Theo dõi trên

Sớm hoàn thành các tiểu mục dự án đập Tà Pao

07/10/2020, 08:48

BT - Diện tích lúa của nông dân một số xã trên địa bàn huyện Tánh Linh liên tục bị ngập úng sau mưa lớn, nhất là vùng sản xuất khu vực đập Tà Pao đang thi công dang dở hạn chế việc tiêu thoát nước. 

Nguy cơ thiệt hại

Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tánh Linh cho biết, cơn mưa lớn ngày 25, 26/9 trên địa bàn huyện làm cho trên 200 ha lúa ngập trong biển nước. Mặc dù không gây thiệt hại về người nhưng mưa lớn đã làm sập nhà của 1 hộ dân tại thôn Đồng Me, xã Đức Thuận. Ngập nhiều nhất là ở xã Đức Bình 190 ha lúa, trong đó có 40 ha lúa của nhân dân thôn 3 tại khu vực Bàu Trâu (gần kênh N8) và 150 ha tại khu vực Bàu Nga, Bàu Gòn, Đồng Lớn của nhân dân thôn 1, thôn 2 có khả năng mất trắng giống lúa và phải gieo sạ lại khi nước rút hết. Tương tự, tại xã Đức Thuận ngập 3 ha lúa mới sạ 1,5 tháng; xã Nghị Đức ngập 9 ha lúa mới sạ… Những hộ dân có lúa ngập cho hay: “Mọi năm có mưa lớn tình trạng ngập nước cũng không nặng nề như năm nay, đặc biệt kể từ khi hệ thống kênh mương đập thủy lợi Tà Pao thi công còn dang dở không tiêu thoát được và hễ cứ mưa là ngập úng”. Với mức độ ngập úng này, những hộ ruộng vừa gieo sạ mất trắng là điều không tránh khỏi. Riêng những thửa lúa lớn nước rút sớm có thể vớt vát cứu được. Ông Võ Văn Ty – Trưởng Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện Tánh Linh cho hay: “Nguyên nhân là hệ thống công trình thủy lợi một số địa phương chưa đồng bộ, một số tuyến kênh thuộc hệ thống công trình thủy lợi Tà Pao đang thi công dở dang, gây khó khăn trong việc tiêu thoát nước mùa mưa”. Hiện đang là cao điểm mùa mưa, nếu tình trạng ngập úng thường xuyên thì nguy cơ gây thiệt hại là điều khó tránh khỏi. Vì vậy, cần sớm có giải pháp để khắc phục triệt để.  

                
Các thửa ruộng không tiêu thoát nước sau    mưa lớn.

Khắc phục ngập úng

Công trình thủy lợi Tà Pao được đầu tư xây dựng từ năm 2010, là một trong những công trình có quy mô lớn với tổng mức đầu tư điều chỉnh hơn 2.500 tỷ đồng và tổng diện tích hơn 1.400 ha; trong đó công trình đầu mối hơn 500 ha, hệ thống kênh mương trên 950 ha. Công trình thủy lợi Tà Pao sẽ cung cấp nguồn nước tưới tự chảy cho hơn 20.000 ha đất nông nghiệp ở 2 huyện Tánh Linh, Đức Linh và cấp nước sinh hoạt cho 150.000 dân trong vùng dự án. Đến nay, dự án thủy lợi Tà Pao đã đầu tư hoàn thành cơ bản các hạng mục về công trình đầu mối, kênh chính và một số tuyến kênh cấp một. Theo Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh – chủ đầu tư dự án cho biết, theo kế hoạch sẽ hoàn thành cuối năm nay, tuy nhiên trong quá trình triển khai đã phát sinh một số tiểu mục sẽ kéo dài đến năm 2021.

Tại huyện Tánh Linh, các gói thầu thi công công trình thuộc dự án thủy lợi Tà Pao cơ bản hoàn thành. Qua rà soát kết quả giải quyết các nội dung đề xuất, kiến nghị của người dân, địa phương trong quá trình thực hiện dự án, UBND huyện Tánh Linh đã đề nghị đến Ban QLDA đầu tư và xây dựng các công trình nông nghiệp và PTNT tỉnh quan tâm phối hợp cùng với địa phương xử lý một số vấn đề còn tồn đọng với hệ thống kênh tưới, kênh tiêu nhằm tránh thiệt hại diện tích lúa của người dân do ngập úng gây ra. Đó là, cần xem xét tính toán lại khẩu độ các cống tiêu vào, ra cho phù hợp với hiện trạng từng tuyến kênh; giặm vá, san ủi sửa chữa lại các bờ kênh tưới; đào các rãnh dọc bờ kênh, bổ sung các cống tiêu vào ra tại thượng lưu các cụm cống qua đường của các hệ thống kênh tưới Kênh N8, Kênh BN1B, Kênh BN7, Kênh BN17, Kênh BN19. Đối với hệ thống kênh tiêu, huyện cũng đề nghị đơn vị chủ đầu tư kiểm tra hiện trạng toàn tuyến kênh và bố trí bổ sung các cống tiêu vào kênh cho hợp lý.

Huyện Tánh Linh đã chỉ đạo các xã kiểm tra, nạo vét khơi thông các vị trí ngập úng để người dân ổn định lại sản xuất và khắc phục ngập úng. Đề nghị chủ đầu tư dự án thủy lợi Tà Pao phối hợp với địa phương xem xét những tiểu mục còn lại, sớm hoàn thành dự án theo kế hoạch đã đề ra.

T.Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sớm hoàn thành các tiểu mục dự án đập Tà Pao