Theo dõi trên

Sở Tư pháp - Công an tỉnh: Ký kết Chương trình phối hợp trợ giúp pháp lý trong điều tra hình sự

14/06/2024, 11:34

BTO-Ngày 14/6, Sở Tư pháp tỉnh phối hợp với Công an tỉnh tổ chức Lễ ký kết Kế hoạch phối hợp trực trợ giúp pháp lý (TGPL) trong điều tra hình sự trên địa bàn tỉnh tại trụ sở Công an tỉnh, theo tinh thần Chương trình phối hợp số 5789 của Bộ Tư pháp và Bộ Công an về trực TGPL trong điều tra hình sự.

img_9378.jpg
Ông Đặng Văn Đào phát biểu tại lễ ký kết.

Dự lễ ký kết có ông Đặng Văn Đào – Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Hội đồng Phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng hình sự; Đại tá Huỳnh Ngọc Liêm – Phó Giám đốc Công an tỉnh; bà Nguyễn Thị Tuyết Hồng - Phó Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Phó Chánh án TAND, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh; đại diện ban, ngành có liên quan; các phòng PC01, PC02, PC03, PC04, PA09, PC11 Công an tỉnh và lãnh đạo công an huyện, thành phố.…

Năm qua, công tác phối hợp TGPL giữa Sở Tư pháp, trực tiếp là Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh với Công an ngày càng chặt chẽ. Nhiều vụ việc do Trung tâm TGPL thụ lý đều do cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, Công an huyện, thị xã, thành phố giới thiệu, chuyển về Trung tâm. Sau đó, trung tâm cử luật sư, trợ giúp viên tham gia tố tụng bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các đối tượng thuộc diện TGPL.

dsc07600.jpg
Đại tá Huỳnh Ngọc Liêm phát biểu tại lễ ký kết.
img_9352.jpg
img_9375.jpg
Ông Đặng Văn Đào và Đại tá Huỳnh Ngọc Liêm bắt tay giao ước tại lễ ký kết.
img_9360.jpg
Ký kết kế hoạch phối hợp.
dsc07527.jpg

Việc ký kết này có ý nghĩa quan trọng, không chỉ tiếp tục củng cố, tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa hai ngành trong thực hiện các nhiệm vụ được giao mà còn giúp người dân tiếp cận sớm với TGPL để hiện thực hóa quyền được TGPL của mình đã được pháp luật quy định; góp phần đảm bảo sự bình đẳng trong tiếp cận pháp luật cho người được TGPL.

Tại lễ ký kết, các bên thể hiện rõ trách nhiệm của mình trong việc phối hợp TGPL. Với thống nhất, các hoạt động phối hợp sẽ được triển khai thường xuyên, kịp thời, trong đó tăng cường phối hợp giữa Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh với cơ quan điều tra của Công an bao gồm, trại giam, trại tạm giam Công an tỉnh, Nhà tạm giữ Công an huyện, và Trại giam thuộc Bộ Công an đóng chân trên địa bàn tỉnh.

img_5574.jpg
Một trong những hoạt động nâng cao hiệu quả TGPL của Hội đồng Phối hợp liên ngành về TGPL năm qua.  

Khi phát hiện người bị tố giác, người bị kiến nghị khởi tố; người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp; người bị bắt, người bị tạm giữ, bị can, bị hại, đương sự...dưới 18 tuổi và các đối tượng đặc thù khác thuộc diện TGPL trong vụ án hình sự, Công an sẽ gọi điện thông báo cho người trực hoặc người hỗ trợ trực (trợ giúp viên pháp lý hoặc chuyên viên của Trung tâm, chi nhánh TGPL của trung tâm) bất cứ lúc nào (24/24), cung cấp họ tên, số điện thoại, địa chỉ của người được TGPL hoặc người thân thích của họ cho người trực hoặc người hỗ trợ trực…bảo đảm cho họ được TGPL kịp thời.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đặng Văn Đào nhấn mạnh kết quả đạt được trong những năm qua từ công tác phối hợp TGPL giữa ngành tư pháp với các cơ quan tố tụng, đặc biệt công an. Song, ông cũng chỉ ra một số hạn chế, đồng thời đề nghị ngành công an cũng như các cơ quan tiến hành tố tụng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Trung tâm TGPL thực hiện tốt công tác này góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật.

dsc07533.jpg

Về phần mình, ngoài mặt tích cực trong công tác phối hợp, Đại tá Huỳnh Ngọc Liêm cũng nêu một số khó khăn, hạn chế và bày tỏ mong muốn nhận được sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ giữa Sở Tư pháp và các ngành có liên quan, nhất là Trung tâm TGPL. Đồng thời, đại tá đề nghị thủ trưởng công an các đơn vị, địa phương triển khai quán triệt đầy đủ nội dung kế hoạch đến toàn thể cán bộ chiến sĩ đơn vị, địa phương, nhất là lực lượng điều tra viên, cán bộ điều tra, cán bộ quản lý giam giữ... thực hiện nghiêm, thường xuyên phối hợp với Trung tâm.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Kiểm tra việc phối hợp trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng
Ngày 9/8, Đoàn công tác Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý (TGPL) trong hoạt động tố tụng tỉnh do bà Nguyễn Thị Kiều Châu - Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh dẫn đầu, làm việc tại thị xã La Gi và huyện Hàm Tân để đánh giá kết quả công tác phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng năm 2023.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở Tư pháp - Công an tỉnh: Ký kết Chương trình phối hợp trợ giúp pháp lý trong điều tra hình sự