Theo dõi trên

Tạm đình chỉ điều tra vụ án sai phạm đất đai xảy ra tại dự án đường Lê Duẩn

23/08/2023, 16:30

BTO-Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa có quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất xảy ra tại dự án đại lộ Lê Duẩn, thành phố Phan Thiết.

Được biết, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã có quyết định trưng cầu giám định gởi Bộ Tài nguyên và Môi trường. Tuy nhiên đến nay đã quá thời hạn điều tra nhưng Cơ quan Cảnh sát điều tra vẫn chưa nhận được kết quả giám định của Bộ Tài nguyên và Môi trường nên Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra. Khi có kết luận giám định của Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ căn cứ phục hồi điều tra theo quy định của pháp luật.

img_20230328_145715.jpg

Dự án đường Lê Duẩn, thành phố Phan Thiết được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 1041/QĐ-UBND ngày 14/4/2009 với chiều dài toàn tuyến khoảng 2.918m, có điểm đầu là ga Phan Thiết mới, điểm cuối là giao thông vòng xoay tượng đài Chiến Thắng. Để thực hiện dự án này, cơ quan chức năng đã tiến hành thu hồi đất của nhiều hộ dân và tổ chức. Cụ thể: đoạn từ đường Trường Chinh đến đường Lê Hồng Phong có 348 hộ nằm trong khu vực giải tỏa; đoạn từ đường Lê Hồng Phong đến đường Trần Hưng Đạo có tổng số 115 hộ và 6 tổ chức bị thu hồi đất. Để phục vụ cho việc tái định cư của người dân, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã chuẩn bị 12 lô đất ở đường Hùng Vương, 33 lô đất bố trí tái định cư tại chỗ đường Lê Duẩn, Cao Thắng, còn lại sẽ được bố trí đất ở tại quỹ đất khu dân cư Bắc Xuân An và Văn Thánh.

Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án đã có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng trong việc bồi thường, tái định cư. Sau khi có đơn tố cáo của các hộ dân, UBND tỉnh đã giao Thanh tra tỉnh kiểm tra, làm rõ trách nhiệm đối với UBND TP Phan Thiết; Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư TP Phan Thiết; Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh; Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Phan Thiết và các cơ quan có liên quan trong thực hiện chính sách pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với dự án đường Lê Duẩn. Sau khi có kết quả, Thanh tra tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra.

Do có dấu hiệu tội phạm nên ngày 20/12/2021, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án vi phạm các quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất xảy ra tại dự án đường Lê Duẩn, TP. Phan Thiết.

Sau gần 2 năm điều tra, cơ quan điều tra phát hiện có đến 13 lô đất diện tích từ 97,5 m2 đến 100,5 m2 được xét duyệt, giao đất cho 11 hộ gia đình không đúng quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Theo kết luận định giá tài sản do Cơ quan điều tra trưng cầu giám định 13 lô đất nói trên có giá 44,9 tỉ đồng.

NGUYỄN LUÂN


(1) Bình luận
Bài liên quan
Khởi tố vụ án liên quan đến công tác bồi thường ở dự án đường Lê Duẩn (Phan Thiết)
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra về những sai phạm trong thực hiện chính sách pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với dự án đường Lê Duẩn. Quyết định này đã được Viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạm đình chỉ điều tra vụ án sai phạm đất đai xảy ra tại dự án đường Lê Duẩn