Theo dõi trên

Phú Quý: Vươn khơi đánh bắt vụ cá nam

31/08/2021, 12:11

BT- Vào vụ cá nam, hầu hết tàu thuyền của ngư dân Phú Quý đã ra khơi đánh bắt hải sản và thời điểm này cũng báo hiệu các kho lạnh trong đất liền của doanh nghiệp đang chuẩn bị đầy.

Đội tàu dịch vụ hậu cần Phú Quý.

Trao đổi qua điện thoại, ông Ngô Chức, lão ngư đánh bắt hải sản xa bờ ngụ ở xã Long Hải, huyện Phú Quý cho biết: “Vào vụ cá nam năm nay, tổ tàu đánh bắt hải sản xa bờ của tôi lần lượt ra khơi ở khu vực biển Trường Sa, nhiều chiếc đã 2 lần trở về cảng Phú Quý bán hải sản. Tuy giá bán hải sản mùa này thấp so năm trước do ảnh hưởng dịch Covid- 19, tiêu thụ chậm, nhưng trừ các chi phí trong mỗi chuyến đánh bắt gần 1 tháng trên biển, mỗi thuyền viên cũng được chia 15 - 20 triệu đồng, tạm đủ trang trải đời sống sinh hoạt gia đình trong mùa dịch. Hiện còn 5 tàu đang đánh bắt ngoài ấy. Riêng các tàu về bờ sẽ tập kết nhiên liệu, lương thực đi thêm chuyến nữa trước khi mùa bấc đến”. Trong khi đó, tàu của ông Trương Văn Hải cũng ở xã Long Hải từ đầu vụ cá nam hành nghề câu ở khu vực Nhà giàn DK1, Nam Côn Sơn. Mấy chuyến khai thác các loại cá đáy (mú, đổng, cam…) ông đều bán cho tàu thu mua hải sản Phú Quý. Gần 20 lao động trên tàu cá công suất lớn của ông Hải cũng được chia hơn 10 triệu đồng/người/tháng…

Theo UBND huyện Phú Quý, hiện toàn huyện có hơn 1.500 tàu thuyền các loại. Trong vụ cá nam này, 85% tàu thuyền ở đây đều đã ra khơi đánh bắt tại các tuyến khác nhau. Trong đó, khoảng 500 tàu có chiều dài từ 15 m trở lên, mỗi chiếc có công suất hàng trăm CV đã đi khai thác vùng biển khơi dài ngày quanh khu vực Nhà giàn DK 1, Nam Côn Sơn, Trường Sa. Đồng hành với các tàu này là 111 tàu đi theo thu mua và chế biến hải sản trên biển, đồng thời tiếp nhiên liệu cho các tàu đánh bắt. Còn các tàu dịch vụ mua đủ hàng chạy về cập cảng Phan Thiết, lưu kho lạnh ở đây… Gần 1.000 tàu thuyền khác công suất dưới 90 CV mỗi chiếc đánh bắt cá ở tuyến lộng, tuyến bờ của đảo; các loại hải sản tươi ngon chủ yếu đem vào bán cho các chủ vựa ở đảo, sau đó được tàu dịch vụ chở vào lưu kho của doanh nghiệp ở Phan Thiết. “Nguồn hàng hải sản bảo quản ở các kho lạnh tại TP. Phan Thiết đang bị dồn nhiều, do gặp khó khăn trong tiêu thụ, vì ảnh hưởng dịch bệnh. Hiện các chủ hàng người Phú Quý đang tìm kiếm thị trường phía Bắc, nhất là Hà Nội, vận chuyển dần hải sản ra tiêu thụ theo luồng xanh”, một lãnh đạo UBND huyện Phú Quý cho hay.

Cũng theo nguồn tin từ UBND huyện, sản lượng khai thác trong tháng 8 này ước đạt 4.332 tấn chủ yếu cá tươi, mực tươi, lũy kế 8 tháng được 25.020 tấn, đạt 83,4% kế hoạch năm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, vận chuyển tiêu thụ khó khăn, giá bán hải sản thấp hơn năm ngoái đã ảnh hưởng phần nào thu nhập ngư dân trong chính vụ cá nam này… Bù vào đó, các cấp chính quyền địa phương đã tổ chức xét duyệt hồ sơ hỗ trợ 3 đợt cho nhiều tàu công suất lớn đánh bắt xa bờ theo Quyết định 48 của Chính phủ; góp phần san sẻ tiền dầu cho ngư dân trong những chuyến vươn khơi.

Thái Khoa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Quý: Vươn khơi đánh bắt vụ cá nam