Theo dõi trên

Quốc hội Libya bỏ phiếu chấm dứt nhiệm kỳ của GNU

14/08/2024, 09:45

Quốc hội Libya đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết chấm dứt nhiệm kỳ của GNU đồng thời tuyên bố Chính phủ ổn định quốc gia Libya (GNS) của Thủ tướng Osama Hamad là chính phủ hợp pháp.

Trong phiên họp ngày 13/8, Quốc hội Libya đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết chấm dứt nhiệm kỳ của Chính phủ thống nhất quốc gia Libya (GNU) do Thủ tướng Abdul Hamid Dbeibeh đứng đầu và đặt tại Tripoli, đồng thời tuyên bố Chính phủ ổn định quốc gia Libya (GNS) của Thủ tướng Osama Hamad là chính phủ hợp pháp cho đến khi một chính quyền thống nhất được bầu ra.

screenshot_1723603501.png
Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Libya tại Sirte. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Người phát ngôn Quốc hội Libya, ông Abdullah Belhaq cho biết Quốc hội cũng đã bầu Chủ tịch Quốc hội Aguila Saleh làm Tổng tư lệnh Quân đội Libya theo Hiến pháp và các nghị quyết liên quan của Quốc hội.

Những quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở quốc gia Bắc Phi này. Các lực lượng thuộc Quân đội quốc gia Libya do Tướng Khalifa Haftar đứng đầu đã di chuyển về phía Tây Nam Libya, một khu vực do GNU kiểm soát, làm gia tăng căng thẳng ở đất nước vốn đang bị chia rẽ bởi hai chính quyền song song.

Theo truyền thông Libya, hiện lực lượng trung thành với Tướng Haftar đang tiến về phía Tây Nam Libya. Trong khi đó, những đơn vị dưới sự chỉ huy trực tiếp của Tướng Saddam Haftar, con trai út của Tướng Haftar, cũng đang tiến về các thị trấn và khu vực Tây Nam Libya.

Hội đồng Cấp cao nhà nước Libya (HCS) đã kêu gọi nâng cao cảnh giác trước bất kỳ mối đe dọa nào phát sinh từ hoạt động quân sự ở các khu vực Tây Nam Libya.

Trong một tuyên bố, HCS nêu rõ đã theo dõi sát sao các hoạt động quân sự gần đây của các lực lượng trung thành với Tướng Haftar ở khu vực phía Tây Nam trong 2 ngày qua và cho rằng các hoạt động này rõ ràng nhằm tăng cường ảnh hưởng và kiểm soát các khu vực chiến lược quan trọng.

Tuy nhiên, các lực lượng do Tướng Saddam Haftar chỉ huy ngày 13/8 cho biết chỉ đang tiến hành tuần tra để giám sát khu vực biên giới nhằm tăng cường an ninh tại những khu vực chiến lược này.

Hôm 11/8, Chủ tịch Hội đồng Tổng thống Libya Mohammed Al-Menfi tuyên bố thành lập một ủy ban về trưng cầu ý dân và thăm dò ý kiến trên toàn quốc, dựa trên kết luận từ cuộc đối thoại chính trị quốc gia Libya hồi năm 2020.

GNU và các đồng minh đã chịu sức ép phải tiến hành các cuộc bầu cử quốc gia, nhưng GNS vẫn chưa đạt được đồng thuận về vấn đề bầu cử.

Tuy nhiên, Quốc hội Libya ngày 12/8 đã bác bỏ tuyên bố của Chủ tịch Hội đồng Tổng thống Al-Menfi, cho rằng Ủy ban Bầu cử Quốc gia Libya là cơ quan duy nhất có nhiệm vụ giám sát các cuộc trưng cầu dân ý, thăm dò ý kiến toàn quốc và quá trình bầu cử.

Libya vẫn đang bị chia cắt dù một lệnh ngừng bắn đã được ký kết tại Geneva (Thụy Sĩ) vào năm 2020 nhằm chấm dứt xung đột giữa hai chính quyền song song và hướng tới các cuộc bầu cử quốc gia vào tháng 12/2021. Tuy nhiên, các cuộc bầu cử đến nay vẫn bị hoãn vô thời hạn.

GNU, đặt tại Tripoli, được thành lập theo thỏa thuận chính trị Libya do Liên hợp quốc (LHQ) bảo trợ, trong khi GNS đóng tại thành phố Benghazi và được Quốc hội ở miền Đông hậu thuẫn.

GNU không nhận được sự ủng hộ của Quân đội Quốc gia Libya, do đó chính phủ của ông Dbeibeh buộc phải dựa vào mạng lưới dân quân làm lực lượng vũ trang.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Philippines: Bệnh xoắn khuẩn vàng da lây lan nhanh do lũ lụt
Mưa lũ, ngập lụt đang khiến bệnh Leptospirosis (bệnh xoắn khuẩn vàng da) lây truyền nhanh tại Philippines. Cơ quan y tế nước này đã đưa ra các cảnh báo với cộng đồng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc hội Libya bỏ phiếu chấm dứt nhiệm kỳ của GNU