Theo dõi trên

Tản mạn, cà phê sân vườn…

14/06/2024, 05:05

Theo một tài liệu tôi được đọc gần đây thì cà phê là thức uống phổ biến nhất trên toàn thế giới và đã có mặt ở Việt Nam gần hai thế kỷ. Trải qua không biết bao nhiêu thăng trầm, hiện nay Việt Nam đang ở tốp đầu của những nước xuất khẩu cà phê ra thế giới.

Tuy không phải là “fan cuồng” của cà phê nhưng tôi luôn cảm thấy lòng mình thư thái khi nhìn từng giọt cà phê tí tách rơi một cách chậm rãi, đều đặn như nhịp điệu slow êm ái, khoan thai, đầy quyến rũ. Quán cà phê tôi thường đến uống được thiết kế theo kiểu sân vườn, nằm ở vị trí trung tâm về phía bắc của thành phố. Chủ quán có lẽ là người hiểu phong thủy nên đã dành vị trí đắc địa ở giữa quán làm hồ nước, bên trong thả cá koi nhiều màu sắc, kích cỡ khác nhau. Bốn phía xung quanh đều có trồng cây xanh theo một cự ly thích hợp, không đơn điệu; vừa tạo bóng mát khuếch tán, vừa gợi lên một chút không khí lãng đãng cần có của bất kỳ không gian cà phê sân vườn nào tôi từng gặp trong thành phố này.

top-5-quan-cafe-o-hoi-nghia-anansteacake-1143x800.jpg

Dưới những tán cây xanh đều có dựng những chiếc dù đậm màu, rất bắt mắt, làm phong phú thêm cho cảnh quan chung, đồng thời cũng là tầng che mát thứ hai cho khách đến thưởng thức cà phê. Nhìn dưới góc độ thẩm mỹ, các chiếc dù được sắp xếp cao thấp khác nhau, tạo cảm giác nhấp nhô như những làn sóng biển cách điệu có thể bất chợt hiện lên đâu đó trong trí tưởng tượng của những tâm hồn còn giữ được ít nhiều lãng mạn. Dưới những chiếc dù yên vị các bàn nhỏ, vuông có tròn có - tất cả mặt bàn đều làm bằng đá granit được cắt mỏng. Một chiếc bàn như vậy đủ chỗ cho từ 2 đến 4 người ngồi nhâm nhi cà phê hoặc một thức uống nào đó tùy theo sở thích. Đó là không gian thoáng đãng bên ngoài, được đa số khách quen ưu tiên lựa chọn; còn phía bên trong, khu vực có mái che cũng được bài trí bàn ghế không khác gì bên ngoài. Trên các mảng tường màu vàng nhạt còn điểm xuyết những bức tranh sơn dầu khổ nhỏ, được vẽ khá điêu luyện. Đây là khu vực thường dành cho những khách cao tuổi, ngại ồn ào, cần một chút không gian riêng tư. Nếu đến uống thường xuyên, chúng ta sẽ không khó để nhận ra những khách hàng quen thuộc của quán. Quen đến mức các cháu nhân viên phục vụ thuộc cả tính nết và nhu cầu của khách. Chẳng hạn, những người cao tuổi thường mang theo thuốc để uống nên cần thêm cốc nước lọc bên cạnh bình trà nóng hổi; có người yêu cầu phải có quạt ngay khi vừa ngồi xuống ghế, vì phải vượt chặng đường khá xa để đến “quán ruột” của mình. Lại có gia đình thường đưa con cháu theo nên thích ngồi ở vị trí sát bên hồ, thuận tiện để các cháu nhỏ cho cá ăn và tha hồ ngắm chúng tung tăng bơi lội. Giữa không gian yên tĩnh của quán, chốc chốc lại vang lên những tiếng cười trẻ thơ trong trẻo, mỗi khi cá quẫy mạnh giành thức ăn làm nước bắn tung tóe ra bốn phía. Đôi khi, cũng có những vị khách Việt kiều đứng tuổi, thường tìm những góc trang trí đẹp, có cây xanh giao nhau phía trên đầu để chụp vài tấm ảnh lưu niệm, ghi dấu ngày về thăm quê hương.

Quán thường đông khách vào những ngày cuối tuần, nhất là buổi sáng. Những lúc ấy, xe máy, kể cả xe con không còn chỗ đậu. Ngược lại, các buổi chiều thường ít khách, lực lượng phục vụ cũng được bố trí co giãn phù hợp với sự dao động đó. Sau đại dịch Covid-19, nền kinh tế cả nước được vực dậy trong bộn bề khó khăn bởi sự tác động và chi phối đáng kể từ tình hình bất ổn khôn lường của thị trường thế giới. Có lẽ vì vậy nên lượng khách đến quán không còn được như xưa. Nhưng điều đáng quý là cung cách và thái độ phục vụ của nhân viên vẫn không hề thay đổi nếu không muốn nói là có phần niềm nở, ân cần hơn trước.

Giữa bốn mùa xuân hạ thu đông, tôi thích đến quán vào những buổi sáng đầu đông, thoảng chút sương mù nhẹ, tiết trời se se lạnh hao hao khí hậu ngoài miền Trung. Trong bối cảnh ấy, chỉ cần ngồi bên tách cà phê với một người thân thiết đồng điệu, chia sẻ những điều riêng tư giữa cuộc sống đời thường - thật không gì thú vị cho bằng.

ĐỖ QUANG VINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
 Cụm thi đua số 8 – Bộ Công an khai mạc Hội thao năm 2024
BTO-Trong không khí phấn khởi thi đua lập nhiều chiến công chào mừng kỉ niệm 76 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 – 11/6/2024); kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân (19/8/1945 -19/8/2024) và 19 năm Ngày toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 – 19/8/2024).
Nổi bật
Gỡ vướng mắc để quản lý chặt tàu “3 không”
Mặc dù là một trong những tỉnh, thành tiên phong thực hiện rà soát, thống kê, đăng ký tạm tàu cá “3 không” (không đăng ký, đăng kiểm và không giấy phép khai thác thủy sản), tuy nhiên số lượng tàu cá này cứ phát sinh do các địa phương quản lý chưa chặt chẽ. Ngoài ra, toàn tỉnh còn gần 200 tàu “3 không” chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký tạm tời, do gặp nhiều vướng mắc.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tản mạn, cà phê sân vườn…