Theo dõi trên

Sáng, xanh ở khu cư xá nhiệt điện Vĩnh Tân 4

23/12/2022, 10:00

BTO- Cuối mỗi buổi chiều hàng ngày, khi ánh hoàng hôn xuống dần, chỉ còn lại tiếng gió rì rào ven biển vọng về khu cư xá Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4; đó cũng là lúc những người thợ trẻ sau tan ca quây quần trên sân bóng nhỏ, có người chơi bóng bàn, hay chạy bộ trong khuôn viên cư xá rộng rãi. Cạnh đó, các em nhỏ vui chơi, nô đùa, tản bộ cùng mẹ dưới những hàng cây đã lên xanh.

Có những người khách nơi khác đến đây cảm nhận rằng, cư xá công nhân tựa như khu nghỉ dưỡng sinh thái sạch đẹp, thân thiện môi trường.

  Quan tâm đời sống tinh thần công nhân

Đây là cảnh sinh hoạt, vui chơi, thư giãn thể thao của nhiều gia đình cán bộ công nhân viên Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Vĩnh Tân 4 ở Khu cư xá Bàu Sầm, do ngành điện đầu tư tọa lạc ở xã Bình Thạnh, Tuy Phong. Mới bước vào khu cư xá rộng rãi này, mọi người dễ nhận ra cảnh quan sạch đẹp, tươi xanh, thoáng mát, với những hàng cây cối sum suê được trồng 2 bên con đường chính từ cổng dẫn vào và các đường nội bộ bao quanh khu cư xá. Phía bên trong, mấy dãy tòa nhà cao tầng làm khu tập thể dành cho cán bộ, công nhân viên lao động (CBCNVLĐ) Vĩnh Tân 4 ăn ở sinh hoạt hàng ngày.

img_0947.jpg
 Khu cư xá Vĩnh Tân 4 trong lần chuẩn bị giao lưu văn nghệ với công nhân 

Chia sẻ với chúng tôi, đại diện NMNĐ Vĩnh Tân 4 cho biết: “Với đặc thù nhà máy vận hành tọa lạc ở vùng đất nắng gió Vĩnh Tân, Tuy Phong, xa trung tâm hành chính, thương mại của huyện; người lao động nhà máy phần đông lại xa nhà, việc đi làm cũng như đời sống sinh hoạt hàng ngày gặp nhiều hạn chế. Họ cần được hỗ trợ nơi ăn chốn ở an toàn để tiện đi ca, tối về ngơi nghỉ”.

img_0969.jpg
 Những người thợ trẻ Vĩnh Tân 4 trong lần biểu diễn văn nghệ ở khu cư xá

  Làm thế nào để người lao động yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với nhà máy là vấn đề đặt ra với ban lãnh đạo từ khi nhà máy hình thành, đi vào hoạt động. Để giải bài toán bức xúc ấy, lãnh đạo NMNĐ Vĩnh Tân 4 đã đề xuất Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm việc với Tổng Công ty Phát điện 3 (GENCO3) ưu tiên cho nhà máy được chuyển nhượng một phần Khu cư xá Bàu Sầm, tạo điều kiện người lao động Vĩnh Tân 4 có nơi ăn ở sinh hoạt hàng ngày tiện nghi. Qua đó, lãnh đạo GENCO3 đã chấp thuận nhượng lại cho NMNĐ Vĩnh Tân 4 khu nhà tập thể với hơn 200 căn hộ khép kín được thiết kế lớn, nhỏ phù hợp cho từng hộ gia đình, cá nhân người lao động. Đồng thời nhà máy cho thuê giá ưu đãi, khoảng trên 20.000 đồng/m2 mỗi tháng. “Theo mặt bằng chung, giá cho thuê đó chủ yếu mang tính hỗ trợ là chính, một phần bù đắp chi phí ban đầu, kéo dài thời gian khấu hao”, đại diện NMNĐ Vĩnh Tân 4 chia sẻ.

  “Chỉ là nơi ăn chốn ở chưa đủ, sau ngày làm việc cũng như cuối tuần người lao động cần có một sân chơi bổ ích để tái tạo sức lao động, tăng cường giao lưu, gắn kết mở rộng các mối quan hệ cũng cần thiết với họ”, ông Vũ Thanh Hải, Giám đốc Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, người chèo lái con thuyền Vĩnh Tân 4 thành công, hiệu quả trong những năm qua bày tỏ. Để hiện thực điều mong muốn ấy, lãnh đạo Nhà máy NMNĐ Vĩnh Tân 4 đã bàn bạc, quyết định đầu tư phòng tập với đầy đủ các loại máy như: máy chạy bộ, tập gym, đạp xe... phục vụ người lao động rèn luyện, thể dục thể thao sau mỗi ngày kết thúc làm việc, trở về khu cư xá.

