Theo dõi trên

Qua hội nghị quốc tế lần thứ VIII công nghệ nano và ứng dụng: Tạo điều kiện cho các cơ sở, doanh nghiệp hợp tác ứng dụng

14/11/2023, 05:00

Cuối tuần qua, hội nghị quốc tế lần thứ VIII công nghệ nano và ứng dụng (IWNA) - IWNA 2023 đã quy tụ gần 300 chuyên gia đầu ngành, nghiên cứu sinh trong, ngoài nước (trong đó gần 100 nhà khoa học đến từ 20 quốc gia, vùng lãnh thổ), trình bày hơn 200 báo cáo công trình khoa học về công nghệ tiên tiến này. Đây là sự kiện cho các sở ngành, doanh nghiệp trong tỉnh tiếp cận lĩnh vực công nghệ nano trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Hội nghị quốc tế về công nghệ nano và ứng dụng - IWNA 2023 được Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (VNUHCM) - Viện Công nghệ Nano (INT), CEA-LETI-MINATEC, Cộng hòa Pháp, UBND Bình Thuận đồng tổ chức. Trong 3 ngày của chuỗi hội nghị ở TP. Phan Thiết, tại 4 tiểu ban song song, các chuyên gia đầu ngành trong, ngoài nước cùng các nghiên cứu sinh, sinh viên các trường đại học, viện nghiên cứu thuộc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã trình bày hơn 200 báo cáo công trình khoa học tiêu biểu trong lĩnh vực công nghệ nano từ nghiên cứu cơ bản đến các nghiên cứu về vật liệu nano, chế tạo vi linh kiện nano, ứng dụng trong công nghệ sản xuất thiết bị điện tử, điện gia dụng, chế biến thực phẩm…

img_3935.jpg
 Chuyên gia đầu ngành nước ngoài thuyết trình về công nghệ nano và ứng dụng trong đời sống

Bạn Lê Hồng Thọ (quê Bình Thuận), sinh viên năm thứ 4, Khoa Công nghệ vật liệu, Trường Đại học Khoa học tự nhiên TP. HCM trình bày báo cáo liên quan cảm biến sinh học công nghệ nano chia sẻ: “Ứng dụng nano ngày nay khá nhiều, được dùng sản xuất pin li ti trong điện thoại di động, máy ảnh, máy quay video và đồ dùng gia dụng”.

Thông tin từ Viện Công nghệ Nano thuộc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh cho hay, đầu thế kỷ XXI, con người đã chứng kiến cuộc cách mạng khoa học làm thay đổi diện mạo thế giới tự nhiên, đó là khoa học về công nghệ nano. Nói cách đơn giản, công nghệ nano là kỹ thuật liên quan đến việc phân tích và chế tạo các cấu trúc phân tử bằng việc đưa về hình dạng, kích thước tính trên quy mô nanomet (nm, 1nm= 10-9m). Công nghệ tiên tiến này đến nay đã được ứng dụng trên nhiều ngành, lĩnh vực.

standee_lau-tom-suon-heo-chua-cay-01.jpg
 Mỳ ăn liền Caty ở Bình Thuận được chế biến từ công nghệ nano

Cụ thể như lĩnh vực điện tử với những bộ vi xử lý được làm từ vật liệu nano khá phổ biến trên thị trường, một số sản phẩm như chuột, bàn phím cũng được phủ một lớp nano kháng khuẩn. Trong ngành may mặc, các hạt nano bạc có thể thu hút các vi khuẩn và tiêu diệt các vi khẩn gây mùi hôi khó chịu trong quần áo; hay ứng dụng của công nghệ nano trên các loại vải khiến chúng không thấm nước và bụi bẩn. Trong lĩnh vực thực phẩm, công nghệ nano sẽ giúp lưu trữ thực phẩm thời gian lâu hơn bằng cách tạo ra những vật liệu đựng thực phẩm khả năng diệt khuẩn. Như các loại tủ lạnh đời mới phủ một lớp nano bạc bên trong để tiêu diệt vi khuẩn; một số loại hộp thực phẩm cao cấp cũng được phủ một lớp bạc nano bên trong. Đặc biệt lĩnh vực y tế được ứng dụng sâu rộng từ công nghệ nano. Như việc điều trị bệnh ung thư, nhiều phương pháp điều trị khác nhau đã được thử nghiệm để có thể hạn chế các khối u phát triển, tiêu diệt chúng ở cấp độ tế bào. Một nghiên cứu đã cho kết quả rất khả quan khi sử dụng các hạt nano vàng để chống lại nhiều loại ung thư. Các hạt nano này sẽ được đưa đến các khối u bên trong cơ thể, sau đó chúng tăng nhiệt độ bằng tia laser hồng ngoại chiếu từ bên ngoài để có thể tiêu diệt các khối u…

Ở tỉnh ta, công nghệ nano bước đầu được một số doanh nghiệp áp dụng trong sản xuất chế biến thực phẩm, bảo quản nông sản. Sản phẩm mì Caty thanh long đã được một cơ sở trong tỉnh chế biến từ thanh long đỏ bằng công nghệ nano, xuất khẩu sang Mỹ.

Ông Nguyễn Hoài Trung, Phó Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ cho hay, IWNA 2023 mở ra cơ hội cho Bình Thuận kết nối, hợp tác, nghiên cứu với các viện, trường đại học trong, ngoài nước, các chuyên gia khoa học và công nghệ để bồi dưỡng nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ nano, góp phần nâng cao chất lượng hàng hóa lợi thế của tỉnh, gắn bảo vệ môi trường. Lĩnh vực có thể hợp tác, chuyển giao công nghệ nano để từng bước đưa vào sản xuất, ứng dụng ở tỉnh ta như may áo quần xuất khẩu ở các công ty; chế biến thực phẩm, chế biến bảo quản thanh long tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp xuất khẩu, trang trại sản xuất, kinh doanh; điều trị bệnh ở các bệnh viện trong tỉnh.

T. KHOA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bình Thuận thực hiện Nghị quyết số 20- NQ/TW: Kết quả bước đầu sau 1 năm thực hiện
Ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) ban hành Nghị quyết số 20- NQ/TW, về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể (KTTT) trong giai đoạn mới (viết tắt là Nghị quyết số 20-NQ/TW); Thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, Tỉnh ủy Bình Thuận đã ban hành Chương trình hành động số 43-CTr/TU, với quyết tâm triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 20-NQ/TW trong toàn Đảng bộ tỉnh và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Qua hội nghị quốc tế lần thứ VIII công nghệ nano và ứng dụng: Tạo điều kiện cho các cơ sở, doanh nghiệp hợp tác ứng dụng