Theo dõi trên

Tăng cường đấu tranh với tội phạm cướp giật tài sản

12/06/2023, 09:58

Những năm gần đây, tội phạm cướp, cướp giật có chiều hướng gia tăng hoạt động, với tính chất ngày càng manh động, liều lĩnh. Trước tình trạng trên, Công an tỉnh đã tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, điều tra để đấu tranh với loại tội phạm này.

Đặc điểm của các vụ cướp, cướp giật tài sản là các đối tượng thường lợi dụng đêm tối, lượn lờ trên các tuyến giao thông vắng người qua lại, địa bàn giáp ranh. Một số nhóm cướp, cướp giật còn mang theo vũ khí, bất ngờ tấn công nạn nhân để cướp, cướp giật tài sản. Các đối tượng chủ yếu là nhóm đối tượng nghiện ma túy, có tiền án tiền sự, không có việc làm, sống đua đòi. Các đối tượng sử dụng xe phân khối lớn đi trên các tuyến đường giao thông và những nơi công cộng vui chơi, giải trí, lợi dụng bị hại có đeo nữ trang, đối tượng sẽ bám theo, lợi dụng đoạn đường trống hoặc vắng vào ban đêm thì ra tay cướp giật tài sản và nhanh chóng tẩu thoát.

img_20230527_164223-1-.jpg
Tang vật vụ cướp giật tài sản được Công an xã Phong Nẫm thu giữ.

Để đấu tranh với loại tội phạm này, công an toàn tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ điều tra cơ bản để nắm bắt những đối tượng khả nghi. Vụ việc Công an xã Phong Nẫm, TP. Phan Thiết bắt giữ thành công 2 đối tượng Đoàn Quốc Thiện, Đồng Minh Trận (cùng SN 1998, ngụ huyện Hàm Thuận Bắc) thực hiện vụ trộm cắp tài sản vào ngày 20/5 là một ví dụ. Vụ trộm xảy ra vào đêm tối, nạn nhân chỉ nhớ được phương tiện và 2 đối tượng thực hiện hành vi cướp giật tài sản là nam. Tuy nhiên bằng các biện pháp nghiệp vụ, đặc biệt là công tác nắm bắt địa bàn, sàng lọc các đối tượng là người ngoài địa phương đến địa phương cư trú, Công an xã Phong Nẫm thấy nổi lên Thiện là đối tượng khả nghi nên đã tập trung điều tra, xác minh.

Ngày 27/5, Công an xã Phong Nẫm đã tiến hành bắt giữ, khám xét phòng trọ của Thiện và thu giữ được nhiều tang vật liên quan đến vụ án và sau đó tiếp tục bắt giữ Đồng Minh Trận. Mới đây, Công an huyện Tuy Phong đã bắt giữ thành công 2 đối tượng thực hiện 5 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn huyện. Điều này cho thấy, lực lượng công an đã và đang triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh với tội phạm cướp, cướp giật tài sản.

Để phòng ngừa đấu tranh với loại tội phạm này, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tập trung làm tốt công tác nắm tình hình, diễn biến hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn, nhất là tội phạm cướp và cướp giật tài sản; kịp thời phân tích, đánh giá những phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm; chủ động chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ. Công an các xã, phường thực hiện công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả. Công an tỉnh cũng yêu cầu lực lượng cảnh sát hình sự, lực lượng trực tiếp điều tra các vụ phạm pháp hình sự thực hiện tốt các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản, tiến hành tổng rà soát toàn bộ số đối tượng, băng nhóm tội phạm có biểu hiện hoạt động, đặc biệt số đối tượng chuyên nghiệp hoạt động manh động. Lên danh sách, làm rõ nhân thân, lai lịch, nắm di biến động hoạt động hiện hành, để theo dõi, quản lý phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh kịp thời khi có cướp giật xảy ra.

Trong thời gian tới Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương sẽ tăng cường công tác nắm địa bàn đối tượng, tuần tra mật phục vào ban đêm để khi đối tượng xuất hiện trên địa bàn thì bắt giữ xử lý. Phối hợp công an, Viện kiểm sát và Tòa án để đưa ra xét xử lưu động một số vụ án liên quan đến đối tượng cướp, cướp giật tài sản trên địa bàn huyện để răn đe, phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng thì ngời dân cũng cần nâng cao ý thức bảo vệ tài sản, hợp tác với lực lượng chức năng khi bị cướp giật tài sản. Nếu đi trên đường bị cướp giật tài sản, người dân không nên rượt đuổi theo gây ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của mình mà nên lưu ý đặc điểm nhận dạng của đối tượng như: đi bằng loại phương tiện gì, ăn mặc thế nào, cũng như biển số xe và nhanh chóng đến trình báo cơ quan công an gần nhất để kịp thời phối hợp bắt giữ đối tượng xử lý theo quy định của pháp luật...

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
 Va chạm với xe ben, người điều khiển xe máy tử vong
Tối 10/6, trên tuyến đường liên xã đoạn qua thôn 1, xã Hàm Đức, Hàm Thuận Bắc xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe máy và xe ben…
Nổi bật
Đoàn lãnh đạo tỉnh thăm cựu chiến binh, gia đình chiến sĩ, dân công tham gia Chiến dịch Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), chiều nay (2/5), Đoàn lãnh đạo tỉnh do đồng chí Võ Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dẫn đầu đã đi thăm cựu chiến binh, gia đình thân nhân chiến sĩ, dân công hỏa tuyến từng tham gia Chiến dịch Điện Biên, đang sinh sống tại thôn Thanh Phong, xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường đấu tranh với tội phạm cướp giật tài sản