Theo dõi trên

Phú Quý:  Vận động nhân dân không mua bán, tàng trữ và sử dụng chất nổ dưới mọi hình thức

16/06/2016, 09:58

BT - Vừa qua, một vụ nổ lớn xảy ra tại xã Long Hải, huyện Phú Quý mà nguyên nhân ban đầu là do thuốc nổ được cất giấu trong nhà dân gây ra, đã khiến nhiều người lo ngại về tình trạng tàng trữ trái phép thuốc nổ của ngư dân trên đảo để đánh bắt hải sản.

Vào khoảng 18 giờ 45 ngày 1/6/2016 đã xảy ra vụ nổ lớn tại nhà ông Nguyễn Văn Bé, thôn Quý Hải, xã Long Hải, huyện Phú Quý. Hậu quả của vụ nổ làm 49 ngôi nhà bị hư hỏng, với tổng giá trị thiệt hại hơn 1,2 tỷ đồng, 5 người bị thương. Sau khi vụ việc xảy ra, qua thu thập chứng cứ tại hiện trường (khuôn viên nhà ông Nguyễn Văn Bé), lực lượng chức năng đã thu tổng cộng 834 kíp nổ (134 kíp nổ điện, còn lại là kíp nổ thường); 18,3kg thuốc nổ và một số dụng cụ liên quan đến vụ nổ. Qua khám nghiệm hiện trường bước đầu xác định vật nổ tại nhà ông Nguyễn Văn Bé là thuốc nổ có gắn kíp nổ.

         
   

   

      Một căn nhà bị hư hỏng    trong vụ nổ xảy ra ngày 1/6 ở xã Long Hải, huyện Phú Quý.

Vụ nổ lại một lần nữa khiến dư luận không khỏi lo lắng đến tình trạng tàng trữ, cất giấu thuốc nổ trái phép của ngư dân trên đảo mà mục đích chính là dùng để khai thác hải sản. Theo UBND huyện Phú Quý, hàng năm lãnh đạo huyện vẫn thường xuyên chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm việc mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất nổ trên đảo. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền người dân không mua, bán, vận chuyển và sử dụng chất nổ dưới mọi hình thức. Nhiều vụ mua, bán tàng trữ thuốc nổ tại nhà dân với  số lượng lớn cũng đã bị triệt phá. Điển hình như tháng 5/2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Quý phát hiện và bắt giữ một số đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ hơn 60kg hỗn hợp thuốc nổ TNT (Trinitrotoluen) và RDX (Hexoghen). Đây là thuốc nổ mạnh thường được nhồi trong bom, mìn, đạn pháo, đạn cối, thủy lôi... Các đối tượng tham gia trong vụ án khai nhận mua số thuốc nổ này từ một người ở La Gi, sau đó đưa về Phú Quý cất giấu để bán lại cho ngư dân kiếm lời.

Ông Tạ Minh Nhựt - Chủ tịch UBND huyện Phú Quý cho biết, hiện nay ngoài việc lo khắc phục hậu quả vụ nổ vừa qua, giúp các gia đình bị thiệt hại sớm ổn định cuộc sống, UBND huyện đã chỉ đạo các xã và đề nghị Mặt trận, các đoàn thể trên địa bàn xây dựng kế hoạch cao điểm tuyên truyền vận động rộng rãi trong nhân dân không mua, bán, vận chuyển và sử dụng chất nổ dưới mọi hình thức. Đồng thời tập trung công tác tuyên truyền vận động nhân dân nâng cao ý thức tố giác tội phạm, nhất là đối tượng mua, bán, vận chuyển và sử dụng chất nổ để tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Công an tỉnh tiếp tục phối hợp với các cơ quan có liên quan và huyện Phú Quý khẩn trương điều tra, làm rõ vụ nổ, các đối tượng có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật. UBND huyện Phú Quý phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, kiểm soát tình trạng sử dụng chất nổ để khai thác thủy sản trên địa bàn. Kịp thời phát hiện tổ chức, cá nhân sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất cháy nổ tại các xã để kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật. Chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý nhà nước về cháy nổ đối với UBND các xã, thôn trên địa bàn. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan triển khai thực hiện Luật Thủy sản, các quy định của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và PTNT về sử dụng chất nổ để khai thác thủy sản trên địa bàn huyện Phú Quý.        

Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Quý:  Vận động nhân dân không mua bán, tàng trữ và sử dụng chất nổ dưới mọi hình thức