Theo dõi trên

Tân Tổng thống Hungary Novak chính thức tiếp nhận bàn giao từ người tiền nhiệm

11/05/2022, 08:39

Bà Katalin Novak hôm qua đã chính thức tiếp nhận bàn giao từ người tiền nhiệm với tư cách là Tổng thống tiếp theo của Hungary.

Trên trang Facebook của mình, tân Tổng thống Novak cho biết, sáng 10/5, người tiền nhiệm Janos Ader đã bàn giao cho bà chìa khóa của Cung điện Sandor, tòa nhà Tổng thống. Tại đây bà Novak đã được người tiền nhiệm chào đón tại lối vào cung điện và đưa đi thăm quan nơi ở và làm việc mới trước khi xuất hiện trên ban công của tòa nhà Tổng thống.

tan.jpg
Tân Tổng thống Hungary Katalin Novak (trái) và người tiền nhiệm Janos Ader (Ảnh: Hungarytoday.hu)

Mặc dù Tổng thống Nô-vắc đã nhận bàn giao từ người tiền nhiệm, nhưng phải đến ngày 14 tháng 5 buổi lễ nhậm chức mới chính thức được tổ chức. Ngày này, Tổng thống Novak sẽ chính thức ra mắt văn phòng của mình với đầy đủ các thành viên.

Một số vị trí đáng chú ý là Gergely Ekler, cựu Ngoại trưởng sẽ đứng đầu Văn phòng Tổng thống, trong khi Tamas Schanda sẽ là Chánh văn phòng; Kristof Altusz, cựu Đại sứ tại Đan Mạch sẽ phụ trách đoàn ngoại giao và Istvan Manno, Đại sứ tại Ireland sẽ giám sát các giao thức bảo mật.

Tại Hungary, Tổng thống chủ yếu giữ vai trò mang tính chất nghi lễ. Theo hiến pháp Hungary, Tổng thống thể hiện sự thống nhất của quốc gia, bảo vệ các chức năng dân chủ của nhà nước và là Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Hungary. Nguyên thủ quốc gia do quốc hội bầu trong 5 năm và có thể đảm nhiệm không quá hai nhiệm kỳ.

Quốc hội Hungary đã bầu bà Novak làm Tổng thống vào ngày 10/3 vừa qua. Bà Novak cũng trở thành nữ Tổng thống đầu tiên và là Tổng thống thứ sáu kể từ khi Hungary thay đổi hệ thống chính trị vào năm 1989/90./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bầu cử Philippines: Ông Ferdinand Marcos Jr gần như chắc chắn trở thành tổng thống
Với 95% số phiếu đã kiểm, ứng cử viên Ferdinand Marcos Jr đã gần như chắc chắn trở thành Tổng thống mới của Philippines. Trong tuyên bố mới nhất, ông Ferdinand Marcos đã gửi lời cảm ơn cử tri.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tân Tổng thống Hungary Novak chính thức tiếp nhận bàn giao từ người tiền nhiệm