Theo dõi trên

Quốc hội thảo luận ở tổ nhiều nội dung quan trọng

07/01/2022, 06:19

BT- Tiếp tục chương trình kỳ họp bất thường lần thứ nhất, sáng 6/1 Quốc hội khóa XV thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự.

4-2-.jpeg
Đồng chí Dương Văn An chủ trì thảo luận tổ tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận.

Đồng chí Dương Văn An - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì thảo luận tổ tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Tại buổi thảo luận, các ĐBQH tỉnh bày tỏ tán thành về sự cần thiết phải ban hành các Luật trên nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách và quy trình, thủ tục để thúc đẩy đầu tư, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; thể chế hóa các văn kiện của Đảng và thực hiện các nghị quyết của Quốc hội. Góp ý liên quan đến nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công (Điều 1 dự thảo luật), ĐBQH tỉnh đề nghị cùng với việc tăng cường phân cấp, giao thẩm quyền cho người đứng đầu các bộ, ngành và HĐND cấp tỉnh, Quốc hội, Chính phủ cần có quy định cụ thể về trách nhiệm các chủ thể này trong việc bảo đảm tính hiệu quả sử dụng nguồn lực, tính tuân thủ, công khai, minh bạch khi tổ chức thực hiện.

“Về thẩm quyền điều chỉnh chủ trương đầu tư: Để tránh trường hợp các dự án ban đầu thuộc nhóm B, C nhưng sau điều chỉnh sẽ thuộc nhóm A, tôi đề nghị dự thảo Luật quy định rõ việc phân cấp thẩm quyền trong điều chỉnh chủ trương đầu tư chỉ áp dụng trong trường hợp điều chỉnh thuộc phạm vi đề xuất dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, không làm thay đổi phân loại dự án. Trong trường hợp việc điều chỉnh chủ trương đầu tư làm thay đổi phân loại dự án phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến trước khi điều chỉnh” – Phó Trưởng đoàn chuyên trách ĐBQH tỉnh Nguyễn Hữu Thông đề nghị.

Đối với nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực (Điều 5 dự thảo Luật), các ĐBQH thống nhất với quan điểm cần sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến truyền tải điện tại Luật Điện lực. Tuy nhiên, đại biểu cũng cho rằng, xã hội hóa trong hoạt động truyền tải điện là chính sách mới được bổ sung, có ý nghĩa hết sức quan trọng, trong khi đó, dự thảo Luật sẽ được thông qua trong một kỳ họp, vì vậy, việc sửa đổi, bổ sung Luật cần bảo đảm thận trọng, chặt chẽ. Đồng thời, đề nghị không chỉ sửa đổi khoản 2 Điều 4 mà cần rà soát các quy định khác có liên quan ngay tại Luật Điện lực để khi luật ban hành sẽ phù hợp với thực tiễn và có tính khả thi cao.

Bày tỏ thống nhất với quan điểm về quy định “Nhà nước thu hút mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng lưới điện truyền tải, trừ các dự án lưới điện do Nhà nước đầu tư theo quy hoạch phát triển điện lực trong từng thời kỳ”: Việc xác định phạm vi đầu tư của Nhà nước và tư nhân căn cứ vào quy hoạch phát triển điện lực trong từng thời kỳ là phù hợp. Tuy nhiên, ĐBQH tỉnh cho rằng, Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Quy hoạch điện VIII) hiện đang được xây dựng và hoàn thiện. Vì vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ đẩy nhanh tiến độ ban hành Quy hoạch điện VIII để bảo đảm giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực truyền tải điện. Đồng thời, trong Quy hoạch điện VIII cần xác định rõ 2 loại danh mục dự án do Nhà nước đầu tư xây dựng và do tư nhân đầu tư xây dựng…

Trong phiên họp buổi chiều 6/1, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở tổ về: Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025; Dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ.

THU HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV: Xem xét, quyết định một số vấn đề lớn, quan trọng, cấp bách
BTO- Sáng 4/1, Quốc hội họp Phiên khai mạc kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV theo hình thức trực tuyến, kết nối điểm cầu Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội tới 62 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc hội thảo luận ở tổ nhiều nội dung quan trọng