Theo dõi trên

Kiểm tra việc phối hợp trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng

10/08/2023, 09:27

Ngày 9/8, Đoàn công tác Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý (TGPL) trong hoạt động tố tụng tỉnh do bà Nguyễn Thị Kiều Châu - Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh dẫn đầu, làm việc tại thị xã La Gi và huyện Hàm Tân để đánh giá kết quả công tác phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng năm 2023.

img_5635.jpg
Bà Nguyễn Thị Kiều Châu - Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Thành phần đoàn gồm có đại diện Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh và thành viên trong tổ giúp việc của Hội đồng.

Đoàn đã đi kiểm tra tại các cơ quan Viện kiểm sát, Tòa án, Công an và nhà tạm giữ của 2 huyện, thị. Cụ thể: Kiểm tra việc có thực hiện đầy đủ niêm yết bảng thông tin về TGPL; Phổ biến, tuyên truyền, quán triệt các quy định tố tụng có liên quan về TGPL đến các kiểm sát viên và bộ phận tiếp dân. Giải thích cho người đang bị tạm giữ, bị can trong các vụ án hình sự và các tài liệu có liên quan về TGPL tại các địa điểm tiếp dân của các cơ quan tố tụng; Phân công người theo dõi, tổng hợp, vào sổ theo dõi vụ việc báo cáo cho Hội đồng phối hợp liên ngành, cơ quan tố tụng cấp trên.

img_5574.jpg
Thành viên trong đoàn kiểm tra các nội dung thực hiện TGPL

Cung cấp các văn bản tố tụng, thời gian làm việc, lịch xét xử, bản án và xác nhận thời gian làm việc cho trợ giúp viên pháp lý, luật sư cộng tác viên khi tham gia thực hiện TGPL...

img_5623.jpg
Thành viên trong đoàn phát biểu ý kiến đóng góp cho các địa phương thực hiện tốt hơn công tác này trong thời gian tới.

Qua kiểm tra, đoàn nhận thấy, các cơ quan tố tụng huyện thực hiện tốt các nội dung. Song vẫn có một số hạn chế như: phổ biến, tuyên truyền pháp luật chưa cao trong nhân dân; chưa ban hành Kế hoạch 2023 theo tinh thần kế hoạch của Hội đồng phối hợp liên ngành; chưa thiết lập sổ theo dõi vụ việc TGPL trong hoạt động tố tụng; vị trí treo bảng thông tin chưa hợp lý khó thu hút được người dân biết về quyền lợi của mình...

Hạn chế còn thấy rõ trong  3 năm qua, có địa phương chỉ giới thiệu cho Trung tâm TGPL tham gia tố tụng tại các phiên tòa chỉ 5 - 6 vụ việc.  Con số này đem so với số vụ xét xử tại tòa là quá ít.

123

Đại diện lãnh đạo các cơ quan tố tụng 2 huyện, thị giải trình một số  khó khăn. Trong đó, kiến nghị phục hồi Chi nhánh TGPL tại La Gi. Phó Bí thư Thường trực Thị xã La Gi Tôn Thất Muộn nhận thấy những đánh giá nhận xét của đoàn là đúng với thực tế. Ông tỏ rõ quan điểm, các cơ quan tố tụng phải thực hiện tốt công tác này vào thời gian tới. Đồng thời, ông  mong muốn nhận được sự quan tâm, xem xét của đoàn trong việc thành lập chi nhánh TGPL để thực hiện tốt công tác này.

Bà Nguyễn Thị Kiều Châu ghi nhận những kết quả đạt được trong việc phối hợp TGPL trong hoạt động tố tụng của các huyện, thị. Song, bà nhấn mạnh, những năm qua các địa phương còn lơ là khiến bỏ sót nhiều đối tượng yếu thế.  Nếu chúng ta không phối hợp tốt, làm hết trách nhiệm theo đúng trình tự thủ tục thì công tác TGPL - một trong những  chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước không đến được với người yếu thế trong xã hội...Đề nghị các địa phương quan tâm nhiều hơn nữa đến công tác này. Bà cũng thông tin thêm, những kiến nghị  của các địa phương như thành lập chi nhánh TGPL là chính đáng, nhưng ở thời điểm này thì chưa thể vì thiếu nhân lực.   

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Công an Tánh Linh: Nỗ lực làm công tác trợ giúp pháp lý
Để không bỏ lọt đối tượng được trợ giúp pháp lý, thời gian qua Công an huyện Tánh Linh phối hợp với Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân huyện và Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước Bình Thuận làm tốt công tác này.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm tra việc phối hợp trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng