Theo dõi trên

Sao không quyết liệt xử phạt xả rác như phạt vi phạm giao thông?

28/11/2023, 05:09

1. Vừa qua, toàn tỉnh tiếp tục ra quân tổng vệ sinh môi trường hưởng ứng chủ đề “Chỉnh trang đô thị, giữ gìn, bảo vệ môi trường, cảnh quan xanh, sạch, đẹp” gắn với tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia 2023.

Đồng thời dự kiến ngày 24/12 tới sẽ tiếp tục phát động ra quân thực hiện thêm đợt nữa trên phạm vi toàn tỉnh. Kế hoạch phát động này nhằm thay đổi nhận thức và thói quen của người dân trong việc cùng chung tay bảo vệ môi trường và bước đầu đã có sức lan tỏa trong mọi tầng lớp nhân dân. Nhiều người dân qua các cuộc ra quân đã dần thay đổi thói quen, nâng cao nhận thức, cùng người thân chung tay tổng vệ sinh bảo vệ môi trường khi địa phương phát động. Tuy nhiên, cạnh đó vẫn còn một bộ phận người dân chưa thay đổi thói quen, với nếp nghĩ chỉ “sạch nhà mình” mà không quan tâm tới môi trường sống xung quanh, đến sự phát triển bền vững của địa phương - nơi mà họ và người thân sẽ là những người thụ hưởng nếu như thay đổi nhận thức, thói quen. Điển hình cách đây chưa lâu, trong đợt ra quân vệ sinh môi trường đầu tiên nhân Ngày Du lịch Bình Thuận 24/10 tại xã Hàm Thắng (huyện Hàm Thuận Bắc), chỉ trước đó vài giờ đồng hồ người dân cùng lực lượng địa phương ra quân dọn vệ sinh sạch sẽ môi trường dọc tuyến quốc lộ 1A qua khu vực thôn Thắng Lợi. Vài giờ sau, cùng đoạn đường ấy hình ảnh một người mẹ chở theo con nhỏ phía sau đã ném bịch rác xuống lề đường ngay tại vị trí vừa được mọi người dọn dẹn vệ sinh sạch sẽ. Thông qua hệ thống camera giám sát bảo vệ môi trường đã ghi nhận lại rõ bảng số xe và hình ảnh người vi phạm ấy. Sự việc gây bức xúc cho lực lượng vừa dọn vệ sinh mà cả người dân có ý thức bảo vệ môi trường cũng không đồng tình, nhiều người đề nghị phải xử phạt nghiêm người phụ nữ ấy từ hình ảnh camera giám sát ghi lại.

hinh-ra-lam-sach-moi-truong-1.jpg

2. Dư luận hiện nay đang rất đồng tình việc lực lượng chức năng quyết liệt trong xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), cũng như các chế tài xử phạt tăng và trách nhiệm hình sự. Việc xử lý quyết liệt và tăng mức phạt đối với các hành vi vi phạm đã góp phần thay đổi nhận thức của người tham gia giao thông, tạo nên văn hóa mới khi tham gia giao thông trong nhân dân. Việc lực lượng chức năng sử dụng kỹ thuật công nghệ, máy móc thiết bị để phạt nguội đã thay đổi đáng kể nhận thức, ý thức của người dân. Tuy nhiên về xử phạt gây ô nhiễm môi trường qua việc không bỏ rác đúng nơi quy định, gây ô nhiễm mất mỹ quan đô thị, mặc dù đã có quy định, chế tài xử phạt cụ thể nhưng lĩnh vực này vẫn chưa được triển khai quyết liệt mạnh mẽ, dẫn đến việc thay đổi thói quen và nhận thức của người dân còn chậm.

hinh-ra-quan-lam-vsmt-2.jpg
hinh-ra-quan-lam-vsmt-3.jpg

Từ thực tế hiệu quả của việc xử phạt vi phạm TTATGT, nhiều ý kiến cho rằng cần tăng cường xử phạt vi phạm về môi trường, đơn cử như các hành vi đổ nước thải, xả rác bừa bãi không đúng nơi quy định qua hình thức phạt nguội, nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường. Cùng với đó kêu gọi người dân tham gia giám sát, cung cấp hình ảnh, chứng cứ về các hành vi vi phạm trong lĩnh vực môi trường, giống như tỉnh ta đang phát động việc người dân cung cấp hình ảnh vi phạm giao thông để làm cơ sở xử phạt trong lĩnh vực TTATGT.

H.TRINH


(1) Bình luận
Bài liên quan
Nghị định 155/CP tăng mức xử phạt xả rác thải bừa bãi: Đủ sức răn đe?
BT- Theo các chuyên gia môi trường, Nghị định 155/CP là điểm tựa pháp lý tốt để hướng tới mục tiêu đô thị sạch đẹp, văn minh. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến lo ngại quy định có được thực thi một cách triệt để, mang lại hiệu quả trong thực tiễn.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sao không quyết liệt xử phạt xả rác như phạt vi phạm giao thông?