Theo dõi trên

Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh xăng, dầu

07/07/2022, 05:11

Từ tháng 2/2022 đến nay, do tình hình thế giới nhiều biến động, nguồn cung ứng xăng, dầu chưa thay đổi kịp dẫn đến có thời điểm cung không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng xăng, dầu của người dân. Đặc biệt có thời điểm, một số cửa hàng kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn ngừng bán xăng, dầu do hết xăng, dầu trong thời gian ngắn.

5-2022-d2-a-1-1.jpg
Kiểm tra bồn chứa dầu phát hiện sai phạm tại Công ty TNHH N.H.T

Trước tình hình trên, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương tại Công điện số 517/CĐ-BCT ngày 28/1/2022, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã tăng cường giám sát các cửa hàng kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn, kịp thời tuyên truyền, nhắc nhở và cho các cửa hàng kinh doanh xăng, dầu ký cam kết không ngưng bán hàng, qua đó góp phần ổn định thị trường xăng, dầu của tỉnh. Cục Quản lý thị trường tỉnh đã yêu cầu các đội nghiệp vụ tăng cường công tác quản lý địa bàn, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc các đối tượng kinh doanh trái pháp luật, nhất là kinh doanh xăng dầu. Đề xuất, xây dựng phương án tiến hành kiểm tra, để kịp thời phát hiện các hành vi găm hàng, tăng giá, nhất là kinh doanh khi không có giấy chứng nhận kinh doanh xăng, dầu, bán ra thị trường nhằm trục lợi.

z3542556999257_2a4ad4599d44700f169189ce9c1ef4ac1.jpg
Kiểm tra trụ bơm cây xăng

Thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Thuận, lúc 9 giờ ngày 25/4/2022, đoàn kiểm tra của Đội Quản lý thị trường số 2 đã tiến hành kiểm tra đối với Công ty TNHH N.H.T (thôn 4, xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân). Tại đây, đoàn kiểm tra phát hiện tại địa điểm kinh doanh có đặt 1 bồn chứa dầu thể tích 12.000 lít và 1 cột bơm dầu. Qua đo bồn thực tế số lượng chứa trong bồn là 6.000 lít dầu DO 0,05%S. Trong quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện trong tháng 4/2022, Công ty TNHH N.H.T có lập phiếu xuất dầu DO bán ra cho 2 xe tải với số lượng 830 lít dầu. Tuy nhiên, công ty này không có giấy phép kinh doanh xăng dầu theo quy định. Bằng các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh và các chứng cứ liên quan, chủ cơ sở đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình. Theo đó, do thị trường có sự khan hiếm về xăng, dầu và do các mối quan hệ trong làm ăn nên công ty đã bán dầu khi chưa có giấy phép kinh doanh xăng, dầu theo quy định. Hiện Cục Quản lý thị trường tỉnh đã ra quyết định xử phạt công ty số tiền 50 triệu đồng về hành vi vi phạm không có giấy phép kinh doanh xăng, dầu.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng quản lý thị trường toàn tỉnh đã tổ chức 39 đợt kiểm tra đối với mặt hàng xăng, dầu. Qua đó đã phát hiện 8 vụ vi phạm, gồm 2 hành vi không đăng ký thời gian bán hàng của cửa hàng bán lẻ xăng dầu với cơ quan quản lý nhà nước; 1 hành vi không đăng ký hệ thống phân phối với cơ quan quản lý nhà nước; 1 hành vi giảm lượng hàng bán ra mà không có lý do chính đáng hoặc không thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước; 4 hành vi sử dụng người quản lý hoặc nhân viên trực tiếp kinh doanh không được đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường; 1 vụ vi phạm hành vi bán lẻ không có giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng, dầu và 1 hành vi không ghi tên hoặc ghi không đúng tên thương nhân đầu mối phân phối cung cấp xăng, dầu trên biển hiệu của cửa hàng bán lẻ xăng, dầu; tổng số tiền xử phạt là 155 triệu đồng.

Chỉ tính riêng trong tháng 6/2022, lực lượng quản lý thị trường đã tổ chức 6 đợt kiểm tra. Qua đó đã phát hiện và xử lý 3 vụ vi phạm với hành vi bán lẻ xăng, dầu tương tự những vi phạm như trên. Lực lượng quản lý thị trường đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 70 triệu đồng.

Xăng, dầu là mặt hàng thiết yếu phục vụ cho đời sống và phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, trong những tháng tiếp theo của năm 2022, lực lượng quản lý thị trường và các ngành chức năng của tỉnh sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp nghiệp vụ theo dõi, phát hiện, xử lý những trường hợp lợi dụng sự tăng, giảm giá xăng, dầu để trục lợi.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Công an tỉnh  và Cục Quản lý thị trường ký kết quy chế phối hợp
BTO- Ngày 3/6, Công an tỉnh Bình Thuận và Cục Quản lý thị trường Bình Thuận đã tổ chức hội nghị ký kết quy chế phối hợp trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm trong lĩnh vực Công nghiệp và thương mại.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh xăng, dầu