Theo dõi trên

Phú Trinh: Xây dựng nếp sống văn minh từ ý thức người dân

06/03/2019, 08:59 - Lượt đọc: 92

BT- “Đến từng ngõ, gõ từng nhà” đây là phương châm mà phường Phú Trinh áp dụng để xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị (VMĐT). Phó Chủ tịch UBND phường Phú Trinh Phạm Tuân đã “bật mí” như vậy khi được hỏi về bí quyết để xây dựng thành công và giữ chuẩn danh hiệu này trong suốt 2 năm qua.

                
Đoàn thanh niên bóc gỡ biển quảng cáo giữ    gìn văn minh đô thị.

  Đẩy mạnh tuyên truyền

“Mỗi gia đình nên có 2 thùng để đựng rác hữu cơ và vô cơ. Không vứt rác nơi công cộng và bỏ rác đúng giờ quy định…”. Tiếng loa phát thanh của phường phát liên tục vào các buổi chiều nhắc nhở giữ gìn đô thị xanh - sạch - đẹp, để các hộ dân cảm thấy mình phải có ý thức bảo vệ nơi mình đang sống. Để biến lời nói thành hành động cụ thể, hàng năm phường Phú Trinh đều tổ chức ký kết giao ước thi đua thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng. Cùng với Mặt trận tổ quốc phường, Đoàn thanh niên cũng là một trong những lực lượng nòng cốt xây dựng VMĐT của phường. Lấm tấm mồ hôi, em Thiên Thư cùng với các bạn đoàn viên, thanh niên đang bóc gỡ quảng cáo rác trên tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông chia sẻ: Chúng em rất vui vì mình đã đóng góp một phần sức trẻ giữ gìn vệ sinh đô thị sạch, đẹp hơn. Em mong muốn các buổi tình nguyện của tuổi trẻ có sức lan tỏa để mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Các tổ chức đoàn thể khác như Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ cũng vào cuộc. Tiêu biểu là phong trào “5 không, 3 sạch”; “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Tổ tự quản”… Nhờ sự linh hoạt trong cách tuyên truyền, vận động, năm 2017 phường Phú Trinh đã đạt được phường VMĐT và năm 2018 tiếp tục giữ chuẩn. Toàn phường hiện có 5.626 gia đình văn hóa, đạt trên 95%; 9/11 khu phố đạt danh hiệu khu phố văn hóa. Tình hình an ninh trật tự ổn định, số vụ phạm pháp hình sự giảm hẳn.

Đặc biệt hình thành trong dân nếp sống văn minh tiết kiệm trong việc cưới, việc tang, tự nguyện góp công, góp sức xây dựng tuyến phố, ngõ hẻm tự quản. Đó là cổng chào văn hóa ở khu phố 1, cống thoát nước tại tổ 7, khu phố 2, đường hẻm bê tông thuộc tổ tự quản 9, 11 của khu phố 10 hay hệ thống đèn chiếu sáng tại khu phố 10, đều do nhân dân đóng góp 100%. Ngoài ra có trên 60% người dân tham gia trồng cây xanh, bồn hoa dọc các tuyến đường. Một tụ điểm vốn trước đây rất phức tạp về an toàn giao thông chính là điểm buôn bán sò ốc dưới chân cầu Dục Thanh nay đã được dẹp bỏ. Hộ buôn bán đồng thuận di dời vào điểm mới tại khu vực Bến Cát (khu phố 10), trả lại sự thông thoáng cho tuyến đường Bà Triệu,  góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị.

 Cần hình thành ý thức tự giác

Điều khiến Ban chỉ đạo phong trào VMĐT phường Phú Trinh trăn trở là vẫn còn một số nội dung tính bền vững chưa đạt như mong đợi. Đó là hình ảnh rác thải tập kết ở khu vực đường Lê Duẩn, khu vực chợ Phường, chợ Đồn tiểu thương vẫn bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè, lắp đặt mái che di động sai quy định, ứng xử thiếu văn hóa với môi trường, vi phạm trật tự giao thông…

Nhìn nhận những hạn chế trên, phường Phú Trinh đã đề ra những giải pháp nâng cao chất lượng phong trào. Trong đó, nâng cao nhận thức, cộng đồng trách nhiệm từ người dân là giải pháp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Phải dồn sức nhiều hơn cho công tác tuyên truyền, vận động cả chiều rộng lẫn chiều sâu để người dân thực hiện tốt hơn các quy định về xây dựng nếp sống văn minh đô thị, vệ sinh môi trường, việc mua bán, lắp đặt bảng hiệu, Luật Giao thông đường bộ. Đồng thời duy trì, nhân rộng các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, tổ tự quản, lắp đặt camera an ninh để người dân được hưởng thụ và có trách nhiệm bảo vệ, xây dựng môi trường khu dân cư thật sự thân thiện, xanh - sạch - đẹp.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Trinh: Xây dựng nếp sống văn minh từ ý thức người dân