Theo dõi trên

Tăng cường phòng, chống dịch bệnh do muỗi truyền

13/07/2023, 05:05

Bộ Y tế vừa ban hành văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tăng cường phòng, chống dịch bệnh do muỗi truyền vì hiện tượng El Nino.

Theo đó, các cấp chính quyền huy động các ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội phối hợp với ngành y tế triển khai chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy trên địa bàn ngay trong tháng 7/2023. Cụ thể, duy trì hoạt động 1 tuần/1 lần tại các khu vực có nguy cơ cao, 2 tuần/1 lần tại các khu vực có chỉ số muỗi, lăng quăng, bọ gậy cao và 1 tháng/1 lần tại các khu vực còn lại. Tất cả các hộ gia đình tại vùng có dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi để tiến hành các hình thức tiêu diệt bọ gậy.

1658970296075_cachptsxh.jpg

Ngành y tế theo dõi, giám sát và xử lý triệt để ổ dịch bệnh truyền nhiễm tại địa phương. Đảm bảo 100% các ổ dịch được phát hiện và xử lý kịp thời theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Rà soát, tổ chức tiêm phòng vắc xin viêm não Nhật Bản cho trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng. Các cơ sở khám, chữa bệnh tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, hạn chế tối đa tử vong; đặc biệt tại các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân, tránh tình trạng bệnh nhân không được tư vấn, cấp cứu, điều trị và chuyển tuyến kịp thời.

Người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như diệt muỗi, ngủ mùng, chống muỗi đốt… Khi mắc bệnh, người dân không tự điều trị tại nhà, đến ngay các cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, năm 2023 và 2024, hiện tượng El Nino có thể làm gia tăng sự lây truyền bệnh sốt xuất huyết, zika, chikungunya, viêm não Nhật Bản. Hiện tượng biến đổi khí hậu thúc đẩy muỗi sinh sản và gia tăng các bệnh truyền nhiễm do muỗi truyền. Việt Nam có khí hậu nóng ẩm và nằm trong khu vực lưu hành cao các bệnh do muỗi truyền...

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bổ nhiệm ông Lê Huỳnh Phúc giữ chức Giám đốc  Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận
Đó là quyết định công bố điều động, bổ nhiệm viên chức của Sở Y tế Bình Thuận vào chiều 11/5.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường phòng, chống dịch bệnh do muỗi truyền