Theo dõi trên

Tấm thẻ nhỏ nhưng giá trị rất lớn

02/05/2023, 09:07 - Lượt đọc: 636

Không may mắc bệnh hiểm nghèo, chi phí điều trị vượt quá khả năng kinh tế của nhiều gia đình. Chia sẻ viện phí cho những trường hợp này mới thấy được giá trị vô cùng to lớn của tấm thẻ bảo hiểm y tế.

Phát huy vai trò là trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội, bảo hiểm y tế (BHYT) đang ngày càng được người dân tin tưởng tham gia. Trong năm 2022, toàn tỉnh đã có hơn 1,8 triệu lượt người tham gia khám, chữa bệnh BHYT với tổng chi phí do quỹ BHYT chi trả hơn 684,8 tỷ đồng và 3 tháng đầu năm 2023 đã có 472.193 lượt người KCB BHYT với tổng chi phí hơn 177,7 tỷ đồng. Trong đó, có nhiều trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo được quỹ BHYT chi trả hàng trăm triệu đồng.

cham-soc-benh-nhan-than-nhan-tao.jpg

Chị Đ.T.T.L, ở xã Hàm Phú, huyện Hàm Thuận Bắc chia sẻ: “Gia đình tôi cũng còn nhiều khó khăn nhưng khi nghe tuyên truyền về các chính sách nhân văn của BHYT là tôi đăng ký tham gia cho cả gia đình. Năm 2022, không may con gái tôi là học sinh Trường THCS Hàm Phú bị mắc bệnh bạch cầu, chi phí khám, chữa bệnh khá cao. Nhờ cháu có thẻ BHYT nên được quỹ BHYT hỗ trợ chi phí điều trị hơn 410 triệu đồng, gia đình tôi đóng tiền cùng chi trả 20% chi phí khám, chữa bệnh là hơn 83,7 triệu đồng, nhưng vì tôi đã tham gia BHYT cho cháu trên 5 năm liên tục nên chỉ đóng hơn 8,9 triệu đồng và được BHXH tỉnh thanh toán lại số tiền cùng chi trả hơn 74,8 triệu đồng.

Theo quy định của Luật BHYT sửa đổi, bổ sung 2014, học sinh, sinh viên được hưởng 80% chi phí khám, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng BHYT, phần còn lại do người bệnh tự thanh toán với cơ sở khám, chữa bệnh. Được hưởng 100% chi phí KCB BHYT trong những trường hợp như đi khám, chữa bệnh BHYT đúng quy định nếu tổng chi phí cho một lần khám, chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở (tương đương 223.500 đồng); Khám, chữa bệnh tại trạm y tế xã, phường, thị trấn; Có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (tương đương 8,94 triệu đồng). Đối với trường hợp khám, chữa bệnh BHYT không đúng tuyến, học sinh, sinh viên sẽ được chi trả 40% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến Trung ương; 100% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh và 100% chi phí khám, chữa bệnh ngoại trú, nội trú tại bệnh viện tuyến huyện.

Chị D.T.H.T, ở thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình tâm sự: “Gia đình tôi đã tham gia BHYT hộ gia đình nhiều năm nay, các thành viên trong gia đình được chia sẻ rất nhiều trong khám chữa bệnh. Năm 2021, khi tôi mắc bệnh suy thận mãn tính phải phẫu thuật ghép thận với chi phí rất lớn, nhưng nhờ có thẻ BHYT nên tôi đỡ tốn rất nhiều chi phí, BHYT thực sự có giá trị vô cùng to lớn khi điều kiện kinh tế gia đình tôi còn gặp nhiều khó khăn”. Chị T được phát hiện mắc bệnh suy thận mãn tính phải ghép thận, cả 2 vợ chồng đều là lao động tự do nên số tiền phải chi trả rất lớn. May mắn, chị T được quỹ BHYT chi trả hơn 229,1 triệu đồng cho những đợt điều trị. Đến nay, trong những lần tái khám và điều trị định kỳ, chị T vẫn tiếp tục được quỹ BHYT chi trả các chi phí khám, chữa bệnh.

Với những lợi ích thiết thực từ BHYT, thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT cũng được cơ quan Bảo hiểm xã hội và chính quyền các cấp vào cuộc khá đồng bộ. Vì thế, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng tỷ lệ người dân có thẻ BHYT của Bình Thuận cũng đạt chỉ tiêu bao phủ BHYT 91,52% dân số do Chính phủ giao trong năm 2022. Để ngày càng có nhiều người dân tiếp cận với các chính sách BHYT, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã triển khai đồng thời nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, vận động người dân tích cực tham gia BHYT.

Thời gian tới, Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Thuận sẽ tăng cường phối hợp với các sở, ban ngành trong tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHYT đến mọi tầng lớp nhân dân. Tiếp tục đổi mới hình thức truyền thông linh động, phù hợp với từng nhóm đối tượng, trong đó, tập trung truyền thông theo từng nhóm nhỏ ở cơ sở, truyền thông qua mạng xã hội. Đẩy mạnh phát triển người tham gia BHYT tự đóng. Quản lý quỹ BHYT an toàn, bền vững, giải quyết, chi trả kịp thời, đầy đủ các quyền lợi về BHYT. Kịp thời xử lý các hành vi gian lận, trốn đóng, trục lợi quỹ BHYT. Tăng cường phối hợp với Sở Y tế trong việc tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác sử dụng quỹ BHYT; có các giải pháp hữu hiệu để kiểm soát chi phí KCB BHYT đối với những cơ sở y tế gia tăng chi phí không hợp lý.

PHƯƠNG DANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Người lao động mất nhiều quyền lợi nếu nhận BHXH một lần
Với suy nghĩ, phải chờ đợi lâu mới có thể nhận được lương hưu, nhiều người lao động (NLĐ) đã vội đi nhận tiền bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần. Với lựa chọn này, trong tương lai, NLĐ sẽ mất đi nhiều quyền lợi rất lớn.
Nổi bật
Nhiều công trình, dự án trọng điểm sẽ được triển khai năm 2024
Chiều 28/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024. Tham dự buổi họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương thường trú tại Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tấm thẻ nhỏ nhưng giá trị rất lớn