Theo dõi trên

Tăng cường quản lý lĩnh vực công chứng

20/07/2021, 08:26 - Lượt đọc: 648

BT- Những năm gần đây, hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh có sự phát triển, thể hiện rõ tính phục vụ, cơ bản đáp ứng nhu cầu công chứng của người dân, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế cần tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

Một văn phòng công chứng (ảnh tư liệu).

Còn những hạn chế

 Hoạt động công chứng là bảo đảm tính an toàn pháp lý, ngăn ngừa tranh chấp, giảm thiểu rủi ro cho các hợp đồng, giao dịch, qua đó bảo vệ quyền, lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức. Xác định được vai trò và tầm quan trọng của hoạt động công chứng, những năm qua tỉnh ta đã rất quan tâm, thành lập nhiều tổ chức hành nghề công chứng, đào tạo công chứng viên và ban hành nhiều văn bản quản lý lĩnh vực này. Theo Sở Tư pháp, đơn vị có chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý về lĩnh vực công chứng, hiện trên địa bàn tỉnh đã phát triển 30 tổ chức hành nghề công chứng. Các tổ chức hoạt động như loại hình công ty hợp danh theo Luật Doanh nghiệp được phân bổ đều khắp các huyện, thị, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân, doanh nghiệp... trong giao dịch, công chứng các hợp đồng.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm nay, các tổ chức đã thực hiện công chứng được 50.837 hợp đồng, giao dịch và bản dịch, các loại việc khác; chứng thực bản sao 116.730 việc; chứng thực chữ ký 9.228 việc. Qua đó, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, bên cạnh những mặt tích cực thì vẫn còn những hạn chế. Qua công tác thanh, kiểm tra, Sở Tư pháp đánh giá nhiều tổ chức thực hiện chưa đúng quy định về lập sổ sách, lưu trữ hồ sơ, thù lao công chứng viên, không mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho công chứng viên... Trong đó, sai sót về nghiệp vụ như trong phiếu yêu cầu công chứng không ghi thời điểm tiếp nhận hồ sơ; không lưu hồ sơ gốc hợp đồng ủy quyền để làm căn cứ ký hợp đồng chuyển nhượng; tên hợp đồng chuyển nhượng và lời chứng ghi sai, không đầy đủ theo quy định; công chứng hợp đồng giao dịch thiếu chữ ký hoặc điểm chỉ của người yêu cầu công chứng vào từng trang của hợp đồng, giao dịch... Do đó, dẫn đến hệ lụy không đáng có từng xảy ra thời gian qua. Đơn cử, năm qua bà Ph.T.T.U phản ánh tình trạng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản trên đất của gia đình bà bị kẻ gian giả mạo làm thủ tục công chứng, hợp đồng chuyển nhượng, giao dịch tại văn phòng công chứng N.D. Khi kẻ gian nộp hồ sơ đăng ký biến động đất đai tại chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố thì bị phát hiện và công an lập biên bản tạm giữ hồ sơ, giấy tờ xử lý.

 Tăng cường quản lý

Để hoạt động công chứng tuân thủ đúng quy định pháp luật, không đặt quá nặng lợi ích kinh tế, đảm bảo nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, tổ chức trong giao dịch, công chứng các hợp đồng. Sở Tư pháp tăng cường công tác thanh, kiểm  tra, tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về lĩnh vực công chứng. Trong 6 tháng đầu năm, thanh tra sở đã tiến hành kiểm tra đột xuất gần 10 văn phòng công chứng.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Phạm Thị Minh Hiếu cho biết, thực hiện chức năng tham mưu giúp tỉnh quản lý nhà nước trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, ngay từ đầu năm, Sở Tư pháp xây dựng kế hoạch thanh, kiểm tra lĩnh vực này. Đến nay đã triển khai nhiều cuộc kiểm tra đột xuất, phát hiện nhiều sai sót trong hoạt động công chứng. Trên cơ sở kết quả kiểm tra đã hướng dẫn và yêu cầu các tổ chức công chứng nghiêm túc rút kinh nghiệm, chấn chỉnh, khắc phục ngay những hạn chế thiếu sót và thực thi đúng quy định của pháp luật về công chứng. Ngoài ra, sở đã phối hợp với công an xử lý thông tin phản ánh của các tổ chức, cá nhân đối với hành vi giả mạo hồ sơ, giấy tờ để công chứng. Hiện nay, sở đang tăng cường chỉ đạo các văn phòng công chứng quán triệt các công chứng viên thực hiện công chứng, chứng thực tuân thủ nguyên tắc đạo đức hoạt động hành nghề...

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường quản lý lĩnh vực công chứng