img_6450.jpg
Công nhân trẻ Vĩnh Tân 4 giao lưu thể thao ở sân bóng khu cư xá

  Dần dần phục vụ đa dạng nhu cầu thể dục thể thao người lao động tại khu cư xá, NMNĐ Vĩnh Tân 4 còn đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng khu thể thao đa chức năng: sân bóng mini, sân tennis, sân bóng bàn... để người lao động sau giờ làm việc được tiếp cận văn hóa thể thao vui chơi lành mạnh, tái tạo sức lao động. Thông qua đó, NMNĐ Vĩnh Tân 4 tổ chức các giải thi đấu thể thao giao lưu trong và ngoài ngành điện, ở ngay Khu cư xá Bàu Sầm, tạo sự phấn khởi, hòa đồng của những người thợ ngành điện.

img_6454.jpg
 Một tiết mục thi đấu nhảy dây tập thể vui nhộn của nữ công nhân Vĩnh Tân 4 tại sân bóng khu cư xá

Anh Phạm Ngọc Thương, trực chính cầu cảng ở NMNĐ Vĩnh Tân 4 đã gắn bó 5 năm với nhà máy chia sẻ: “Với mức thu nhập của tôi khoảng trên 20 triệu đồng/tháng, so với mức sống trong khu vực thì đời sống sinh hoạt chúng tôi quá ổn. Không những vậy, sau giờ làm việc, tại nơi cư xá được lãnh đạo nhà máy quan tâm đầu tư hỗ trợ phòng ở đầy đủ tiện ích; cư xá còn có sân chơi bổ ích như bóng đá, tập gym... Với đời sống công nhân như hiện nay đã tạo cho chúng tôi một tâm lý ổn định, vui tươi, đoàn kết; tôi sẽ làm tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình, gắn bó lâu dài với nhà máy trên vùng đất nắng gió này”.

  Hướng đến nhà trẻ trong cư xá

  Hiện tại với những gia đình công nhân trẻ ở khu cư xá, việc đi lại học hành của con em đến các điểm trường tương đối xa, còn nhiều bất cập trong việc đưa đón. “Để tiếp tục hỗ trợ đời sống vật chất, tinh thần công nhân cũng như tạo điều kiện con em người động học tập, lãnh đạo NMNĐ Vĩnh Tân 4 đã đề xuất với UBND huyện Tuy Phong xem xét, đồng ý cho nhà máy đầu tư xây dựng một nhà trẻ khoảng 200 cháu tại khu nhà ở tập thể để tiện cho việc giữ trẻ, dạy dỗ các cháu là con em CBCNVLĐ; bố mẹ các cháu yên tâm công tác. Nếu được UBND huyện Tuy Phong chấp thuận sớm, chúng tôi sẽ cho triển khai ngay”, ông Vũ Thanh Hải, Giám đốc NMNĐ Vĩnh Tân 4 chia sẻ thêm.

  Không chỉ làm tốt vai trò sản xuất, cung cấp điện năng phục vụ phát triển kinh tế, xã hội các tỉnh, thành phía Nam, đóng góp lớn cho ngân sách tỉnh, hỗ trợ an sinh xã hội ở huyện Tuy Phong, lãnh đạo NMNĐ Vĩnh Tân 4 còn đặc biệt quan tâm chăm lo đến thu nhập, tạo việc làm ổn định, môi trường khu cư xá sáng, xanh, sạch, đẹp. Đời sống sinh hoạt người lao động nhà máy sau giờ làm việc được về với những căn hộ xinh xắn, đầy đủ tiện nghi, không gian thoáng mát, cùng với các khu tập thể dục thể thao, vui chơi giải trí dành cho người lao động. Nhà máy đang hướng tới xây ngôi nhà trẻ cho con em công nhân được tiện lợi đến trường. Ước mơ ấy của ban lãnh đạo NMNĐ Vĩnh Tân 4 sẽ dần hiện thực trong thời gian không xa. Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã và đang làm tốt sứ mệnh của mình, xứng đáng là doanh nghiệp tiên phong trong làng nhiệt điện nước nhà.

THỤY KHANH- BÌNH MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Những ngày cuối năm
Tôi là người sống xa quê hương nên những chiều gió lạnh cuối mùa đông, ngồi một mình ngắm hoàng hôn nghĩ về nơi sinh ra và lớn lên luôn mường tượng một cách rõ ràng nhất trong tâm trí là năm cũ sắp đi qua cùng với những nhọc nhằn khó khăn, được mất, niềm vui, nỗi buồn, có cả những nụ cười và nước mắt.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sáng, xanh ở khu cư xá nhiệt điện Vĩnh Tân 4