Theo dõi trên

Quét mã QR cần được nhân rộng

18/11/2021, 07:43

BT- Danh sách người về từ các địa phương khác sẽ được gửi đến công an các xã phường, rất thuận tiện cho việc theo dõi giám sát.

Hướng dẫn quét mã QR khai báo y tế đặt tại các chốt kiểm soát để người dân chủ động trong việc thực hiện.

Bắt đầu từ ngày 11/11, Công an TP. Phan Thiết đã lắp đặt máy quét mã QR khai báo y tế tại 3 chốt kiểm soát gồm: Vòng xoay Suối Cát, Lê Duẩn và vòng xoay Xuân An. Theo đó, người dân từ các tỉnh, thành phố trong cả nước khi đến Phan Thiết sinh sống, học tập, lao động, công tác sẽ thực hiện quét mã QR khai báo y tế trên hệ thống phần mềm ứng dụng VNeID và phần mềm ứng dụng PC – Covid. Ghi nhận tại các chốt kiểm soát có bố trí máy quét mã QR thì việc khai báo y tế diễn ra rất nhanh chóng và thuận lợi.

Nếu như trước đây, người dân phải mất từ 10 - 15 phút cho việc ghi thông tin vào các tờ giấy khai báo y tế cũng như xuất trình các giấy chứng nhận tiêm vắc xin hay giấy xét nghiệm Covid- 19 thì nay chỉ cần 1 - 2 phút là người dân đã hoàn thành các thủ tục trên. Bởi khi thực hiện quét mã QR trên phần mềm ứng dụng VneID thì các thông tin cơ bản về nhân thân, hộ khẩu thường trú của người dân đã có trong phần mềm. Với những trường hợp ứng dụng chưa cập nhật thông tin về tiêm chủng thì người dân có thể dùng phần mềm ứng dụng PC – Covid để quét mã QR hoặc đưa giấy xác nhận đã tiêm vắc xin phòng chống Covid-19 cho lực lượng tại chốt là có thể hoàn thành quá trình khai báo y tế. Việc tiến hành khai báo qua thực hiện quét mã QR không chỉ giúp quá trình khai báo diễn ra nhanh chóng mà còn hạn chế tiếp xúc giữa người dân và lực lượng tại chốt từ đó làm giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Người dân sau khi khai báo y tế thì một danh sách bao gồm các thông tin về nhân thân, địa chỉ nơi đi, nơi người dân sẽ đến tại TP. Phan Thiết, số điện thoại của người khai báo sẽ được gửi về công an các địa phương với tần suất 2 lần/ngày. Sau khi tiếp nhận danh sách này, công an các xã, phường trên địa bàn TP. Phan Thiết sẽ bóc tách những người về địa phương và phối hợp với cán bộ y tế, Tổ giám sát Covid-19 cộng đồng liên lạc với người về địa phương để thực hiện các biện pháp cách ly, theo dõi theo quy định. Có thể nói, nếu như trước đây lực lượng tại các xã, phường bị động trong việc quản lý người từ nơi khác về thì nay họ đã chủ động hơn trong theo dõi, giám sát người từ nơi khác về. Theo thống kê của Công an TP. Phan Thiết thì từ ngày đưa vào hoạt động đến nay, bình quân mỗi ngày 3 chốt kiểm soát ghi nhận khoảng gần 100 trường hợp người dân từ nơi khác vào địa phương. Tất cả những trường hợp này đã được báo về cho địa phương.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giám sát người vào địa phương trước đây đã từng được áp dụng tại 2 chốt kiểm soát dịch liên ngành số 1 và số 2 của tỉnh. Khoảng tháng 7, tháng 8/2021, khi xuất hiện nhiều khó khăn trong việc thông báo số người về từ vùng dịch lưu thông qua chốt kiểm soát đến các địa phương, Văn phòng UBND tỉnh đã phối hợp với các ngành liên quan tạo một phần mềm quản lý người từ nơi khác vào địa bàn tỉnh Bình Thuận. Thông tin người vào tỉnh sau khi được cập nhật vào phần mềm sẽ được gửi trực tiếp về UBND các huyện để địa phương chủ động theo dõi, đưa đi cách ly theo quy định. Vào thời điểm đó, mỗi ngày phần mềm này cập nhật hàng trăm trường hợp người từ vùng dịch về. Từ đó đã phát huy hiệu quả rất lớn giúp quản lý người từ vùng dịch về các địa phương, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh ra cộng đồng.

Tình hình dịch bệnh tại Bình Thuận đang diễn biến rất phức tạp. Bên cạnh nguồn lây trong cộng đồng thì tỉnh ta còn đối diện với nguy cơ lây nhiễm từ những người ở nơi khác vào địa phương. Vì vậy, việc lắp đặt máy quét mã QR khai báo y tế tại các chốt kiểm soát vùng đỏ như Công an TP. Phan Thiết đang triển khai sẽ phát huy hiệu quả rất lớn trong việc theo dõi chặt chẽ hơn người từ nơi khác về, cũng như giúp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quét mã QR cần được nhân rộng