Theo dõi trên

Rắc rối sau một thương vụ chuyển nhượng

04/03/2016, 10:55

BTO – Vừa qua, Báo Xây dựng có bài viết “Đánh liều với thương vụ chuyển nhượng “ma”, doanh nhân có nguy cơ phá sản”. Nội dung bài báo trùng với nội dung mà Báo Phụ nữ TP HCM đã đăng tải 3 kỳ trong các ngày 7,9 và 11/12/2015. Để dư luận hiểu rõ vụ việc này, đại tá Nguyễn Văn Nhiều (người phát ngôn của Công an Bình Thuận) trả lời như sau:

                
      
      Trại chăn nuôi heo Thuận Hòa tại thôn Dân Trí, xã Thuận Hòa, huyện    Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận đã nhận được đơn tố giác của bà Nguyễn Thị Ngọc Giang, cư trú tại xã Thuận Hòa, Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận tố cáo ông Lê Trọng Đức, cư ngụ tại số nhà 145 Trần Thủ Độ, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh về tội “vu khống” và “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Qua công tác điều tra, xác minh, công an tỉnh kết luận:

Cuối năm 2011, bà Giang vay 600 triệu đồng của ông Nguyễn Văn Lai, cư trú tại số nhà 480 đường Nguyễn Oanh, phường 6, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh với lãi suất 5%/ 1 tháng. Để đảm bảo trả nợ, bà Giang đã làm hợp đồng chuyển nhượng 35.337m2 đất thuộc trang trại heo Thuận Hòa cho ông Lai, hợp đồng chuyển nhượng được phòng công chứng số 1 tỉnh Bình Thuận chứng thực. Đến ngày 3/7/2012, bà Giang lại ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ Doanh nghiệp tư nhân Thuận Hòa, diện tích: 105.758 m2 đất cho ông Lê Trọng Đức, trong đó có 35.337m2 đất mà trước đó, bà Giang đã làm hợp đồng chuyển nhượng cho ông Lai. Hợp đồng chuyển nhượng doanh nghiệp từ bà Giang cho ông Đức được UBND xã Thuận Hòa xác nhận và bà Giang nhận 500 triệu đồng tiền đặt cọc; ngày 17/7/2012, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Thuận cấp giấy chứng nhận đăng ký Doanh nghiệp tư nhân Thuận Hòa, thay đổi lần thứ 8, từ chủ doanh nghiệp là bà Giang, sang chủ doanh nghiệp mới là ông Nguyễn Trọng Đức. Ngày 30/7/2012, bà Giang và ông Đức lập biên bản bàn giao trang trại, đến ngày 14/11/2012, Doanh nghiệp tư nhân Thuận Hòa xuất hóa đơn GTGT bán trang trại heo với giá 8 tỷ đồng, đồng thời cùng bên mua là ông Đức lập và ký biên bản thanh lý hợp đồng; ngày 4/2/2013, UBND tỉnh Bình Thuận cấp giấy chứng nhận đầu tư, điều chỉnh dự án trang trại chăn nuôi heo của DNTN Thuận Hòa từ bà Nguyễn Thị Ngọc Giang sang ông Lê Trọng Đức là chủ doanh nghiệp mới.

Sau khi nhận chuyển nhượng trang trại heo Thuận Hòa, ông Đức phát hiện trước đó bà Giang đã chuyển nhượng một phần trang trại này (35.337 m2 đất) cho ông Lai nên đã gặp và thương lượng với ông Lai bằng cách đề nghị ông Lai hủy hợp đồng mua bán 35.337m2 đất với bà Giang, bù lại, ông Đức chuyển nhượng cho ông Lai 1 mỏ đá tại Hàm Tân, Bình Thuận trị giá 1 tỷ đồng để cấn trừ (600 triệu đồng tiền gốc bà Giang vay ông Lai và 400 triệu đồng tiền lãi). Ngày 6/1/2015, ông Lê Trọng Đức làm đơn tố cáo bà Giang về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” (sau đó ông Đức xin rút đơn nên cơ quan CSĐT không có căn cứ để xác minh, xử lý). Tại cơ quan CSĐT, bà Giang thừa nhận đã bán trang trại heo cho ông Đức với giá 8 tỷ đồng, nhưng đến ngày 14/1/2015, bà Giang lại làm đơn tố cáo ông Đức về tội vu khống và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Từ những tài liệu thu thập được, có thể khẳng định rằng việc ông Đức mua trang trại heo của bà Giang là có đầy đủ thủ tục pháp lý, được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận và bà Giang đã nhận đủ số tiền 8 tỷ đồng theo hợp đồng chuyển nhượng đã được hai bên ký kết. Vì vậy, việc bà Giang làm đơn tố cáo ông Lê Trọng Đức về tội “vu khống” và tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” là không có căn cứ.

Theo nội dung Báo Xây dựng và Báo Phụ nữ thành phố Hồ Chí Minh phản ánh thì giữa bà Giang và ông Đức có sự thỏa thuận với nhau, theo đó, bà Giang giả làm thủ tục chuyển nhượng trang trại heo để ông Đức giúp bà Giang vay tiền ngân hàng, bà Giang trả thù lao cho ông Đức 1 tỷ đồng sau khi vay được tiền. Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra, bà Giang chỉ cung cấp được 1 đĩa CD có ghi âm cuộc đối thoại giữa bà và ông Đức nhưng không có căn cứ cho rằng bà thuê ông Đức đứng tên trang trại để vay tiền chứ không phải sang nhượng.

Các báo đều có đề nghị thanh tra tại toàn bộ thủ tục chuyển nhượng doanh nghiệp. Vậy, đề nghị bà Nguyễn Thị Ngọc Giang có thể yêu cầu thanh tra lại doanh nghiệp hoặc khởi kiện ông Nguyễn Trọng Đức ra tòa án.

BTO



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rắc rối sau một thương vụ chuyển nhượng