Theo dõi trên

Siết chặt quản lý trật tự xây dựng

03/05/2017, 08:31

BT- Quản lý trật tự xây dựng là một trong những “bài toán khó” đối với chính quyền và ngành chức năng TP. Phan Thiết. Nhất là trong vài năm gần đây, khi tiến trình đô thị hóa của thành phố diễn ra sôi động thì công tác quản lý việc chấp hành pháp luật về trật tự xây dựng của người dân ngày càng khó khăn.

                
Công tác quản lý trật tự xây dựng còn nhiều    khó khăn (ảnh minh họa).

Chị Trần Thị Thu Phương – Phó phụ trách Phòng QLTTĐT TP. Phan Thiết cho biết: Những năm gần đây nhu cầu xây dựng nhà ở tăng cao, do đó việc sai phạm trong xây dựng là điều khó tránh khỏi. Qua kiểm tra nhắc nhở và xử lý của chính quyền cơ sở, rất nhiều trường hợp người dân đã tự tháo dỡ, khắc phục. Hàng tháng Đội quản lý trật tự đô thị (QLTTĐT) thành phố đều có kế hoạch kiểm tra việc chấp hành trật tự xây dựng và trật tự đô thị ở 18 xã, phường trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng, mỗi nhân viên phải phụ trách đến 6 xã, phường nên việc thường xuyên nhắc nhở, theo dõi công tác quản lý trật tự xây dựng đôi khi vẫn còn bỏ ngỏ. Khi phát hiện trường hợp vi phạm, nếu thuộc thẩm quyền của xã, phường thì hướng dẫn thủ tục để UBND xã, phường xử lý; nếu thuộc thẩm quyền của thành phố, Đội QLTTĐT tham mưu UBND thành phố ra quyết định xử lý”.

 Qua công tác kiểm tra, Phòng QLTTĐT thành phố thường phát hiện 3 dạng vi phạm: Thứ nhất người dân xây dựng trên đất nông nghiệp, UBND thành phố đã có văn bản giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND các xã, phường phải xử lý ngay từ đầu, khi người dân chỉ xây lên vài lớp gạch là ra quyết định cưỡng chế, buộc tháo dỡ ngay. Thứ hai, đối với những trường hợp xây dựng sai giấy phép, nhưng phù hợp quy hoạch và trên đất không có tranh chấp, ngoài việc xử phạt thì yêu cầu người dân điều chỉnh giấy phép xây dựng. Và trường hợp thứ ba là người dân xây dựng trên đất hợp pháp, nhưng chưa có giấy phép, Đội QLTTĐT ra quyết định xử phạt và đình chỉ 60 ngày, yêu cầu người dân lập thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng rồi mới cho tiếp tục xây dựng.

Quy định là vậy, nhưng trên thực tế vẫn có nhiều trường hợp sai phạm. Phổ biến là ở những xã vùng ven xây dựng trên đất nông nghiệp hoặc “lén” xây trên đất đang quy hoạch. Nếu không siết chặt quản lý trật tự xây dựng, quy hoạch chung của nhiều khu dân cư sẽ bị phá vỡ, tạo tiền lệ không tốt. Việc để xảy ra sai phạm này trách nhiệm chính thuộc UBND các xã, phường, bởi địa phương không xử lý dứt điểm ngay từ đầu, đến khi người dân xây nhà hoàn thiện, đưa vào sử dụng thì mới lập thủ tục báo cáo lên cấp trên xin cho tồn tại.

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Siết chặt quản lý trật tự xây dựng