Theo dõi trên

Ra đảo Phú Quý thưởng thức “bò nóng”                                  

15/04/2018, 09:32 - Lượt đọc: 40,614

BTO - Tháng 4, trời yên biển lặng chúng tôi có dịp trở lại huyện đảo Phú Quý. Suốt một ngày tham quan các danh lam thắng cảnh đẹp của đảo nhỏ, chiều tối chúng tôi được thưởng thức các món đặc sản của Phú Quý. Trong đó ấn tượng nhất là món “bò nóng” Phú Quý.

Để xem quá trình chế biến món “bò nóng” chúng tôi đã ghé quán ăn Hòa Thướng, ở thôn Mỹ Khê, xã Tam Thanh. Sau khi mời khách vào bàn ngồi, chủ quán dẫn chúng tôi ra nhìn con bò tơ vừa thui xong nóng hổi, chủ quán bảo: “Các chú muốn ăn đùi trước hay sau, thăn lưng hay filet…”. Tôi chưa rành khoản này nên nói đại; “Chỗ nào ngon nhất chị cứ cân cho hai ký” (mỗi ký giá 270.000 đồng). Sau đó, miếng thịt bò thăn lưng có cả da được cô nhân viên nhà hàng mang ra tận bàn cùng với nước mắm, dầu ăn, chanh nguyên trái, ớt xiêm, rau thơm, bánh tráng cuốn, rồi vài cái thớt, dao sắc lịm. Phần chế biên này do khách tự thao tác, dĩ nhiên có sự hướng dẫn của chủ quán. Tại bàn chúng tôi tự thái thịt bò, dày hay mỏng tùy sở thích từng người, nhưng kinh nghiệm thái lát thịt dày thì khi chín thịt không bị khô. Sau đó bỏ lên vỉ nướng bằng bếp than, hương vị thịt bò tỏa thơm phức. Nướng đến đâu ăn liền đến đó, bỏ một hoặc hai lát bò cuốn với rau sống chấm mắm nêm hoặc nước mắm nguyên chất do khách tự pha vừa khẩu vị. Phải nói thịt bò tơ ở đảo hương vị thơm, ngọt, mềm và phần da cũng rất mềm. Theo nhưng người sành món “bò nóng” thì họ không nướng chín hẳn mà để hơi tái nhằm giữ mùi thơm, miếng thịt ngọt vì còn nước.

Ngoài “bò nóng” nướng chủ quán còn giới thiệu nhiều món bò khác như: Bò tái chanh, bò nhúng dấm, bò xào lăn, bò hấp gừng, lòng bò hấp và không thể thiếu món xương bò hầm với sả, cháo gân vó bò…Tháng 4, biển sóng êm khách du lịch ra đảo khá đông nên các quán không chuẩn bị đủ bò để phục vụ. Vì thế, du khách ra đảo muốn thưởng thức món “bò nóng” thì phải đặt trước.

Rời đảo trở về đất liền tôi vẫn nhớ hoài món “bò nóng”, vì chỉ có bò tơ trên đảo mới có hương vị thơm ngon, ngọt, da mềm và phù hợp với ẩm thực “bò nóng”.

Lê Thanh 



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ra đảo Phú Quý thưởng thức “bò nóng”