Theo dõi trên

Sâu bệnh và giá cả ảnh hưởng việc canh tác cây lâu năm

14/04/2021, 09:35 - Lượt đọc: 120

BT- Điều kiện thổ nhưỡng và thời tiết Bình Thuận thích hợp với việc canh tác cây lâu năm, nhất là các loại cây công nghiệp và cây ăn quả miền nhiệt đới. Hiện toàn tỉnh đã trồng và đang chăm sóc 109.510 ha cây lâu năm. Trong đó, cây công nghiệp 63.247,7 ha, cây ăn quả 44.551,8 ha, các loại cây lâu năm còn lại 1.710,8 ha. Tuy nhiên do tình hình sâu bệnh và giá cả của một số loại nông sản không ổn định nên ảnh hưởng đến việc tăng diện tích cây lâu năm.

                
Cạo mủ cao su. Ảnh: N.Lân

Trong các loại cây lâu năm nói trên, cây thanh long vẫn dẫn đầu và chiếm ưu thế về diện tích với 33.750,4 ha. Dù giá cả lên xuống thất thường nhưng sau tết nông dân vẫn tiếp tục tập trung chăm sóc, thu hoạch và chong đèn ra hoa trái vụ. Tuy nhiên năng suất trái vụ không đồng đều giữa các hộ sản xuất bởi nhiều yếu tố chi phối như tác động của thời tiết lạnh, nóng thất thường. Giá bán sautết Tân Sửu - 2021, đặc biệt là trong tháng 3 cao hơn so với thời điểm trước và trong tết nhưng đa phần người trồng không có sản phẩm để bán. Đến thời điểm cuối tháng 3/2021, toàn tỉnh có 11.419,5 ha được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGap. Trong đó, Hàm Thuận Nam 6.890,6 ha, Hàm Thuận Bắc 3.546,3 ha, Bắc Bình 602,5 ha, Phan Thiết 89,8 ha, Hàm Tân 86,8 ha, La Gi 147,1 ha, Tuy Phong 56,4 ha… Diện tích thanh long nhiễm bệnh đốm nâu 6.149 ha, tăng 2.817 ha so cùng kỳ; bệnh thán thư cành quả diện tích nhiễm 1.092 ha, tăng 465 ha so cùng kỳ; bệnh thối rễ tóp cành diện tích nhiễm 1.041 ha, tăng 743 ha so cùng kỳ.

Đối với các loại cây công nghiệp như cây cao su, cây điều diện tích vẫn tiếp tục ổn định, riêng cây hồ tiêu diện tích giảm. Với cây cao su, diện tích trồng toàn tỉnh hiện có 42.214,2 ha, tăng 0,2% so cuối quý I năm trước. Hiện đã kết thúc vụ thu hoạch, cây cao su đang trong mùa thay lá được người trồng tập trung chăm sóc. Cây điều diện tích hiện có 17.495,0 ha, tăng 1,9% so cùng kỳ. Hiện đang là thời điểm điều kết trái, một số nơi bắt đầu thu hoạch, thời tiết năm nay lạnh, sương muối không thuận lợi cho việc ra hoa và đậu trái, năng suất ở một số địa phương dự báo thấp hơn so cùng kỳ. Một số diện tích điều bị sâu bệnh do bọ xít muỗi gây ra. Toàn tỉnh có khoảng 455 ha điều bị nhiễm bệnh, tăng 118 ha so cùng kỳ năm trước.

Riêng với cây hồ tiêu, diện tích đang trồng của Bình Thuận là 1.257,8 ha, giảm 12,1% so cùng kỳ năm trước, chủ yếu trồng tập trung ở 2 huyện Đức Linh và Tánh Linh. Nguyên nhân diện tích hồ tiêu của tỉnh giảm là do nấm bệnh làm giảm diện tích trồng mới. Thời gian gần đây giá hạt tiêu thương lái thu mua ở mức thấp, nhà nông không có lãi. Do đó người trồng ngại đầu tư phát triển vườn tiêu. Hiện đang vào mùa thu hoạch, giá đầu ra vẫn ở mức thấp ảnh hưởng nhiều đến thu nhập của người trồng. Hiện nông dân trồng tiêu đang hạn chế đầu tư, dự tính diện tích hồ tiêu trong thời gian đến không phát triển nhiều ở vùng trọng điểm tiêu Đức Linh, Tánh Linh nếu giá cả không được cải thiện.

H.Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sâu bệnh và giá cả ảnh hưởng việc canh tác cây lâu năm