Theo dõi trên

Tài sản cả đời “tan biến” sau một chuyến biển

03/10/2023, 08:04

Ngư dân Trần Thanh Mười (khu phố 8, phường Phước Hội) vừa trở về nhà sau chuyến biển dài ngày.

Nhưng lần cập bờ này có lẽ đã khác hẳn với mọi lần trước, vì không còn vẻ vui tươi, hớn hở sau chuyến vươn khơi; cũng chẳng còn tiếng nói cười “giòn tan, mặn mòi” kể về những ngày lênh đênh khai thác xa bờ trong căn nhà nhỏ nơi xứ biển này. Bởi bao nhiêu vốn liếng cả tỷ đồng để gầy dựng sự nghiệp, bao nhiêu mồ hôi, công sức dồn hết vào chiếc tàu cá của gia đình thì nay trong phút chốc đã “tan biến” theo từng cơn sóng vỗ - chỉ sau một lần vi phạm vùng biển nước ngoài.

Ngư dân Trần Thanh Mười hối hận vì hành vi vi phạm của mình.

Nhớ lại ngày tàu cá của mình bị lực lượng Malaysia bắt giữ, rồi cả 6 tháng ngồi tù đầy ám ảnh nơi xứ người với biết bao cơ cực, ngư dân Trần Thanh Mười không giấu được nỗi u buồn trong đôi mắt. Không chỉ “tiêu tan” tất cả tài sản, mà anh Mười còn vừa nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền phạt lên đến 900 triệu đồng càng khiến anh trở nên tiều tụy hẳn khi sút hơn 10 kg. Trong vẻ mặt đau khổ với đôi mắt u sầu ấy chất chứa đầy sự hối hận, ăn năn vì những vi phạm của mình…

Chính quyền địa phương đến nhà chủ tàu cá để tuyên truyền.

Ngư dân Trần Thanh Mười =-nói: Trong tình cảnh trắng tay này, vợ chồng tôi chỉ còn biết động viên nhau, cố gắng tiếp tục theo nghề đi bạn, vừa kiếm tiền lo cho cuộc sống gia đình để nuôi 2 con đang tuổi ăn học, vừa dành dụm trả dần các khoản nợ phải gánh chịu. Bài học đắt giá đổi lấy bằng cả tính mạng và tài sản lần này khiến tôi cảnh tỉnh và không bao giờ dám sang bên nước khác để khai thác hải sản một lần nào trong đời nữa.

Công khai danh sách tàu cá, chủ phương tiện vi phạm tại từng địa địa bàn dân cư.

Thời gian qua, UBND phường Phước Hội đã phối hợp với ngành chức năng tập trung cao điểm hoàn thành việc rà soát, thống kê tàu cá hiện có và lập danh sách tàu cá “3 không”, thực hiện đăng ký lại tàu cá “3 số”; thường xuyên bố trí lực lượng từng địa bàn, đến làm việc trực tiếp từng hộ, nắm đầy đủ thông tin về tàu cá, đặc biệt là các tàu cá thường xuyên neo đậu, hoạt động tại vùng biển các tỉnh miền Tây; cũng như triển khai nghiêm túc công tác lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá…

Ông Trần Thiên Long – Phó Chủ tịch UBND phường Phước Hội cho biết: Để tạo chuyển biến quan trọng về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân, công tác kiểm điểm chủ phương tiện, thuyền trưởng vi phạm được UBND phường thực hiện nghiêm túc, kịp thời. Đồng thời, lắp đặt nhiều pano, áp phích công khai danh sách các cá nhân vi phạm, công khai quyết định xử phạt vi phạm hành chính cùng mức phạt tiền tại từng địa bàn dân cư… không chỉ để các chủ phương tiện, thuyền trưởng, ngư dân nhận thức được hành vi và tư tưởng sai trái của mình mà còn góp phần cảnh tỉnh, rút kinh nghiệm trong cộng đồng ngư dân và tạo được dư luận phản ứng, phê phán mạnh mẽ đối với những hành vi sai trái. Từ tháng 2/2022 đến nay, trên địa bàn phường không xảy ra trường hợp tàu cá, ngư dân địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ, xử lý.

Với sự chỉ đạo quyết liệt cùng những giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ, phường Phước Hội đang nỗ lực, bằng mọi biện pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời ngay từ đầu, không để tái diễn tình trạng tàu cá ngư dân địa phương khai thác hải sản bất hợp pháp vùng biển nước ngoài, góp phần cùng cả nước gỡ bỏ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu đối với thủy sản Việt Nam.

MINH DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan

Tặng 300 suất quà Trung thu cho trẻ em nghèo xã Thuận Hòa
BTO-Tối 29/9, Chương trình trung thu “Vầng trăng yêu thương” đã diễn ra tại Trường tiểu học Thuận Hòa (Hàm Thuận Bắc).
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tài sản cả đời “tan biến” sau một chuyến biển