Theo dõi trên

Sắp xếp lại hạ tầng điện, viễn thông phục vụ phát triển du lịch Phú Quý

07/03/2019, 08:46

BT- Dù điều kiện địa lý không thuận lợi, nhưng thời gian gần đây Phú Quý đã có bước phát triển mạnh nhờ quan tâm hỗ trợ từ Trung ương, tỉnh và nỗ lực của địa phương. Theo xu hướng đó, sự đầu tư phát triển ngành điện, viễn thông nói chung trên địa bàn huyện đảo cũng được tăng cường để kịp thời đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Đồng thời từng bước hoàn thiện hạ tầng cơ sở nhằm đảm bảo công tác thông tin truyền thông nơi đảo xa, góp phần tạo bước đệm cho Phú Quý thúc đẩy kinh tế - xã hội vươn lên xứng tầm…

Đặc thù của huyện đảo với khí hậu khắc nghiệt, mật độ dân cư thưa thớt, cách xa đất liền… đã ít nhiều ảnh hưởng đến thông số kỹ thuật, hiệu quả của phương tiện thiết bị truyền thông. Thế nhưng các đơn vị liên quan đều thể hiện nỗ lực trong khắc phục khó khăn, vì vậy luôn được UBND huyện công nhận những đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển chung của Phú Quý. Đặc biệt, huyện đảo cũng vừa được phê duyệt quy hoạch Khu du lịch Phú Quý đến năm 2030, đây thực sự là cơ hội để địa phương kêu gọi đầu tư, khai thác hiệu quả tiềm năng để phát triển bứt phá về mọi mặt.

Tuy nhiên thực tế cho thấy, hiện nay trên nhiều tuyến đường thuộc địa bàn huyện đảo vẫn còn trụ điện bị hư hỏng, chưa tháo dỡ hoặc trồng tùy tiện không theo quy định. Thêm vào đó hệ thống dây điện mắc vào nhà dân, dây cáp đủ kích cỡ lắp đặt không đúng quy cách, quy định… gây mất mỹ quan và tiềm ẩn nguy hiểm cho khu vực xung quanh cũng như người tham gia giao thông. Trước tình trạng này, mới đây lãnh đạo UBND huyện cùng đại diện các bên liên quan đã đi khảo sát thực tế hệ thống đường dây, trụ, thiết bị điện, viễn thông tại địa phương. Qua đó yêu cầu Điện lực Phú Quý và các đơn vị viễn thông trên địa bàn (Trung tâm Viễn thông, Viettel, Truyền hình cáp…) nhanh chóng lên phương án tháo dỡ số trụ không cần thiết, sắp xếp chỉnh trang lại hệ thống đường dây dẫn.

Dự báo trong thời gian tới Phú Quý sẽ đón lượng khách tăng mạnh, nhưng muốn phát triển du lịch bền vững thì cần đảm bảo hoàn thiện trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực viễn thông. Theo UBND huyện, hạ tầng thiết bị điện, viễn thông trên địa bàn Phú Quý phải điều chỉnh, sắp xếp lại cho đồng bộ, phù hợp với xu thế văn minh và mang tính khoa học. Nhất thiết có phương án sắp xếp các trụ, dây điện, thiết bị viễn thông cho đảm bảo an toàn, mỹ thuật, tiết kiệm… để vừa đáp ứng nhu cầu thông tin truyền thông, vừa tạo thiện cảm cho huyện đảo trên đường phát triển du lịch.

Xử lý vấn đề này, trước mắt địa phương sẽ triển khai bó dây để thu gọn và thống nhất thực hiện bó chung dây của các đơn vị khác nhau trên cùng một tuyến dây. Về lâu dài yêu cầu các đơn vị viễn thông chủ động khảo sát tuyến dây, nếu vị trí nào mất mỹ quan hoặc không đảm bảo an toàn lưới điện thì phải có phương án điều chỉnh hợp lý, khoa học. Với trụ điện dân dụng sẽ giao UBND các xã chủ trì, phối hợp Điện lực Phú Quý xây dựng kế hoạch và đôn đốc nhân dân thu dọn, phấn đấu hoàn thành trong nửa đầu năm 2019. Ngoài ra, UBND huyện cũng giao các đơn vị điện, viễn thông tự phối hợp, thỏa thuận thống nhất hạ tầng dùng chung theo lộ trình trước mắt lẫn lâu dài…

QUỐC TÍN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sắp xếp lại hạ tầng điện, viễn thông phục vụ phát triển du lịch Phú Quý