Theo dõi trên

Sri Lanka và Ấn Độ tăng cường quan hệ đối tác kinh tế

23/07/2023, 10:04

Hai quốc gia chia sẻ lịch sử, mối quan hệ chiến lược thương mại song phương.

anh.jpg
Hai nhà lãnh đạo Ấn Độ (phải) và Sri Lanka (trái) gặp gỡ tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ.

Ấn Độ và Sri Lanka tăng cường mối quan hệ kết nối, tiến tới nghiên cứu các tuyến dầu khí sau cuộc gặp gỡ giữa Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Sri Lanka Ranil Wickremesinghe tại New Delhi, Ấn Độ.

Ông Wickremesinghe đang có chuyến thăm Ấn Độ hai ngày kể từ khi nhậm chức năm qua. Người tiền nhiệm của ông là cựu Tổng thống Gotabaya Rajapaksa buộc phải từ chức sau cuộc biểu tình khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong 7 thập kỷ - dẫn đến tình trạng thiếu nhiên liệu, thực phẩm và thuốc men.

Chuyến thăm của ông Wickremesinghe tới Ấn Độ tập trung vào việc tăng cường quan hệ kinh tế giữa hai nước láng giềng. Ông Modi nói: “Hôm nay chúng ta thông qua văn bản tầm nhìn cho quan hệ đối tác kinh tế của chúng ta. Đây là tầm nhìn tăng cường kết nối hàng hải, hàng không, năng lượng và giao lưu giữa người dân hai nước. Tầm nhìn là để làm tăng thêm sự hợp tác lẫn nhau trong lĩnh vực du lịch, năng lượng, thương mại, giáo dục đại học và kỹ năng phát triển, ông nói thêm.

Hai nước cũng ký kết thỏa thuận khởi động Hệ thống thanh toán dựa trên thiết bị di động một cửa của Ấn Độ tại Sri Lanka nhằm tăng cường kết nối tài chính. Hệ thống này có tên gọi hệ thống thanh toán thống nhất (UPI) cho phép chuyển tiền giữa các tài khoản ngân hàng.

anh(1).jpg
Người lao động đang làm việc ở thành phố Colombo, nơi mà Ngân hàng Trung ương Sri Lanka mong đợi kinh tế phục hồi nhanh hơn so với kế hoạch đặt ra 6 tháng đầu năm. 

Sri Lanka, quốc đảo 22 triệu dân, nằm ngoài khơi bờ biển phía nam Ấn Độ ở Ấn Độ Dương, cách bang Tamil Nadu phía Nam của Ấn Độ khoảng 450 km. Hai nước chia sẻ lịch sử và mối quan hệ chiến lược thương mại song phương.

Quốc đảo là trung tâm của chính sách “Láng giềng trên hết” của Chính phủ Ấn Độ, tập trung cải thiện quan hệ với các nước láng giềng gần gũi Ấn Độ. Ấn Độ làm tốt vai trò nước láng giềng quan tâm đáng kể trong cuộc khủng hoảng kinh tế ở Sri Lanka khi nước này đối mặt với tình trạng thiếu nhiên liệu, thực phẩm, thuốc men và khí đốt trầm trọng và lạm phát tăng vọt.

New Delhi đã hỗ trợ Sri Lanka gạo, thuốc men và sữa bột, đồng thời cung cấp khoản tín dụng trị giá 500 triệu USD để mua nhiên liệu. Họ cũng cam kết hỗ trợ hơn 3,8 tỷ USD cho Sri Lanka để cải thiện tình hình kinh tế nghiêm trọng.

Sri Lanka có tầm quan trọng chiến lược đối với Ấn Độ - quốc gia đang nỗ lực làm đảo ngược ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc đối với nước láng giềng của mình. Trung Quốc là một trong những nhà cho vay lớn nhất của Sri Lanka và cũng đã tài trợ cho các sân bay, đường bộ và đường sắt.

New Delhi cũng dè dặt với cảng Hambantota trị giá 1,5 tỷ USD của Sri Lanka, được xây dựng với sự hỗ trợ của Trung Quốc, đang trở thành một căn cứ quân sự của Trung Quốc. Mối lo ngại là Trung Quốc sẽ sử dụng các tàu nghiên cứu để giám sát hàng hải và thu thập thông tin tình báo, đặc biệt là xung quanh Ấn Độ.

Ông Modi cũng hy vọng chính phủ Sri Lanka sẽ đảm bảo phúc lợi và bảo vệ quyền của người Tamil Sri Lanka, một cộng đồng tôn giáo của nước này.

Sri Lanka chìm trong cuộc nội chiến giữa những người ly khai Tamil và chính phủ trong gần 26 năm trước khi nó kết thúc vào năm 2009. Hoàn cảnh của người Tamil Sri Lanka, còn được gọi là người Tamil Eelam, là một vấn đề xúc động ở tiểu bang Tamil Nadu. Nhiều người đã trốn sang tiểu bang Tamil Nadu sau cuộc nội chiến kéo dài nhiều thập kỷ và trong cuộc khủng hoảng kinh tế năm ngoái, bang này lại tiếp nhận dòng người tị nạn Tamil Eelam mới.

“Chúng tôi hy vọng rằng, chính phủ Sri Lanka sẽ đáp ứng nguyện vọng của người Tamil, và có bước tiến tái thiết sự bình đẳng, công bằng, hài hòa,” ông Modi nói.

NINH CHINH (THEO THE NATIONALNEW)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Những thách thức chờ đợi tân Tổng thống Sri Lanka
Tân Tổng thống Ranil Wickremesinghe sẽ lãnh đạo đất nước Sri Lanka cho đến hết nhiệm kỳ của ông Rajapaksa, tức vào cuối năm 2024. Ông  cũng có quyền bổ nhiệm thủ tướng mới với sự chấp thuận của quốc hội.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sri Lanka và Ấn Độ tăng cường quan hệ đối tác kinh tế