Theo dõi trên

“Số hóa địa chỉ đỏ” - Công trình ý nghĩa của tuổi trẻ Hàm Thuận Bắc

11/12/2023, 05:39

Thời gian gần đây, tuổi trẻ huyện Hàm Thuận Bắc không chỉ phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong các phong trào hành động cách mạng, mà còn thể hiện vai trò tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số. Trong đó, “Số hóa địa chỉ đỏ” là công trình mang nhiều ý nghĩa, giúp đoàn viên, thanh niên và nhân dân trong huyện dễ dàng tiếp cận, nắm bắt thông tin về các di tích, công trình lịch sử văn hóa trên địa bàn, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Cách đây 54 năm, hưởng ứng lời hiệu triệu chống Mỹ cứu nước của Bác Hồ, quân và dân Hàm Thuận đã tập trung lực lượng đánh vào Chi khu quận lỵ Thiện Giáo (nay là thị trấn Ma Lâm) vốn là căn cứ, cơ quan đầu não của địch. Lực lượng chính của trận đánh là Tiểu đoàn 200C. Dưới sự chỉ huy của Tư lệnh Quân khu và Tỉnh đội trưởng, sáng ngày 21/3/1969 Tiểu đoàn 200C nổ súng đánh vào Chi khu Thiện Giáo làm tiêu diệt nhiều sinh lực địch. Tuy nhiên, do hỏa lực của địch mạnh, nên dù chiến đấu ngoan cường và tiêu diệt được 1 trung đội cảnh sát, nhưng Tiểu đoàn 200C đã hy sinh 30 đồng chí. Thân thể các anh bị địch vùi chôn tập thể tại khu đất trống thuộc khu phố Lâm Hòa, thị trấn Ma Lâm. Mãi đến năm 2009 mới được cán bộ và nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc phát hiện, quy tập hài cốt về Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh an táng. Nơi mộ chôn tập thể các anh đã được xây dựng Bia ghi công để tưởng nhớ công ơn… Kể từ khi xây dựng đến nay, nơi đây trở thành điểm đến thường xuyên của cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân trong huyện vào các dịp lễ, tết để dâng hoa, dâng hương và tìm hiểu về trận đánh lịch sử, cũng như sự hy sinh anh dũng của các chiến sĩ Tiểu đoàn 200C. Để giúp nhân dân và du khách thuận lợi trong việc tiếp cận, tìm hiểu thông tin, ngày 27/7/2023 Ban Thường vụ Huyện đoàn Hàm Thuận Bắc đã triển khai thực hiện “Số hóa địa chỉ đỏ” tại di tích lịch sử này, góp phần tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên, thanh niên và nhân dân trong và ngoài địa phương…“Kể từ khi số hóa Bia ghi công Tiểu đoàn 200C, thanh thiếu niên và người dân trong và ngoài địa phương biết đến địa chỉ đỏ này nhiều hơn, đặc biệt là hiểu rõ về sự hy sinh anh dũng của các liệt sĩ trong Tiểu đoàn thông qua các thông tin được tra cứu qua quét mã QR Code đặt tại địa chỉ đỏ…”.

387830081_695563382605532_7494171620515775734_n.jpg

Chị Nguyễn Tường Vân - Bí thư Đoàn thanh niên thị trấn Ma Lâm cho biết: Với mục tiêu quảng bá văn hóa, lịch sử, du lịch địa phương, ngày 11/10/2023 Ban Thường vụ Huyện đoàn Hàm Thuận Bắc tiếp tục phối hợp Hội LHTN Việt Nam và Hội Đồng đội huyện ra mắt công trình “Số hóa địa chỉ đỏ” Đài Chiến thắng Sông Quao, thuộc thôn Dân Hòa, xã Thuận Hòa. Đây là một trong những địa chỉ đỏ quan trọng, nơi ghi dấu chiến công lẫy lừng của quân và dân Hàm Thuận trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp cứu nước… Việc “Số hóa địa chỉ đỏ” Đài Chiến thắng Sông Quao không chỉ giáo dục truyền thống, nâng cao lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, mà còn khơi dậy khát vọng, ý chí vươn lên xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp của thế hệ trẻ trong huyện.

387090666_695616895933514_8351801481260405818_n.jpg

“Số hóa địa chỉ đỏ” tại các di tích lịch sử là điểm sáng trong công tác chuyển đổi số của tuổi trẻ huyện Hàm Thuận Bắc. Ngoài mục đích tăng cường chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Đoàn; phát huy vai trò thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số; vận dụng, ứng dụng công nghệ số vào thực tiễn cuộc sống, hoạt động này còn nhằm phát huy tinh thần tiên phong, sáng tạo của tuổi trẻ huyện nhà trong tuyên truyền, quảng bá các giá trị văn hóa, lịch sử của địa phương đến nhân dân và du khách gần xa; giúp đoàn viên, thanh niên trong huyện tiếp cận dễ dàng những thông tin về các di tích lịch sử một cách đầy đủ nhất, thuận lợi nhất và đảm bảo tính chính xác, từ đó phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của quê hương, dân tộc…”. Anh Trần Ngọc Diệu - Bí thư Huyện đoàn Hàm Thuận Bắc chia sẻ thêm.

LINH NGUYỄN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Sơn Mỹ trao 70 suất học bổng cho học sinh nghèo
Hội Khuyến học xã Sơn Mỹ (huyện Hàm Tân) vừa phối hợp với Văn phòng đại diện AES Việt Nam tại Bình Thuận tổ chức Lễ trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã Sơn Mỹ.
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Số hóa địa chỉ đỏ” - Công trình ý nghĩa của tuổi trẻ Hàm Thuận Bắc