Những năm gần đây, nhiều tàu cá của ngư dân trong tỉnh liên tục gặp nạn trên biển, dù chủ tàu đã sắm đầy đủ trang thiết bị hiện đại lẫn thông tin liên lạc. Do đó, ra biển khơi, ngư dân thường đối mặt với nhiều hiểm nguy khó lường, nếu không có kinh nghiệm cũng như không duy trì thông tin liên lạc với cơ quan chức năng, thì tỷ lệ sống sót của những người làm nghề biển rất mong manh. Tìm hiểu thực tế và phân tích các yếu tố, nguyên nhân các vụ tai nạn tàu cá trên biển, có thể thấy rất nhiều vụ tai nạn mà ngư dân có thể hoàn toàn tránh được nếu không chủ quan và được cảnh báo kịp thời. Nhiều tai nạn xảy ra do gặp sóng to đánh chìm, bị tàu khác đâm phải do không có trang thiết bị tín hiệu đèn ban đêm. Thậm chí có tàu chìm do bị va đập khi neo đậu không đúng kỹ thuật. Ngoài ra, còn một tai nạn rất thường xuyên xảy ra là tàu hỏng máy, hoặc cháy nổ trong quá trình đánh bắt, bởi hầu hết ngư dân thường sử dụng máy cũ làm máy chính trên tàu cá, bất cẩn hút thuốc hay nấu ăn trên tàu…
Gần đây đã xảy ra nhiều vụ lao động biển bị bệnh đột ngột như: tai biến, khó thở, đau ruột thừa… trong quá trình đánh bắt trên biển rất nguy hiểm. Trong 2 ngày liên tiếp 29 - 30/8 vừa qua, Đồn Biên phòng CKC Phú Quý phối hợp với Bệnh viện Quân dân y huyện Phú Quý tổ chức tiếp nhận thuyền viên Nguyễn Yên (SN 1969, ngụ Quảng Ngãi) là lao động trên tàu cá QNg 95898 TS từ tàu Kiểm ngư 416, đưa đi cấp cứu. Sang ngày 30/8, thông tin từ Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực III, tại vị trí cách Đông Nam đảo Phú Quý khoảng 193 hải lý, tàu cá QNg 9944 TS cũng có 1 thuyền viên tên Đỗ Văn Dũng (50 tuổi) bị tức ngực, khó thở, không ngồi dậy được, tàu đề nghị hỗ trợ đưa lao động về bờ cấp cứu…
Để giảm thiểu tai nạn trên biển, hạn chế mất mát về người và tài sản, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong vừa ban hành chỉ thị tăng cường công tác quản lý tàu cá, phòng ngừa ứng phó sự cố khi tàu thuyền hoạt động trên biển. Bên cạnh việc củng cố Tổ đoàn kết, nghiệp đoàn nghề cá trên biển của địa phương để thông báo kịp thời xử lý các tình huống sự cố trên biển; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở NN&PTNT – Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh chỉ đạo Chi cục Thủy sản tỉnh củng cố bộ phận chuyên trách thường trực phòng, chống thiên tai, ứng phó sự cố, cứu hộ, cứu nạn trên biển, tổ chức trực ban 24/7 để theo dõi, giám sát chặt chẽ tàu cá hoạt động trên biển thông qua hệ thống giám sát tàu cá bằng thiết bị VMS. Xử lý nghiêm các trường hợp để mất kết nối thiết bị giám sát hành trình khi hoạt động trên biển. Kiên quyết không cho tàu cá rời cảng/xuất bến nếu không đủ điều kiện an toàn theo các quy định của pháp luật…
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ động tiếp nhận và xử lý hiệu quả các thông tin liên quan đến tai nạn, sự cố tàu thuyền xảy ra trên biển. Đặc biệt, yêu cầu các chủ tàu thuyền, thuyền trưởng, thuyền viên trang bị đầy đủ các trang thiết bị an toàn, cứu nạn, hệ thống thông tin, phương tiện bảo vệ cá nhân cho người và tàu thuyền theo tiêu chuẩn quy định. Thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết và chấp hành thực hiện đúng các hướng dẫn của cơ quan chức năng trong quá trình hoạt động trên biển. Khi có bão, áp thấp nhiệt đới, sóng to, gió mạnh trên biển phải chủ động báo cho Chi cục Thủy sản tỉnh biết vị trí, tọa độ tàu đang khai thác trên biển và chấp hành mọi sự điều động, hướng dẫn phòng, tránh của các cơ quan chức năng…
Có rất nhiều tai nạn khó lường khi đi biển, vì thế ngư dân không nên chủ quan trước mỗi chuyến vươn khơi, để những mất mát, đau thương về người và tài sản không còn xảy ra, thay vào đó là những chuyến biển đầy ắp cá tôm trong niềm hân hoan của mọi người.