Theo dõi trên

Rất nhiều thầy cô giáo tốt

18/06/2021, 09:28

BT- Đang lướt Facebook, tôi dừng lại ở một bài viết về tấm gương một nhà giáo sống hết lòng vì học sinh của mình. Thầy giáo trong câu chuyện đã nhận nuôi cậu học trò nghèo mồ côi. Oái oăm thay, cậu bé ấy lại bị căn bệnh u não. Bỏ công việc, bán cả đồ trong gia đình lấy tiền chạy chữa cho em…

Rất nhiều bình luận khen ngợi thầy nhưng cũng không ít những lời bình đọc lên thấy xót xa. Nào là: “Giáo viên bây giờ chẳng còn mấy người tốt”, hay “Thầy cô giáo tốt như thế giờ chỉ còn trong cổ tích...”. Đáng nói là, sau mỗi bình luận như thế có hàng chục người bấm thích tỏ thái độ đồng tình. Bản thân là giáo viên ngoài sự xót xa còn là nỗi đau mang đầy tủi hổ. Không chỉ tủi cho nghề nghiệp của mình, tủi cho sự nhìn nhận phiến diện và đánh đồng tất cả của không ít người.

Có người chưa gặp những giáo viên thiếu lòng nhân hậu nhưng lại nghe toàn chuyện xấu về họ. Một đồn mười, mười đồn trăm, tiếng tốt đọng lại quá ít nhưng tiếng xấu lại bay xa, xa mãi và có sức sống mãnh liệt. Vì thế không ít người ngộ nhận, quy chụp giáo viên bây giờ ai mà chẳng thế?

Thầy cô giáo tốt đã không còn nhiều… Họ đâu có biết thực tế thì hoàn toàn khác. 

Rất nhiều thầy cô giáo tốt

Vẫn còn nhiều thầy cô đúng với tên gọi những nhà giáo chân chính khi luôn yêu thương, chăm sóc học trò bằng lương tâm và trách nhiệm của nghề mà không cần, không đòi hỏi sự trả nghĩa bằng vật chất.

Bạn đã gặp những giáo viên nhận học trò mồ côi về cưu mang, cho ăn học đến khi có nghề nghiệp ổn định. Không chỉ nuôi ăn học, có thầy còn bỏ tiền, bỏ công sức chạy chữa hết bệnh viện này đến bệnh viện khác khi biết học trò mắc bệnh nan y?

Vẫn còn đó nhiều giáo viên vượt qua khó khăn tâm huyết với nghề. (Ảnh minh họa)

Có thầy cô hàng tháng vẫn trích những đồng lương ít ỏi đóng tiền trường, mua sách vở, quần áo để phụ giúp cho những cô cậu học trò gặp khó khăn trong cuộc sống. Có thầy cô đi xin từng bộ đồ, lo từng suất học bổng, từng bộ sách giáo khoa, từng bộ đồ dùng học tập để học trò có điều kiện học tập tốt nhất. Không có xe lo xe, không có tiền học thêm thì dạy miễn phí, không có tiền đóng học phí, tiền bảo hiểm thầy cô cũng “bảo kê” luôn. Mùa đông lo cho học trò đồ ấm, mùa hè lo những bộ đồ dễ thấm mồ hôi. Trò học yếu khó theo kịp chương trình, thầy cô sẵn sàng bỏ công để kèm cặp.

“Em chỉ lo học, còn mọi chuyện cứ để thầy lo” nếu không xuất phát từ đáy lòng, ai có thể thốt ra được những lời nói ân tình như thế?

Đó là những đồng nghiệp xung quanh tôi, vẫn hàng ngày, hàng giờ đang làm những công việc ấy như một nghĩa vụ của chính mình. Họ làm bằng cái tâm mà chẳng muốn ai biết, chẳng cần ai phải báo đáp.  

Ðừng quy chụp tất cả

Cả nước có hơn 1 triệu giáo viên, số lượng thầy cô giáo gấp nhiều lần những ngành nghề khác. Thế nên hàng ngày, nghe đâu đó có những thầy cô vi phạm đạo đức nghề nghiệp cũng là chuyện thường tình.

Thế nhưng không thể lấy một vài hiện tượng đơn lẻ xảy ra để quy chụp tất cả giáo viên đều xấu và sống vô cảm, dẫn đến những cái nhìn không thiện cảm về những nhà giáo.

Phụ huynh cứ tin rằng vẫn còn rất nhiều thầy cô giáo tốt, hàng ngày hàng giờ vẫn đang âm thầm, cần mẫn làm tất cả những gì tốt nhất cho học trò của mình.

Phan Tuyết



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Mặt trận Phan Thiết: Thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua
Các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước luôn được Mặt trận và các tổ chức thành viên TP. Phan Thiết chú trọng triển khai thực hiện với nhiều hình thức, thu hút ngày càng đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Qua đó, góp phần giáo dục, tập hợp, động viên nhân dân tăng cường đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh địa phương.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rất nhiều thầy cô giáo tốt