Theo dõi trên

Sở Xây dựng: Không còn hồ sơ trễ hẹn

24/06/2024, 05:17

6 tháng qua, sở đã xử lý 497 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 497 hồ sơ, đang giải quyết trong hạn 68 hồ sơ. Đây là lần đầu tiên Sở Xây dựng không có hồ sơ trễ hẹn.

Với tỷ lệ khảo sát 0% trên 83 hồ sơ thuộc diện khảo sát về mức độ hài lòng của người dân đối với việc giải quyết thủ tục hành chính trong tháng 1/2024 thông qua ứng dụng phần mềm điện tử và mã QR của Sở Xây dựng mà Sở Nội vụ thông báo, như bồi thêm lên kết quả cải cách hành chính của sở trong năm 2023 vốn dĩ chưa khả quan mấy. Thực sự, tình hình trên chỉ vì do bộ phận một cửa chưa chủ động trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Theo nguyên tắc là phải phối hợp với Bưu điện tỉnh có quầy đặt tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, nhắc người dân khi nhận kết quả giải quyết của sở cần đánh giá phiếu khảo sát mức độ hài lòng. Thế nhưng, vì bỏ qua nên không có người dân nào đánh giá vào phiếu khảo sát hài lòng trên. Và kết quả thu về như đã thấy.

z5575047733762_8e05046e43d56a881db09f0f4ead0582.jpg
Sở Xây dựng Bình Thuận. Ảnh: N. Lân.

Tương tự như thế, trong kết quả điểm thẩm định các tiêu chí, tiêu chí thành phần tăng/giảm điểm so với điểm tự đánh giá của các sở, ban, ngành năm 2023 cho thấy Sở Xây dựng bị mất nhiều điểm, vì những lý do không đáng. Hay nói rõ hơn là do không chú ý, quan tâm nên không đạt yêu cầu đặt ra. Ví dụ như trên phần mềm quản lý văn bản điều hành, Sở Nội vụ không nhận được các kế hoạch của Sở Xây dựng gồm: Kế hoạch khắc phục sau công bố kết quả đánh giá, xếp loại công tác CCHC của đơn vị… nên bị mất 1 điểm. Hay theo quy định thời gian gửi kế hoạch rà soát, đơn giản hóa TTHC trước ngày 28/2 nhưng Sở Xây dựng ban hành kế hoạch không đảm bảo thời gian quy định nên mất nửa điểm. Cứ thế, những kiểu mất điểm như vậy khiến kết quả cải cách hành chính năm 2023 của Sở Xây dựng bị xếp thứ 15 trong tổng 17 sở, ban ngành ở tỉnh.

Và “sự cố” tháng 1/2024 trên khiến lãnh đạo Sở Xây dựng phải chấn chỉnh ngay tức thì. Ông Phan Dương Cường, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, sở đã triển khai các biện pháp khắc phục. Đó là phân công lại công chức làm đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính của sở; thay đổi nhân sự bộ phận tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Hành chính công; thành lập Tổ kiểm tra công vụ của sở…Kết quả thu về có tiến triển rõ nét, thể hiện ở chỉ số hài lòng của người dân đối với việc giải quyết thủ tục hành chính trong tháng 2/2024 thông qua ứng dụng phần mềm điện tử và mã QR của Sở Xây dựng là có 56 số phiếu khảo sát đã thu thập trên tổng số hồ sơ thuộc diện khảo sát là 70, chiếm tỷ lệ 80%. Những tháng tiếp theo đến giờ, mức phiếu khảo sát thu về tiếp tục tốt. Bên cạnh, việc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân trên Cổng dịch vụ công quốc gia qua địa chỉ https://pakn. dichvucong.gov.vn của sở cũng cải thiện rõ. Cụ thể, đã trả lời cho công dân trước và đúng lịch mà UBND tỉnh đặt ra ngày một nhiều hơn trước. 6 tháng qua, đã trả lời sớm và đúng hẹn 6/9 đơn thư.

Đây là nỗ lực cần ghi nhận, vì những đơn thư này của công dân phản ánh chủ yếu liên quan đến xây dựng trái phép ở các khu dân cư tại các huyện, thị, thành phố nên việc giải quyết không dừng ở Sở Xây dựng. Chưa hết, điều quan trọng hơn nữa là 6 tháng qua, việc giải quyết hồ sơ từ các tổ chức, cá nhân của sở đã vào guồng suôn sẻ với 565 hồ sơ, trong đó trực tuyến 457; trực tiếp, dịch vụ công ích 80 và chuyển tiếp từ kỳ trước 28. Theo đó, sở đã xử lý 497 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 497 hồ sơ, đang giải quyết trong hạn 68 hồ sơ. Đây là lần đầu tiên Sở Xây dựng không có hồ sơ trễ hẹn.

Theo lãnh đạo Sở Nội vụ, qua theo dõi, trước đây Sở Xây dựng ít quan tâm đến cải cách hành chính, bằng chứng là năm 2023, cải cách hành chính của sở xếp loại trung bình. Hay không thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, công dân về việc giải quyết thủ tục hành chính qua ứng dụng phần mềm điện tử và mã QR nhưng 6 tháng qua, sở đã quyết tâm thay đổi. Thể hiện qua điều chuyển nhân sự liên quan đến bộ phận 1 cửa tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, qua chỉ đạo cải cách hành chính trong cơ quan… nên kết quả cải cách hành chính trong 6 tháng của sở có nhiều tiến bộ.

 

BÍCH NGHỊ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đề xuất tăng 6% lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024
Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, cho ý kiến về việc thực hiện nội dung cải cách tiền lương khu vực doanh nghiệp theo đúng Nghị quyết số 27-NQ/TW, trong đó có điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng tăng 6%, áp dụng từ ngày 1/7/2024.
Nổi bật
Rà soát các chỉ tiêu, tập trung thực hiện hoàn thành nhiệm vụ được giao
BTO-Chiều 25/6, đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chủ trì cuộc họp giao ban khối Đảng với tập thể lãnh đạo các ban của Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, Trường Chính trị tỉnh và Báo Bình Thuận. Dự giao ban còn có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở Xây dựng: Không còn hồ sơ trễ hẹn