có 60 người thôi, nhưng không ngờ các anh lại tới đông như vậy”, chị Sang cười nói. Buổi sinh hoạt xoay quanh chủ đề phòng chống suy dinh dưỡng, phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ, phòng chống bạo lực gia đình… rôm rả suốt hơn 1 giờ đồng hồ. Không chỉ các chị có ý kiến mà những người chồng, người cha tham gia buổi sinh hoạt cũng tỏ ra rất giỏi trong việc chăm con, phụ việc nhà. Thậm chí trên đường đi về, người ta vẫn còn nghe nói rì rầm, tiếng cười rúc rích cả một quãng dài.  

                
   Căn bếp ngăn nắp sạch sẽ của gia đình hội    viên phụ nữ thôn Tiến Phú.

Bà Trần Thị Sang cho biết: Tiến Phú là địa bàn mà gốc là người dân huyện đảo Phú Quý vào sinh sống, lập nghiệp. Đa số người dân làm nghề nông, sống không tập trung nên chủ yếu sinh hoạt vào buổi tối tại 3 điểm khác nhau. Tuy trình độ học vấn không cao, nhưng họ lại có ý thức gìn giữ tình làng nghĩa xóm, chịu khó làm ăn, xây dựng gia đình êm ấm, hạnh phúc. Tuy nhiên có một điều hạn chế là hơn 80 hội viên phụ nữ ở đây vẫn còn tâm lý e ngại tham gia các hoạt động, kiệm lời. Hiểu được điều đó, Ban chấp hành đã gặp gỡ từng chị để tuyên truyền, vận động chị em hiểu và tham gia vào Hội phụ nữ. Định kỳ sinh hoạt hoạt sẽ tới từng nhà gửi giấy mời và động viên các ông chồng cùng tham gia, hưởng ứng các phong trào thi đua trong đó có phong trào “5 không, 3 sạch”.

Đơn cử, để thực hiện tốt tiêu chí “Không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học”, “Không sinh con thứ ba trở lên”, Hội Phụ nữ xã đã tổ chức lồng ghép tuyên truyền, phổ biến cho phụ nữ từ 18 tuổi trở lên về sức khỏe sinh sản, kiến thức phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em và phụ nữ mang thai, vận động các gia đình đưa trẻ đến trường đúng độ tuổi. Hướng dẫn chị em đến Trạm y tế xã khám và điều trị các bệnh phụ khoa miễn phí trong chiến dịch chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng biển, vận động phụ nữ có thai và trẻ em dưới 6 tuổi đến trạm y tế tiêm phòng và uống vitamin A đầy đủ. Với tiêu chí “Gia đình không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội”, “Gia đình không có bạo lực gia đình”, Hội đã hướng dẫn phụ nữ thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hương ước, quy ước của xã. Chủ động phối hợp truyền thông về phòng chống tệ nạn xã hội, ma túy, kiến thức về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình…

Đặc biệt ở thôn Tiến Phú, các hội viên phụ nữ rất có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, nhà cửa luôn ngăn nắp, sạch sẽ. Nhiều gia đình còn trồng cây tạo bóng mát, trồng hoa dọc tuyến đường. Họ đã nhận thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm, quyền bình đẳng của phụ nữ trong gia đình, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Với cách tuyên truyền phù hợp, không hình thức mà đi vào thực chất của Hội Phụ nữ xã Tiến Thành nên nội dung của phong trào “5 không, 3 sạch” được các chị em lĩnh hội một cách dễ dàng, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa bàn.

    
    8 tiêu chí cụ thể của   cuộc vận động là: không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn   xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không   có trẻ suy dinh dưỡng, bỏ học và sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ.

THÙY LINH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ nữ thôn Tiến Phú thi đua “5 không, 3 sạch”