Theo dõi trên

Tăng cường sử dụng điện tiết kiệm trong mùa nắng nóng

17/05/2023, 14:01

Điện là nguồn năng lượng phục vụ nhu cầu thiết yếu trong mọi hoạt động của đời sống, sản xuất - kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, điện năng không phải là nguồn năng lượng vô tận, nếu sử dụng quá mức sẽ khiến các nhà máy điện không đủ khả năng cung cấp dẫn đến tình trạng mất điện, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất. Vì vậy, đòi hỏi phải sử dụng điện một cách hiệu quả và tiết kiệm, nhất là vào mùa khô hạn.

Hiện nay, thời tiết đang trong thời gian vào hè, tỉnh Bình Thuận liên tiếp hứng chịu nắng nóng với nền nhiệt độ cao nhất. Thời tiết nắng nóng kéo dài trong nhiều ngày tới khiến nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố lưới điện, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong tỉnh. Để giúp người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong mùa nắng nóng, Công ty Điện lực Bình Thuận khuyến nghị khách hàng một số giải pháp sử dụng điện tiết kiệm sau đây sẽ giúp tiết kiệm điện và tăng tuổi thọ thiết bị ở mức tối ưu.

Đối với các hộ gia đình

Lựa chọn và sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng (càng nhiều sao càng tiết kiệm điện năng). Thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng để thiết bị hoạt động ổn định, tiết kiệm.

Trời càng nắng, sử dụng điều hòa càng nhiều, để tiết kiệm điện, người dùng cần để mức nhiệt độ tốt nhất là từ 26 đến 28oC. Việc để nhiệt độ thấp không khiến điều hòa làm lạnh nhanh hơn mà chỉ khiến tốn điện, hại máy và không đảm bảo sức khỏe. Trong trường hợp chưa đủ mát, người dùng có thể bật thêm quạt gió kết hợp, sẽ giúp tiết kiệm điện khoảng 2 đến 3% điện năng so với việc bật điều hòa ở mức nhiệt thấp hơn.

Điều chỉnh tủ lạnh ở nhiệt độ hợp lý theo mùa, thường xuyên kiểm tra gioăng cao su ở cánh tủ; không mở tủ lạnh quá lâu; không chứa quá nhiều thực phẩm; nơi để tủ lạnh tránh xa các thiết bị sinh nhiệt (bình nước nóng, bếp, lò nướng…).

Đối với việc sử dụng bàn ủi, bình nước nóng: Nên tập trung nhiều đồ để ủi một lần, ủi đồ dày trước và tận dụng sức nóng để ủi đồ mỏng.

Nên chọn đèn Led có khả năng chiếu sáng vượt trội nhưng lượng điện năng tiêu thụ lại thấp hơn rất nhiều so với các loại bóng đèn thông thường và tận dụng ánh sáng tự nhiên. Nên nấu cơm trước khi ăn từ 30-45 phút để hạn chế thời gian hâm nóng.

Một điều rất quan trọng nữa với hầu hết các thiết bị kể trên là hãy rút phích cắm khi không sử dụng, bởi mặc dù không dùng nhưng chúng vẫn góp phần làm cho hóa đơn tiền điện tăng lên. Theo viện nghiên cứu Berkeley, những thiết bị chưa rút phích, dù không sử dụng, cũng sẽ tiêu thụ khoảng 5% - 10% lượng điện năng tiêu thụ trong gia đình.

Đèn Led tiết kiệm điện sẽ giúp tiết kiệm điện năng lên đến 85% so với các dòng đèn sợi đốt truyền thống

Đối với doanh nghiệp sản xuất và cơ sở kinh doanh dịch vụ

Bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế vận hành các thiết bị điện có công suất lớn (như máy nghiền, máy nén khí…) vào các giờ cao điểm từ 9 giờ 30 đến 11 giờ 30 và từ 17 giờ đến 20 giờ hàng ngày.

Đầu tư, cải tiến, thay thế các thiết bị cũ, lạc hậu, hiệu suất thấp bằng các thiết bị có hiệu suất cao và tiết kiệm điện như: Lắp đặt thêm các máy biến tần cho hệ thống máy nén, điều hòa công nghiệp, quạt gió, mô tơ có công suất lớn trong dây chuyền sản xuất.

Hạn chế, cắt giảm ít nhất 50% số lượng đèn phục vụ quảng cáo, trang trí, chỉ sử dụng một đèn chiếu sáng biển hiệu vào buổi tối, từ 22 giờ tắt toàn bộ đèn chiếu sáng các pano quảng cáo tấm lớn,…

Đối với các cơ quan công lập, đơn vị hành chính sự nghiệp và các tổ chức xã hội

Cần xây dựng nội quy sử dụng điện tiết kiệm để áp dụng trong trụ sở làm việc, các phòng làm việc được lắp đặt các thiết bị tiết kiện điện, giảm lượng đèn chiếu sáng hành lang, đèn bảo vệ cơ quan, nhà xe…

Nên sử dụng máy lạnh, máy điều hòa từ khoảng 9 giờ sáng trở đi. Tận dụng ánh sáng giếng trời (nếu có) và độ thông thoáng của gió tự nhiên. Tắt máy lạnh trước khi rời khỏi phòng làm việc 30 phút. 

Hết giờ làm việc tắt tất cả các thiết bị sử dụng điện. Màn hình tivi, máy tính, cục xạc điện thoại, điều khiển,… nếu không sử dụng phải tắt hẳn, để ở chế độ chờ thiết bị vẫn đo được điện năng tiêu thụ.

Công ty Điện lực Bình Thuận khuyến nghị khách hàng nên tăng cường sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả để cùng chung tay ngành Điện trong việc cung cấp điện an toàn, đáp ứng đầy đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân.

.


(0) Bình luận
Bài liên quan
Mực nước hồ Đại Ninh đang ngày càng xuống mực nước chết
Công ty Thủy điện Đại Ninh là đơn vị quản lý vận hành hồ chứa thủy điện Đại Ninh có dung tích 320 triệu m3, hồ chứa thuộc tỉnh Lâm Đồng và Nhà máy thuộc tỉnh Bình Thuận. Bên cạnh nhiệm vụ phát điện, nhà máy còn có nhiệm vụ khác đó là cấp nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt đối với vùng hạ du thuộc tỉnh Bình Thuận.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường sử dụng điện tiết kiệm trong mùa nắng nóng