Theo dõi trên

Tăng cường sức khỏe cho con bước vào kỳ thi

13/05/2022, 07:29 - Lượt đọc: 168

Đây là thời điểm các kỳ thi chuyển cấp và thi THPT đến gần cũng là lúc sĩ tử căng sức ôn luyện để đạt kết quả tốt nhất. Nhưng cứ vào mùa thi, nhiều học sinh rơi vào trạng thái “tuột dốc” về sức khỏe. Vậy để làm sao có được một sức khỏe tốt có thể ôn thi và làm bài thi tốt là điều mà các bậc phụ huynh cũng như các học sinh rất quan tâm.

Để cơ thể luôn khỏe mạnh, giàu năng lượng và tập trung cho việc học tập, trước tiên cần ăn uống đủ chất dinh dưỡng, ăn không quá no, hoặc bỏ bữa, hoặc dồn hai bữa làm một. Ngoài những bữa chính, việc bổ sung thêm bữa ăn khuya, ăn giữa buổi khi các em thức học bài là điều rất nên làm.

Tuyệt đối không được bỏ bữa sáng, điều đó rất nguy hiểm. Sau một đêm dài cơ thể bị bỏ đói, chỉ khi được nạp năng lượng thì đầu óc mới có thể minh mẫn để tập trung ôn luyện và sau ăn 30 - 60 phút mới được học, thời gian này tranh thủ nghỉ ngơi. Không nên ăn đến khi thấy cảm giác quá no ở các bữa ăn chính, chỉ ăn no khoảng 80%. Vì nếu ăn quá no, máu sẽ tập trung về dạ dày và ruột để tiêu hóa lượng thức ăn thừa nên sẽ giảm lượng máu lên não dễ dẫn tới buồn ngủ, do đó khả năng tiếp thu bài vở sẽ giảm.

Mùa thi là khoảng thời gian mà các em phải chịu nhiều áp lực nhất. Áp lực về thời gian và khối kiến thức khổng lồ và ước muốn của gia đình. Ngay cả một thoáng nghĩ suy đến chuyện thi không đỗ của các em cũng tạo nên stress cho chính bản thân mình. Vì thế trong giai đoạn tập trung ôn thi, các em tránh nghĩ lung tung về chuyện nếu… mình thi không tốt, mà hãy để một trạng thái tâm lý lạc quan và tươi vui nhất. Điều này sẽ tạo nên sự hưng phấn và nhờ thế mà kiến thức sẽ được “nạp” vào bộ não mau hơn, tốt hơn, nhớ dai và nhớ chắc. Phụ huynh cũng cần phải chăm sóc và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các em tập trung ôn thi. Không khí gia đình ấm cúng, vui vẻ… điều này góp phần làm giảm stress cho các em.

Hoạt động thể lực tuy không phải là “thức ăn bổ não” nhưng lại hết sức cần thiết vì giúp máu lưu thông tốt, mang ôxy và dưỡng chất tới cho não nhiều hơn nên các em sẽ sáng trí hơn khi học tập. Bộ não của chúng ta chỉ có thể tập trung, hoạt động liên tục trong vòng 45 phút, sau đó nó cần được nghỉ ngơi. Do vậy không phải cứ học liên tục là tốt mà cứ mỗi 45 phút nên nghỉ giải lao khoảng 10 phút. Thời gian nghỉ ngắn này có thể vận động bằng các bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi lại, đồng thời hít thở sâu để tăng lưu lượng máu lên não, giúp não thư giãn, nghỉ ngơi.

NGHI LÂM


(0) Bình luận
Bài liên quan
Trường Đại học Phan Thiết: Tuyển sinh thạc sĩ cho 2 ngành đào tạo
Trường Đại học Phan Thiết vừa có thông báo về thời gian nhận đăng ký hồ sơ xét tuyển đào tạo trình độ thạc sĩ năm 2022 - đợt 1. Theo đó, thời gian nhận hồ sơ đăng ký dự thi đến hết ngày 31/5/2022. Thời gian bổ sung kiến thức, học ôn thi từ tháng 5/2022. Được biết, thời gian nhập học dự kiến tháng 7/2022.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường sức khỏe cho con bước vào kỳ thi