Theo dõi trên

Tăng cường thanh tra, kiểm tra vật tư nông nghiệp

11/01/2018, 09:35

BT- Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết, tình hình kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2017 không có biến động lớn so với năm 2016. Vi phạm hành chính trong năm 2017 là 18 trường hợp, giảm đáng kể so cùng kỳ năm 2016  với 35 trường hợp.

Ông Đỗ Văn Bảo - Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết, trong năm 2017, tình hình buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trên địa bàn tỉnh ít phức tạp, xử phạt 18/35 vụ so năm 2016. Trong năm 2017 nổi lên là trường hợp kinh doanh thuốc BVTV không có giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc BVTV. Đặc biệt từ khi thực hiện nhiệm vụ mới về quản lý phân phân bón (từ tháng 4/2017), Chi cục đã có sự phối kết hợp chặt chẽ với Phòng Cảnh sát Kinh tế- Công an tỉnh, phát hiện và xử phạt 2 trường hợp sản xuất, gia công phân bón không có giấy phép do cơ quan có thẩm quyền cấp.  Qua công tác điều tra, Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an tỉnh đã phát hiện tại thôn Xuân Hòa, xã Phong Nẫm (Tp. Phan Thiết) có trường hợp gia công phân bón chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền. Chủ cơ sở là ông Nguyễn Văn Minh (cư trú tại khu phố 2, Phường Đức Long, Tp. Phan Thiết) đã tổ chức gia công phân bón khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép. Chi cục đã phạt 35 triệu đồng, tạm giữ 4.500 gói sản phẩm (quy cách 1 kg/gói) và đình chỉ hoạt động của cơ sở 2 tháng.

Ngoài ra, trong công tác thanh kiểm tra vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm, trong năm 2017, chi cục đã chủ trì 6 đợt thanh tra và phối hợp 1 đợt thanh tra với Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh, tiến hành thanh tra 94 cơ sở buôn bán phân bón, thuốc BVTV trên địa bàn các huyện và thống nhất cho 151 lượt công ty tổ chức 1.127 cuộc hội thảo, hội nghị, tư vấn kỹ thuật về vật tư nông nghiệp an toàn, hiệu quả trên các loại cây trồng và những chính sách bán hàng của các công ty trên địa bàn tỉnh. Tổ chức 10 lớp tập huấn văn bản pháp luật mới hàng năm cho  chủ cơ sở buôn bán thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh.

Mới đây, Chi cục Trồng trọt và BVTV đã tiến hành thanh tra, kiểm tra các mặt hàng phân bón, thuốc BVTV và giống cây trồng trên địa bàn các huyện Tánh Linh, Đức Linh, Hàm Tân, Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình và Tuy Phong. Qua đó, nhằm triển khai có hiệu quả các quy định của pháp luật về thanh tra, gắn với việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ và kiểm dịch thực vật, quản lý phân bón và giống cây trồng. Kịp thời ngăn chặn có hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật chuyên ngành của các tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ và kiểm dịch thực vật, quản lý phân bón và giống cây trồng.

Về kế hoạch trong năm 2018, lãnh đạo Chi cục Trồng trọt và BVTV cho biết, đơn vị sẽ tiến hành thanh tra giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo phát sinh thuộc thẩm quyền của chi cục, phối hợp tham gia các đoàn thanh tra liên ngành. Đồng thời, thanh tra, kiểm tra hoạt động thông tin, quảng bá trong lĩnh vực giống cây trồng, phân bón, bảo vệ và kiểm dịch thực vật. Tổ chức các đợt thanh tra về sản xuất, kinh doanh phân bón, giống cây trồng, thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh, kèm theo kiểm tra nhãn hàng hóa, chất lượng sản phẩm và lấy mẫu khi cần thiết. Chi cục kiến nghị tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong công tác thanh tra giữa các ngành, các cấp, tránh sự chồng chéo, gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh phân bón, giống cây trồng, thuốc BVTV.

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường thanh tra, kiểm tra vật tư nông nghiệp